กต. รับจีนไม่ได้ส่งคำเชิญประยุทธ์ร่วมประชุมระดับสูงเวทีข้อริเริ่มเส้นทางสายไหม

Posted: 12 May 2017 11:33 PM PDT   (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เวบไซท์ประชาไท)

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศเผยกับบีบีซีไทย รัฐบาลจีนไม่ได้ส่งคำเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ เข้าร่วมการประชุมระดับสูง เวทีข้อริเริ่มเส้นทางสายไหมฯ ยันไม่กระทบต่อผลประโยชน์ของไทย เหตุรัฐมนตรีที่ไปล้วนเป็นผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง

เมื่อวันที่ 12 พ.ค.ที่ผ่านมา บีบีซีไทย รายงานว่า บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยกับบีบีซีไทยว่า รัฐบาลจีนไม่ได้ส่งคำเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมการประชุมระดับสูง เวทีข้อริเริ่มเส้นทางสายไหมและเส้นทางสายไหมทางทะเลในศตวรรษที่ 21 (High-Level Dialogue Belt and Road Forum for International Cooperation) ที่กรุงปักกิ่ง ในวันที่ 14-15 พฤษภาคม 2560 เนื่องจากได้เชิญให้นายกรัฐมนตรีเข้าร่วมการประชุม BRICS Summit ครั้งที่ 9 แทน และนายกรัฐมนตรีได้ตอบตกลงที่จะเข้าร่วมงานดังกล่าวแล้ว โดยงานดังกล่าวจะจัดขึ้นที่เมืองเซี่ยเหมิน มณฑลฝูเจี้ยนในเดือนกันยายน และทางการจีนเป็นเจ้าภาพเช่นกัน

สำหรับการประชุมระดับสูง เวทีข้อริเริ่มเส้นทางสายไหมและเส้นทางสายไหมทางทะเลในศตวรรษที่ 21 รัฐบาลจีนได้เชิญรัฐมนตรีจาก 6 กระทรวง ประกอบด้วย นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และนางอรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และตัวแทนของกระทรวงการคลัง เข้าร่วมประชุม

รายงานด้วยว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเส้นทางสายไหมและเส้นทางสายไหมทางทะเลในศตวรรษที่ 21 ซึ่งมีผู้นำหลายชาติทั่วโลกเข้าร่วมในช่วงสุดสัปดาห์นี้ในกรุงปักกิ่ง

บุษฎี บอกว่า ยืนยันว่า แม้ว่านายกรัฐมนตรีจะไม่ได้เดินทางร่วมในการประชุมระดับสูงดังกล่าว ก็ไม่ส่งผลกระทบต่อผลประโยชน์ของไทย เนื่องจากรัฐมนตรีที่ไปร่วมประชุมล้วนเป็นผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงต่อประเด็นสำคัญต่างๆ ที่ร่วมหารือกัน ในขณะเดียวกันไทยยังมีความพร้อมในการเป็นจุดเชื่อมที่สำคัญทั้งทางบกและทางทะเลในภูมิภาคอาเซียนอีกด้วย



ที่มา : บีบีซีไทย และ กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.