ทอม ดันดี วันพิพากษาศาลทหาร 11 ก.ค.2559 (แฟ้มภาพ เพจ Banrasdr)

Posted: 24 May 2018 01:14 PM PDT (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)

ศาลจังหวัดราชบุรี เลื่อนอ่านคำพิพากษาคดี 112 ของ 'ทอม ดันดี' ไป 29 มิ.ย.นี้ เหตุ ยังไม่ได้รับร่างคำพิพากษาที่ส่งไปให้สำนักงานอธิบดีผู้พิพากษาภาค 7 กลับคืนมา ขณะที่คดี ทนายประเวศ เลื่อนไป 27 มิ.ย.นี้

25 พ.ค.2561 จากกรณีที่ศาลจังหวัดราชบุรี ศาลนัดพิพากษาคดีที่ ธานัท ธนวัชรนนท์ หรือ ทอม ดันดี จำเลยในคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ในวันที่ 24 พ.ค.ที่ผ่านมานั้น iLaw รายงานว่า ศาลจังหวัดราชบุรีมีคำสั่งเลื่อนการอ่านคำพิพากษาคดีออกไปเป็นวันที่ 29 มิ.ย.นี้ เวลา 13.30 น. โดยให้เหตุผลว่า ยังไม่ได้รับร่างคำพิพากษาที่ส่งไปให้สำนักงานอธิบดีผู้พิพากษาภาค 7 กลับคืนมา การเลื่อนอ่านคำพิพากษาคดีของธานัทเกิดขึ้นคล้อยหลังจากที่ศาลอาญามีคำสั่งเลื่อนการอ่านคำพิพากษาคดีของทนาย ประเวศ ประภานุกูล เพียงวันเดียว


ความเคลื่อนไหวที่ศาลจังหวัดราชบุรี iLaw รายงานว่าในวันดังกล่าว ภรรยาและเพื่อนๆ ของธานัทเดินทางมาถึงศาลจังหวัดราชบุรีตั้งแต่ก่อนเวลา 9.00 น. เมื่อมาถึงภรรยาของธานัทไปที่ห้องควบคุมตัวของศาลจังหวัดราชบุรีเพื่อซื้อข้าวและพูดคุยกับสามีของเธอ แต่เมื่อไปถึงกลับพบว่า ธานัทไม่ถูกนำตัวมาที่ศาล จึงคาดกันว่าการอ่านคำพิพากษาอาจจะถูกเลื่อนออกไป ในเวลาประมาณ 9.40 น. ภรรยาของธานัทและทนายของเขาเข้าไปที่ห้องพิจารณาคดี 10 ของศาลราชบุรี ซึ่งเป็นห้องที่มีการติดตั้งระบบเทเลคอนเฟอร์เรนซ์ไปที่เรือนจำจังหวัดราชบุรี ศาลแจ้งกับธานัทผ่านระบบวิดีโอว่า ร่างคำพิพากษาที่ส่งไปให้สำนักอธิบดีผู้พิพากษาภาค 7 ตรวจแต่ยังไม่ถูกส่งกลับคืนมา จึงต้องเลื่อนการอ่านคำพิพากษาคดีของธานัทออกไปก่อนเป็นวันที่ 29 มิถุนายน 2561 เมื่อธานัทถามศาลว่า เขาจะได้กลับไปที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพหรือไม่ ศาลแจ้งว่า ระหว่างนี้ธานัทจะยังคงต้องอยู่ที่เรือนจำราชบุรีไปก่อน แต่เมื่อศาลมีคำพิพากษาแล้วก็จะถูกส่งตัวกลับไปที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ หลังเสร็จสิ้นกระบวนการภรรยาและเพื่อนๆของธานัทอีกเกือบๆ 20 คนที่ตั้งใจจะมาให้กำลังใจธานัทในวันนี้ก็ถ่ายภาพร่วมกันที่หน้าศาลจังหวัดราชบุรีก่อนจะเดินทางกลับ

ทั้งนี้ ทอม ดันดี อยู่ในเรือนจำมา 3 ปี 10 เดือนเศษ เขาถูกจับกุมตัวโดยเจ้าหน้าที่ทหารเมื่อวันที่ 9 ก.ค.2557 และถูกแจ้งข้อหาฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.ไม่มารายงานตัว ศาลลงโทษจำคุก 6 เดือนแต่ให้รอลงอาญา 2 ปี ส่วนคดีตามมาตรา 112 นั้นเขาถูกทยอยฟ้องทั้งสิ้น 4 คดี ทั้งหมดมาจากการปราศรัย คดีแรกและคดีที่สองมาจากคลิปการปราศรัยของเขาที่โพสต์ในยูทูบโดยบุคคลอื่นในปี 2556 ด้วยระยะเวลาห่างกันราว 1 สัปดาห์ คดีแรก ศาลอาญาพิพากษาจำคุกกรรมละ 5 ปี รวม 3 กรรม 15 ปี จำเลยรับสารภาพลดโทษให้กึ่งหนึ่งคงเหลือโทษจำคุก 7 ปี 6 เดือน อีกคดี ศาลทหารลงโทษจำคุก 5 ปี แต่เนื่องจากจำเลยให้การรับสารภาพ เป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาคดี จึงลดโทษให้ 1 ใน 3 เหลือจำคุก 3 ปี 4 เดือน และให้นับโทษต่อจากคดีของศาลอาญา รวมแล้ว จำคุก 10 ปี 10 เดือน

ต่อมาเมื่อวันที่ 29 มี.ค. 2561 ที่ผ่านมา ศาลอาญาพิพากษายกฟ้องคดี 112 จากการปราศรัยของทอม ดันดี ที่จังหวัดลำพูนเมื่อปี 2554 ในงานแรงงานสร้างบ้านแป๋งเมือง แม้ว่าตัวเขาจะตัดสินใจรับสารภาพไปแล้ว และลำดับท้ายสุดที่จะมีการพิพากษาคือ คดีนี้ที่ศาลจังหวัดราชบุรีซึ่งอัยการเพิ่งฟ้องเมื่อเดือนมกราคม 2561 เหตุจากการปราศรัยเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2553

ในรอบสัปดาห์นี้ นอกจากคดี 112 ของ ทอม แล้ว ยังมี ประเวศ ประภานุกูล ทนายความตกเป็นจำเลยในคดีหมิ่นประมาทกษัตริย์ฯ ที่เดิมศาลนัดฟังคำพิพากษา เมื่อวันที่ที่ 23 พ.ค.ที่ผ่านมา แต่ศาลแจ้งว่าขอเลื่อนการอ่านคำพิพากษาออกไปก่อน เนื่องจากการหารือจัดทำคำพิพากษาตามระเบียบยังไม่แล้วเสร็จ จึงนัดฟังคำพิพากษาอีกครั้งในวันที่ 27 มิ.ย.นี้ เวลา 9.00 น.

[full-post]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.