Atukkit Sawangsuk

ไม่คิดจะปกป้องยายเจ๊หรอกนะ ฟังบิ๊กป้อมย้อน ผิดพลาดอะไร ตัวหนังสือตัวเบ้อเร่อ ผมก็หัวร่อก๊าก เพียงแต่การที่ประยุทธ์ออกมาตื้บซ้ำให้สังคมประณาม นี่ก็เยอะเกินไป สังคมมีวิจารณญาณ ไม่ใช่ชาวบ้านรู้ไม่ทัน ว่าพวกทั่นก็ฉวยโอกาสทางการเมือง

ยายเจ๊มันสะเหร่อเร่อร่า ก็ซวยไปละ อย่าว่าอื่นไกล กลุ่มอื่นในพรรคเพื่อไทยคงแอบหัวร่อคิกคัก แต่ถามว่าเป็นความผิดร้ายแรงไรไหม ปัดโธ่ สังคมไทยก็อย่างนี้ กิจกรรมสาธารณะต่างๆ ที่โผล่หน้าไปทำกัน ถ้าเป็นนักการเมืองก็หาเสียงทั้งนั้น ถ้าเป็นข้าราชการก็หวังความดีความชอบ ถ้าเป็นนักธุรกิจก็หวังโฆษณา CSR ลดภาษี มีเส้นสาย อยู่ที่ใครเนียนไม่เนียน ผิดกาลเทศะไหม ผิดก็โดนด่าไป (แต่ส่วนใหญ่นักการเมืองนักธุรกิจมันควักกระเป๋าเองนะเออ แต่ข้าราชการใช้ของฟรี งบหลวงไม่ต้องลงทุน)

นักการเมืองมันก็อย่างนี้ ถูกประชาชนจับจ้องทุกฝีก้าว ทุกกิริยา ต้องรู้จักวางตัว เพราะต้องให้ประชาชนตัดสิน ไม่เหมือนพวกมาจากแต่งตั้งนี่หว่า (หรือพวกยึดอำนาจแล้วตั้งตัวเอง) ไม่ต้องแยแสใคร ไม่พอใจก็ด่าชาวบ้าน ด่าสื่อ ระบายอารมณ์ ไปสัญจรก็เกณฑ์คนมาชูป้าย หาเสียงชัดๆ ไม่มีใครกล้าว่า

นักการเมืองไม่มีอำนาจแล้วก็ยังปลุกความเกลียดกลัวนักการเมือง แบบจะเลือกตั้งก็ทำโพล นักการเมืองกลับมาก็จะโกง จะขัดแย้งกัน เป็นรัฐบาลก็เอาแต่คอรัปชั่น เป็นฝ่ายค้านก็โจมตีไร้เหตุผล โธ่ถัง เลือกตั้งตาม รธน.60 นักการเมืองยังมีอำนาจหรือ นายกฯคนนอก ส.ว.แต่งตั้ง 6 ผบ.เหล่าทัพเป็นทั้ง ส.ว.และกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ศาล องค์กรอิสระ ยุบยับ แค่ขยับตัวก็ผิดแล้วถ้าไม่ได้อยู่ข้างอำนาจ

มิตรสหายรายหนึ่งเปรียบเทียบว่า ระบอบการเมืองตาม รธน.60 มันแยกชนชั้นวรรณะได้ดังนี้ คือนักการเมืองเป็นวรรณะต่ำสุด ไม่ใช่แค่จัณฑาล แต่เป็น "ซูเปอร์จัณฑาล" แค่มึงคิดเล่นการเมืองก็ผิดแล้ว คนดีๆ เขาไม่เล่นการเมืองกันหรอก ฉะนั้นมึงต้องถูกตรวจสอบยุบยับย้อนหน้าย้อนหลัง ตั้งกฎเกณฑ์กติกาแบบทำอะไรก็ตีความได้ว่าผิด ขาข้างหนึ่งแหย่เข้าไปในคุกตั้งแต่คิดสมัครรับเลือกตั้ง

ดีกว่ากันนิดนึงคือชาวบ้านที่เลือกนักการเมือง โดยหวังพึ่งพิงหวังให้กระจายทรัพยากรผลประโยชน์ ก็จัดเป็นพวก "จัณฑาล" ไม่ถึงกับชั่วมาก แต่โง่ โลภ อยาก ไม่ใช่พลเมืองดีที่มีหน้าที่เชื่อฟังราชการ

ส่วนพวกคนชั้นกลางพวกข้าราชการนี่เป็นชนชั้นคนดี คืออยู่สบายแล้วไง ไม่เห็นเดือดร้อนอะไร สามารถดัดตนเป็นคนดี รักโลกรักเต่ารักหมารักไร่นาเขียวขจี มีตังค์เหลือไปซื้อที่ไว้ทำการเกษตรถ่ายเซลฟี ฉะนั้นการเลือกตั้งไม่มีอะไรดี แก่งแย่งอำนาจกันไปทำไม โลกใสๆ ชิลๆ ดีกว่า

ขณะที่พวกมีอำนาจคือวรรณะ "มหาเทพ" อย่างที่ กกต.สมชัยแซวองค์กรอิสระสรรหากันเอง มียศถาบรรดาศักดิ์จากแต่งตั้ง เลื่อนยศเลื่อนขั้น จากการรู้จักเคารพนบนอบผู้ใหญ่ ได้โอกาสก็ยึดอำนาจใช้อำนาจเอง เขียนกติกาเอง ตัดสินเอง ตั้งพวกกันเอง ครองอำนาจยาวไป ง่ายดีแค่อ้างว่ามีศีลมีธรรม แต่ใครตรวจสอบไม่ได้ ไม่ว่าทหาร ศาล

ที่สู้กันอยู่และจะสู้กันต่อไปมันไม่ใช่การเลือกตั้ง ไม่ใช่การแข่งขันระหว่างนักการเมือง แต่เป็นการแข่งขันระหว่างอำนาจเลือกตั้งกับอำนาจที่ไม่มาจากเลือกตั้ง ไม่ยึดโยงประชาชน ซึ่งกุมอำนาจเบ็ดเสร็จ ได้เปรียบทุกประตู เพราะประชาชนงี่เง่าจำนวนหนึ่งกลับเห็นว่าอำนาจเลือกตั้งไม่ใช่อำนาจของตัวเอง

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.