Atukkit Sawangsuk

พวกสนับสนุนเผด็จการบางคน สรุปเรื่องเรือดำน้ำว่า "จุดไม่ติด" (ทั้งที่ตัวเองก็ด่า) แล้วตีขลุมว่าแม้คนส่วนใหญ่ไม่พอใจ ก็ยังไม่อยากล้มรัฐบาล ยังชื่นชอบระบอบ คสช.ไม่เห็นมีใครเร่งเร้าให้เลือกตั้ง

ตลกอะไรปานนั้น แค่เรือดำน้ำจะมีคนไปเสี่ยงตายไล่ คสช.เชียวเรอะ ไม่เข้าใจเรื่องการสั่งสมจากปริมาณเป็นคุณภาพเอาเสียเลย ผู้ปกครองทุกยุคสมัย ก็ค่อยๆ เสื่อมไปจนถึงจุดหนึ่งที่คนเหลืออด เพียงแต่ยุคนี้สมัยนี้มันอาจมีเงื่อนไขพิเศษ ที่สังคมอยู่ในภาวะอับจน ไม่เห็นทางออก ไม่เห็นอนาคต เบื่อแค่ไหนไม่พอใจแค่ไหนก็ยังจำใจอยู่กับประยุด คสช.เลยอยู่ได้ยาว แต่ถามจริง อยู่แล้วมีใครเชื่อ พูดแล้วมีใครฟัง เพ้อเจ้ออยู่นั่น ให้คนไทยสามัคคีสร้างสรรค์ ศรัทธาในประเทศ ก็มีสลิ่มแค่หยิบมือที่ไชโยโห่ร้อง สลิ่มส่วนหนึ่งก็ชักไม่ไชโยแล้ว แค่ปกป้องเพราะเกลียดแม้ว คนต่อต้าน คนรักเสรีภาพ ก็มากขึ้น แค่ไม่รู้จะทำอย่างไรเท่านั้นเอง ขณะที่คนส่วนใหญ่ก็ดูหนังดูละครดูข่าวดาราข่าวดราม่า ไม่ได้สนใจอะไรนักหนา

ใช่ละครับ สถานการณ์วันนี้เปลี่ยนยาก คนสมัยนี้ไม่มีใครอยากเป็นวีรชน 14 ตุลา พฤษภา 35 หรอก ถ้าไม่ใช่ม็อบมีเส้น ก็ตายฟรี ได้ประชาธิปไตยมาเดี๋ยวก็อ้างเสรีภาพเป่านกหวีดอีก รอให้จมไปเรื่อยๆ ดีกว่า

แต่ตั้งข้อสังเกตไว้อย่างนะครับ คนไทยสมัยนี้แม้หาฉันทามติไม่ได้ แต่เมื่อไหร่ที่ใครล้ม ก็เป็นสังคมที่พร้อม "กระทืบซ้ำ" ดูพวกเซเลบดาราคนดังทั้งหลายก็ได้ พลาดเมื่อไหร่จมธรณี นี่ไม่ใช่สมัยอดีตยุคถนอม สุจินดา นะจะบอกให้ สังคมปัจจุบันโหดร้ายกว่ากันเยอะ


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.