ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ตอบสารพันคำถามคมนาคม

Posted: 09 May 2017 01:23 PM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เวบไซท์ประชาไท)

คลิปหลังบรรยาย TU101 ที่ธรรมศาสตร์ 'ชัชชาติ สิทธิพันธุ์' ตอบสารพันคำถามเกี่ยวกับคมนาคมที่นักศึกษายกมือถาม ตั้งแต่เรื่องความคุ้มค่าของรถไฟความเร็วสูง ห้ามนั่งท้ายรถกระบะ รถสี่ล้อแดงเชียงใหม่ ทำไมคอนโดต้องติดรถไฟฟ้า รถไฟฟ้าแน่นช่วงเช้าแก้อย่างไร

แท็กซี่โบกได้ทุกที่แต่ไม่ไปส่ง Grab/Uber รถคันแรกขัดแย้งหรือสอดคล้องกับนโยบายพัฒนาขนส่งมวลชน จนถึงเรื่องหากย้อนเวลาได้จะกลับไปแก้ไขนโยบาย 2 ล้านล้านหรือไม่

000

เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2560 ที่ห้องบรรยาย SC1059 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต หลังจาก ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีต รมว.คมนาคม บรรยายพิเศษหัวข้อ "การพัฒนาเศรษฐกิจสังคมไทยผ่านการสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูง ต้นทุนที่สูญเสียไประหว่างรถไฟฟ้ายังไม่ได้สร้าง" โดยการบรรยายเป็นส่วนหนึ่งของวิชา TU101 โลก อาเซียน และไทยนั้น (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ต่อมาภายหลังการบรรยาย เป็นช่วงอภิปรายและตอบคำถาม มีนักศึกษาตั้งคำถามหลายประเด็น เช่น 1) รถไฟความเร็วสูง ค่าบริการอยู่ที่เท่าไหร่ คนระดับไหนสามารถใช้ได้ 2) สร้างรถไฟความเร็วสูงเสร็จแล้วจะมีคนใช้หรือไม่ ขนาดรถไฟฟ้าสายสีม่วงยังไม่มีคนใช้เท่าไหร่เพราะคนไทยมีรถส่วนตัวใช้แล้ว และมีนิสัยชอบใช้รถส่วนตัวมากกว่าใช้รถไฟและรถสาธารณะ 3) คิดเห็นอย่างไรต่อโครงการคลองไทย จะทำสำเร็จไหม ประเทศไทยจะได้รับประโยชน์มากแค่ไหน และประโยชน์จะส่งถึงประชาชนหรือไม่ 4) นโยบายรถคันแรกขัดแย้งหรือสอดคล้องกับนโยบายพัฒนาระบบขนส่งมวลชน 5) จะแก้ปัญหารถแดงที่เชียงใหม่อย่างไร

6) คิดอย่างไรกับกฎหมาย ห้ามนั่งท้ายรถกระบะ และห้ามนั่งแค็บ 7) ถ้าโครงการรถไฟความเร็วสูงสำเร็จการใช้รถกระบะจะลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญหรือไม่ 8) การสร้างทางรถไฟความเร็วสูงหรือขยายเลนถนนให้เพิ่มขึ้นต้องกินพื้นที่รอบๆ ซึ่งจะกระทบต่อคนในพื้นที่ มีแผนรองรับผลกระทบอย่างไร 9) ทำไมคอนโดมิเนียมชอบอยู่ตามแนวรถไฟฟ้า ทั้งที่สร้างเสร็จแล้วและกำลังก่อสร้าง ทำไมจึงไม่เป็นอสังหาริมทรัพย์ประเภทบ้านจัดสรร 10) การเดินทางจากต่างจังหวัดเข้า กทม. ส่วนใหญ่นิยมใช้รถตู้ แต่มีการจัดระเบียบรถตู้ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิโดยย้ายจุดขนส่งไปที่หมอชิตแทน ซึ่งไม่เชื่อมต่อรถไฟฟ้า ตอนนี้ที่ยังไม่มีรถไฟฟ้าความเร็วสูง มีแนวโน้มที่ศูนย์กลางขนส่งจะกลับไปที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิได้หรือไม่

11) ลดการจราจร ลดรถติด ต้องใช้ระบบขนส่งสาธารณะ แต่ระบบรถเมล์ยังไม่มีประสิทธิภาพ รถเมล์ไปไม่ถึงปลายทางตามที่ระบุไว้ทำให้ผู้โดยสารไม่สะดวก จะปรับแก้ไขอย่างไรจะสร้างแรงจูงใจให้คนใช้รถเมล์อย่างไร 12) เรือด่วนคลองแสนแสบ ควรเดินหน้าต่อไปหรือพอแค่นี้ เพราะมีเรื่องคลื่นกัดเซาะตลิ่ง 13) เสนอเรื่องปฏิรูประบบรถเมล์ด้วยการชวนรถไฟฟ้ามาร่วมทำเส้นทางรถเมล์ เพื่อเป็นฟีดเดอร์ป้อนผู้โดยสาร 14) เช้าๆ รถไฟฟ้าเต็มคนแน่น ผู้โดยสารขึ้นไม่ได้ควรแก้อย่างไร 15) ค่าใช้จ่ายของการโดยสารรถไฟความเร็วสูง เมื่อเทียบกับวิธีเดินทางอื่นเช่น รถทัวร์ เครื่องบิน มีการศึกษาแล้วหรือไม่ ว่าแบบไหนถูกกว่ากัน สำหรับคนที่มีเงินพร้อมที่จะจ่ายจะได้รับประโยชน์เต็มที่ ส่วนคนมีรายได้น้อย เขาจะได้รับผลกระทบหรือเปล่า

16) แท็กซี่มีจุดแข็งคือเห็นปุ๊บแล้วเรียกได้ ปัญหาคือเขาไม่รับเรา จะมีวิธีแก้ปัญหาอย่างไร 17) จะทำนโยบายให้สมดุลอย่างไรระหว่างการสร้างขนส่งสาธารณะที่ดีกับการส่งเสริมอุตสาหกรรมหลักอย่างการผลิตรถยนต์ 18) มีความเห็นอย่างไรต่อ Grab และ Uber 19) ประเมินนโยบายคมนาคมของรัฐบาลปัจจุบัน 20) โครงการ 2 ล้านล้านบาทที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญตีตก หากย้อนเวลากลับไปได้จะแก้ไขอะไร สนใจกลับมาทำงานด้านการเมืองอีกไหม ฯลฯ โดยชัชชาติตอบคำถามพร้อมทั้งอภิปรายโดยมีรายละเอียดดังที่ปรากฏอยู่ในคลิปนี้


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.