ลูกโป่งน้ำกินได้อาจใช้แทนขวดพลาสติกในอนาคต

"Ooho"​ คือ Water Bubbles หรือลูกโป่งน้ำกินได้ สีใส ก้อนกลมเล็กที่บรรจุน้ำอยู่ภายใน ขนาดพอหยิบใส่ปากได้หนึ่งคำ

โดยนักวิจัยบอกว่ารสชาติน้ำที่ดื่มไม่ได้เเตกต่างจากน้ำดื่มทั่วไป แต่สิ่งที่แปลกใหม่คือตัวบรรจุภัณฑ์

Rodrigo Garcia Gonzalez เเห่งบริษัท Skipping Rocks Lab ในอังกฤษกล่าวว่า ลูกโป่งน้ำกินได้ที่เรียกว่า Ooho นี้ไม่มีรส ซึ่งนอกจากจะกินได้แล้ว ยังย่อยสลายอย่างรวดเร็วภายใน 4 สัปดาห์

ลูกโป่งน้ำกินได้ทำจากสาหร่ายสีน้ำตาลสกัดที่เรียกว่า alginate และใช้บรรจุน้ำและของเหลวได้ทุกอย่าง มีความเหนียวมาก

คุณ Gonzalez สาธิตความทนทานให้ดูด้วยการโยน Ooho ขึ้นไปกลางอากาศเเล้วให้ตกลงมาบนฝ่ามือโดยไม่เเตก

ขวดน้ำพลาสติกทั่วไปที่เราใช้กันในปัจจุบัน ต้องใช้เวลานานหลายร้อยปีกว่าจะย่อยสลาย คุณ Lise Honsinger นักวิจัยเเห่ง Skipping Rocks Lab กล่าวว่า "คนทั่วไปคว้าขวดน้ำขึ้นดื่มหมดภายในห้านาทีเเล้วปาขวดพลาสติกเปล่าทิ้งไป สร้างขยะพลาสติกที่คงอยู่ได้นาน 700 ปี"

เธอกล่าวว่า "ลูกโป่งน้ำกินได้ Ooho จะเป็นทางออกแก่ปัญหานี้ เพราะเป็นผลิตภัณฑ์สะอาดและเป็นมิตรต่อสิ่งเเวดล้อม โดยจะไม่มีการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกเพิ่มเติ่มอีก"

อย่างไรก็ตาม ลูกโป่งน้ำกินได้ Ooho ยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้ทั้งหมดเพราะไม่สามารถนำไปใช้เติมน้ำได้ใหม่ ยังมีขนาดเล็ก และมีอายุการใช้งานเพียงไม่กี่วัน แต่ทีมงานของบริษัท Skipping Rocks Lab ในอังกฤษ กำลังทำงานเพื่อพัฒนาต่อไป

คุณ Lise Honsinger นักวิจัยเเห่ง Skipping Rocks Lab กล่าวว่า "ทีมงานกำลังทำงานเพื่อหาทางเพิ่มอายุการใช้งานให้นานขึ้น มองหาทางเลือกหลายๆ ทางเพื่อพัฒนาความหนาหากต้องการผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์ที่ตั้งได้หรืออาจทำให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น เพื่อใช้กับนักวิ่งมาราธอนที่ผู้ใช้สามารถกินเข้าได้ทีเดียวทั้งชิ้น"

ปัญหาอีกอย่างหนึ่งที่ทีมงานผู้พัฒนายังประสบอยู่ในขณะนี้ คือการผลิตให้ได้จำนวนมาก ปัจจุบับทีมงาน Skipping Rocks Lab สามารถผลิต Ooho ได้เพียงไม่กี่พันชิ้นต่อวันเท่านั้น และกำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาวิธีการผลิตที่จะช่วยเพิ่มจำนวนที่ผลิตได้ไปเป็นวันละหลายแสนชิ้น

นอกจากนี้ ทีมงานยังกำลังพัฒนาให้ Ooho ใช้บรรจุเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ด้วย




source :- http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=065999459708214973

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.