Atukkit Sawangsuk

ใครอาจอยู่เบื้องหลังระเบิดโรงพยาบาลทหารบ้าง?

1)แดงหัวรุนแรงจัดให้เพื่อให้คสช.อยู่ยาก
2)คสช.จัดเองเพื่อให้ทหารอยู่ยาว
3)ทหารแบ่งเค้กไม่ลงตัว
4)กลุ่มปาตานีขยายแนวรบ
5)สายมหาอำนาจต่างชาติวางยาให้ไทยอ่อนแอ

เอามาจากประวิตร โรจนพฤกษ์
https://www.facebook.com/pravit.rojanaphruk.5/posts/1996702707224237

ซึ่งถ้ามองให้รอบ ก็ไม่พ้น 5 ข้อนี้ แต่ข้อ 5 ไม่น่าเป็นไปได้สักเท่าไหร่

ข้อ 1 เป็นข้อยอดนิยมของพวกเกลียดทักกี้เกลียดเสื้อแดง แต่ถ้าว่ากันตามจริง แดงหัวรุนแรง ไม่มีเหลือแล้วนะครับ ใครที่มีประวัติ มีโอกาสก่อเหตุ จำพวกทหารแตงโม ตำรวจมะเขือเทศ ถ้าไม่หนีออกต่างประเทศ ทหารก็ประกบหมด เรื่องที่จะมีหน่วยลับซุ่มซ่อนอำพราง เป็นไปได้ยาก เพราะเสื้อแดงเป็นขบวนการมวลชนที่ปิดลับอำพรางไม่เป็น

ฉะนั้นถ้าจะมีความเป็นไปได้ ก็คือทักกี้ หรือแกนนำฝั่งการเมืองจ้างมืออาชีพทำ แบบนั้นไปเลย แต่ต้องถามอีกว่าทำเพื่อไรหว่า ในสถานการณ์ "ขาลง" แบบนี้ ทักกี้ย่อมรู้ว่าอยู่เฉยๆ ดีกว่า รอเวลา ให้ คสช.ย่ำแย่ โดนชาวบ้านด่า โดน ปชป.ด่า หรือชนชั้นนำขัดแย้งกันเองจนลงจากหลังเสือไม่ได้ ทักษิณไม่โง่หรอก ทักษิณรอให้อ่วมแล้วค่อยต่อรองดีกว่า

ข้อ 2 เสื้อแดงเกลียดทหารก็จะมองว่า คสช.ทำเองเพื่ออยู่ยาว แต่ก็ไม่ค่อยมีเหตุผลเหมือนกัน คสช.จะทำทำไม? มีเหตุผลอื่นให้อ้างได้เยอะถ้าจะอยู่ต่อ การวางระเบิด รพ.พระมงกุฎ (เท่ากับหักหน้ากองทัพ) มีผลเสียมากกว่าผลดี วิธีสร้างสถานการณ์แบบอื่นมีตั้งเยอะ ที่ผ่านมาก็อยู่ต่อสบายๆ

ข้อ 3 ทหารแบ่งเค้กไม่ลงตัว หรือมีความขัดแย้งในชนชั้นนำ ข้อนี้น่าจะมาจากการวางระเบิด "ห้องวงษ์สุวรรณ" ทำให้คนสันนิษฐานกันไปว่ามีอะไรหรือเปล่า ยิ่งถ้านำไปรวมกับระเบิดกองสลาก ที่โรงละครแห่งชาติ (ซึ่งจับใครไม่ได้) ก็ทำให้คนคิดมาก แต่ถ้าเรื่องนี้เป็นจริง ก็ต้องมีเหตุการณ์อื่นตามมา แค่นี้ยังสันนิษฐานไม่พอ

ข้อ 4 ถ้ามาจากภาคใต้จริง น่ากลัวมาก เพราะต้องนับรวมระเบิดภาคใต้ 7 จังหวัดเมื่อเดือนสิงหา ระเบิดไฟฟ้าดับ 11 จุด และระเบิดบิ๊กซี มันแสดงทิศทางของขบวนการใน 3 จังหวัดว่าจะก่อเหตุแรงขึ้น โดยมีข้อสังเกตว่า ระเบิด 7 จังหวัด แม้มีคนตาย ระเบิดบิ๊กซีแม้มีคนเจ็บเยอะ ระเบิด รพ.พระมงกุฎ มีคนเจ็บเยอะ แต่ลักษณะการวางระเบิดก็ยังยั้งมือ ครั้งต่อๆ ไป ถ้ามี ก็อาจรุนแรงขึ้น

พูดอย่างนี้ก็ยังไม่ได้ฟันธงนะครับ มันยังมีข้อน่าคิดว่าพวกขบวนการภาคใต้เขาจะขยายพื้นที่ก่อเหตุจริงหรือ เพื่ออะไร เพื่อเรียกความสนใจ? เพื่อบีบรัฐไทยให้รับฟัง? หรือเพื่อตอบโต้ การที่รัฐประหาร 3 ปีหนทางเจรจายิ่งตีบตัน? เป้าหมายเพื่ออะไรก็ยังไม่เคลียร์

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.