มัลแวร์เรียกค่าไถ่โจมตีทั่วโลก รบ.สั่ง ก.ดิจิทัล เกาะติดและให้คำแนะนำแก่ ปชช.

Posted: 13 May 2017 03:47 AM PDT   (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เวบไซท์ประชาไท)

ระบบคอมพิวเตอร์ 99 ประเทศ ถูกมัลแวร์ชื่อ WannaCry เข้าปิดล็อกระบบและเรียกร้องค่าไถ่เพื่อแลกกับการปลดล็อกให้ รบ.สั่ง ก.ดิจิทัล เกาะติดและให้คำแนะนำแก่ ปชช. ด้านไมโครซอฟท์ได้ออกโปรแกรมอัพเดทเพื่อป้องกันการโจมตีของมัลแวร์ตัวนี้ตั้งแต่ มี.ค.แล้ว

13 พ.ค. 2560 บีบีซีไทย รายงานว่า ระบบคอมพิวเตอร์ของบริษัทและองค์กรสำคัญใน 99 ประเทศทั่วโลก ถูกมัลแวร์ชื่อ WannaCry เข้าปิดล็อกระบบและเรียกร้องค่าไถ่เป็นเงินบิตคอยน์มูลค่า 300 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 10,400 บาท ) แลกกับการปลดล็อกให้ โดย ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่ามัลแวร์นี้เป็นโปรแกรมที่คิดค้นโดยสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ (NSA)แต่ได้ถูกกลุ่มนักเจาะล้วงข้อมูลทางไซเบอร์ "แชโดว์ โบรคเกอร์ส" (Shadow Brokers) ขโมยมาเผยแพร่ฟรีทางออนไลน์เมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา

ประเทศที่ถูกมัลแวร์ WannaCry โจมตีนั้นรวมถึงสหรัฐฯ สหราชอาณาจักร จีน รัสเซีย สเปน อิตาลี และไต้หวัน โดยบริษัท Avast ซึ่งเชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์รายงานว่า พบกรณีการโจมตีด้วยมัลแวร์นี้ถึง 75,000 กรณีทั่วโลก โดยหลายกรณีมีความเชื่อมโยงเกี่ยวข้องกัน แต่ยังไม่พบว่าเป็นการมุ่งโจมตีเป้าหมายใดเป้าหมายหนึ่งโดยเฉพาะ และพบว่าเริ่มมีผู้โอนเงินค่าไถ่เข้าบัญชีบิตคอยน์ของมัลแวร์ตัวนี้แล้ว

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่ามัลแวร์ WannaCry อาศัยช่องโหว่ในระบบปฏิบัติการวินโดวส์ที่เรียกกันว่า EternalBlue เข้าโจมตี โดยตัวมัลแวร์มีลักษณะเป็นเวิร์ม (Worm) ที่แพร่กระจายตัวเองออกไปในระบบคอมพิวเตอร์ได้ โดยไม่ต้องอาศัยการหลอกล่อผู้ใช้งานให้คลิกตอบรับเพื่อเข้าสู่ระบบแต่อย่างใด

ก่อนหน้านี้ กลุ่มนักเจาะล้วงข้อมูลทางไซเบอร์ "แชโดว์ โบรคเกอร์ส" บอกว่านำเอามัลแวร์ที่รัฐบาลสหรัฐฯคิดค้นหลายตัวออกเผยแพร่ฟรี เพื่อเป็นการประท้วงต่อประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์

ส่วนทางบริษัทไมโครซอฟท์นั้นได้ออกโปรแกรมอัพเดทเพื่อป้องกันการโจมตีของมัลแวร์ตัวนี้แก่ผู้ใช้ระบบปฏิบัติการวินโดวส์ตั้งแต่เดือนมีนาคมแล้ว แต่คาดว่ามีผู้ใช้งานหลายรายยังไม่ได้ติดตั้งหรืออัพเดทโปรแกรมป้องกันดังกล่าว
รัฐบาลสั่ง ก.ดิจิทัล ติดตามสถานการณ์และให้คำแนะนำแก่ประชาชน

ขณะที่ สำนักข่าวไทย รายงานด้วยว่า พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้รับรายงานจาก กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดศ.) ว่าขณะนี้มีมัลแวร์เรียกค่าไถ่ ชื่อ WannaCry ระบาดไปยังคอมพิวเตอร์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Microsoft ทั่วโลก จึงฝากเตือนประชาชนให้ระมัดระวังการดาวน์โหลดไฟล์เอกสารจากโลกออนไลน์

“ผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์อาจดาวน์โหลดมัลแวร์ หรือ โปรแกรมที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อสร้างความเสียหายแก่ข้อมูลในคอมพิวเตอร์ โดยไม่รู้ตัวจากการเปิดไฟล์เอกสารที่แนบมากับ e-mail เมื่อมัลแวร์เรียกค่าไถ่ WannaCry เข้ามาอยู่ในระบบคอมพิวเตอร์แล้ว ก็จะเข้าไปล็อกไฟล์เอกสารต่างๆ ทำให้ไม่สามารถเปิดใช้งานได้ และขู่ให้ผู้ใช้งานจ่ายเงินค่าไถ่เพื่อปลดล็อกไฟล์เอกสาร”พล.ท.สรรเสริญกล่าว

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้ ดศ. เร่งตรวจสอบสถานการณ์แพร่ระบาดของมัลแวร์เรียกค่าไถ่ในไทย พร้อมเผยแพร่คำแนะนำในการป้องกันและแก้ไขให้ประชาชนทราบโดยเร็ว พร้อมฝากเตือนประชาชนที่ใช้งานคอมพิวเตอร์ระบบ Microsoft หลีกเลี่ยงการเปิดเอกสารแนบ email โดยไม่จำเป็น ซึ่งหากเอกสารใดจำเป็นต้องเปิดควรตรวจสอบกับผู้ส่งก่อนทุกครั้งว่ามีการส่งเอกสารนั้นมาจริงหรือไม่ พร้อมทั้งปรับปรุงระบบปฏิบัติการให้เป็นปัจจุบัน และหากมีข้อสงสัยสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์ประสานงานความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ (ThaiCERT) 1212

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.