Posted: 28 May 2018 06:58 AM PDT (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachathai.com)

ใบตองแห้ง

คสช.แจ้ง ปอท.ดำเนินคดีเว็บไซต์ที่โพสต์ข้อความ “บิ๊กตู่ฟิวส์ขาด ด่ากราดประชาชน ไล่ให้เติมน้ำเปล่าแทนดีเซล อย่าโง่ วอนประชาชนอย่าเรื่องมาก”

ว่าที่จริง ก็ไม่น่าเชื่อถือสักนิด กลายเป็นพิษเป็นภัยได้ไงไม่ทราบ หรือเพราะชาวบ้านคุ้นเคยกับคำพูดแบบไล่ไปขายยางดาวอังคาร กระทั่งหลงเชื่อข้อมูลอันเป็นเท็จ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ก็กำชับหน่วยงานความมั่นคง ให้ติดตามเอาผิดการให้ข้อมูลเท็จบิดเบือน ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ส่อเสียด ปลุกอารมณ์โกรธเกลียดในโลกออนไลน์ ซึ่งไม่ใช่แค่พวกวิจารณ์รัฐบาล ปตท.ยังขู่เอาผิดพวกรณรงค์ไม่เติมน้ำมันที่บิดเบือนว่าฉ้อฉลปล้นคนไทย

4 ปี คสช. ไม่เพียง Anniversary ด้วยการขี่ช้างตื่นตูมจับคนอยากเลือกตั้ง ที่ปลุกกระแสต้าน สร้างความโกรธแค้นในหมู่ผู้รักประชาธิปไตย เรื่องใหญ่พอกันคือ น้ำมันขึ้นราคา ค่าก๊าซหุงต้ม ค่าโดยสาร สินค้าต่าง ๆ ขยับขอปรับราคา แม้รัฐบาลยังไม่ให้ขึ้น และรีบออกมาตรการมาช่วยเหลือ แต่ชาวบ้านก็เสียความรู้สึกไปซะแล้ว จากเศรษฐกิจปากท้องแย่มา 4 ปี

เข้าใจตรงกันนะ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อาจคุยได้ว่าเศรษฐกิจไทยขยายตัวสูงสุดในรอบกี่ปีกี่ชาติ แต่ในความรู้สึกชาวบ้านทั่วไป ยกเว้นคนชั้นกลางระดับบนคนมั่งมี ทำโพลล์ทีไรก็บอกฝืดเคือง ทำมาหากินลำบากเหลือเกิน เสียงบ่นหนาหูขึ้นเรื่อย ๆ จนสั่งสมเป็นความเบื่อ ยิ่งเมื่อรัฐบาลนี้อยู่ยาวเกินปกติ ในสภาพประชาชนไม่มีปากเสียง มีแต่ต้องอดทนอดกลั้น รับฟังคำสั่งสอน แนะนำ ก็ยิ่งทำให้เบื่อหน่าย เมื่อไหร่จะเลือกตั้งเสียที

พอน้ำมันขึ้นราคา คุณอธิบายด้วยทฤษฎีถูกต้องยังไง อารมณ์คนก็ไม่พอใจ ในโลกออนไลน์ ล้นไปด้วย quote ถ้อยคำ เช่นท่านผู้นำบอกให้รู้จักหน้าที่ เสียภาษี เสียสละ ช่วยตัวเอง ช่วยรัฐบาล น้ำมันขึ้นราคาตามตลาดโลก ฯลฯ ซึ่งก็ถูกนะครับ แต่มีคนไปค้นคำพูดท่านเมื่อปลายปี 57 ว่า “ตั้งแต่ คสช. เข้ามาบริหารประเทศ สามารถปรับลดราคาน้ำมันได้เกือบ 10 บาท …ถือเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน”

บ้างก็เขียนภาพล้อ 4 ปีมีแต่จนลง บ้างก็ยกคำพูดขอขึ้น VAT 8% โฆษกไก่อูชี้แจงว่าเรื่องเก่าปีที่แล้ว เป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อน ก็ยังมีคนแพร่ไปอีกว่าจะขึ้น 9%

แน่ละ เวลาชาวบ้านบ่นก็จะมีข้อมูลผิด ๆ ถูก ๆ มองแบบฝ่ายความมั่นคง ก็เชื่อว่ารัฐบาลถูกให้ร้าย แต่มองอย่างเข้าใจอารมณ์สังคม คือเวลาชาวบ้านเบื่อรัฐบาล เมื่อถึงจุดตกต่ำ มักไม่ต้องการเหตุผล เป็นอย่างนี้ทุกครั้ง ไม่ว่าทักษิณ ยิ่งลักษณ์ อภิสิทธิ์ แม้แต่เรื่องไร้สติอย่างโจมตี ปตท. ก็อธิบายทางการเมืองได้ว่า พวกทวงคืน ปตท.ที่เคยไล่ทักษิณ ตอนนี้ไม่เอา คสช.เหมือนกัน

อำนาจขาลงเป็นเช่นนี้เอง ไม่ต้องสงสัยเลย ที่ขอล้านไลค์ให้ลุงตู่อยู่ต่อ มีคนโหวต 5 แสนกว่า ไม่หนุน 90% ปิดเพจเปิดโหวตใหม่ 2 แสนกว่าคน ก็ยังไม่หนุนเกิน 90%

น่าสนใจจริงๆ ว่า คสช.จะประคองตัวอย่างไรไปถึงเลือกตั้ง เมื่อกระทั่งสุเทพ เทือกสุบรรณ ยังกลับลำ ไม่เคยบอกจะสนับสนุนลุงตุ่เป็นนายกฯ คนต่อไป แล้วชิ่งไปตั้งพรรคกับซินตึ๊งเอนก เหล่าธรรมทัศน์

แถมยังมีคดีอดีตพระพุทธอิสระ ซึ่งพอกองหนุนออกมาวิพากษ์วิธีปฏิบัติของตำรวจ พล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ประวิทย์ ก็ออกมาขอโทษ ทำให้เรื่องชุลมุนบานปลายเข้าไปอีก

ขาลง คะแนนตก ยังมีเรื่องซ้ำเติม ขณะที่เหลืออีกตั้ง 8 เดือนกว่าจะเลือกตั้ง เป็นห่วงจัง



ที่มา: www.kaohoon.com/content/233638

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.