Posted: 29 May 2018 02:00 AM PDT (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)

ประยุทธ์ ระบุ คสช.ติดตามว่าเป็นไปตามกฎหมายหรือไม่ หลัง พรรคอนาคตใหม่ประกาศจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ และนิรโทษกรรมคดีการเมืองในยุค คสช. หากได้รับการเลือกตั้ง กมธ.ร่าง รธน. ชี้จะแก้ต้องทำประชามติ กกต.ยันทำได้ ชี้ ปชช.จะตัดสินเองตอนเลือกตั้ง ขณะที่'วิษณุ' ชี้ไม่น่าจะผิดอะไร แต่คำว่า 'ฉีกทิ้ง' อาจเป็นปัญหาได้ เพราะรุนแรง

29 พ.ค.2561 ภายหลังจากพรรคอนาคตใหม่ประกาศจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ และนิรโทษกรรมคดีการเมืองในยุค คสช. หากได้รับการเลือกตั้งนั้น ส่งผลให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ทั้งสนับสนุนและคัดค้านจำนวนมาก

ประยุทธ์ ระบุ คสช.เช็คเป็นไปตามกฎหมายหรือไม่

โพสต์ทูเดย์ รายงานปฏิกิริยาจาก หัวหน้า คสช. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของ คสช.ที่จะติดตามว่าการดำเนินการใดเป็นไปตามกฎหมายหรือไม่

"จะทำอะไรขอให้ใช้สติปัญญาใคร่ครวญ อย่าเอากฎหมายว่าเป็นอุปสรรค เพราะกฎหมายมีไว้ให้เกิดความเป็นธรรม และทุกพรรคก็ไม่ได้ออกมาพูดจาให้ใครเสียหาย ส่วนใหญ่เป็นเรื่องการประชุมพรรค การจัดหาสมาชิกพรรค อะไรก็ว่ากันไป แต่การที่จะมาติติงให้ร้ายอะไรต่างๆ มันสมควรหรือไม่ ก็ต้องไปดูในประเด็นข้อกฎหมาย" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว พร้อมระบุถึงเรื่องการพบนักการเมืองในเดือน มิ.ย.เพื่อกำหนดวันเลือกตั้งนั้นว่า ถ้าพบเพื่อจะกำหนดวันเลือกตั้งก็ไม่ต้องพบ ก็กำหนดได้เลย แต่จะต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่า จะเดินหน้ากันอย่างไร จะเคลื่อนไหวกันได้อย่างไร
กมธ.ร่าง รธน. ชี้จะแก้ต้องทำประชามติ

ชาติชาย ณ เชียงใหม่ กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า หากจะแก้รัฐธรรมนูญต้องทำประชามติ ขั้นตอนก็มีอีกเยอะ หรือหากต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญตั้งแต่รัฐบาลนี้ ก็มีขั้นตอนตามมาตรา 256 อยู่คือไปล่ารายชื่อมา 5 หมื่นคน เพื่อเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ทันที

"เชื่อว่าเป็นการโยนหินถามทาง เป็นการแสดงตามบทบาททางการเมือง เหมือนเต้นแร้งเต้นกา อยากเป็นอิสระอยู่ในท้องทุ่ง" ชาติชาย กล่าว
กกต.ยันทำได้ ชี้ ปชช.จะตัดสินเองตอนเลือกตั้ง

วานนี้ (28 พ.ค.61) มติชนออนไลน์ รายงานปฏิกิริยาจาก คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ด้วยว่า พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการสำนักงาน กกต. และนายทะเบียนพรรคการเมือง กล่าวกรณีนี้ ว่า ตอนนี้ยังไม่ถือว่าเป็นช่วงของการหาเสียงเลือกตั้ง แต่การที่พรรคการเมืองจะหาเสียงหรือนำเสนอนโยบายต่างๆ เป็นเรื่องทางการเมืองที่สามารถทำได้อยู่แล้ว เข้าใจว่า เป็นช่องทางในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ รัฐธรรมนูญก็ได้เขียนช่องทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญไว้อยู่แล้ว และหากจะนำเสนอเป็นแนวนโยบายหรืออุดมการณ์ของพรรคการเมือง ก็ไม่น่าจะมีปัญหา ถ้าเป็นการเสนอแก้โดยใช้ระบบของกฎหมาย คงอยู่ในกรอบ ซึ่งทำได้อยู่แล้ว และสามารถนำเสนอต่อประชาชนได้ ขึ้นอยู่กับว่าประชาชนจะสนับสนุนหรือไม่ ซึ่งต้องรอดูในการเลือกตั้ง

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งส.ส.โดยเฉพาะในเรื่องของการแบ่งเขตเลือกตั้ง ว่า ขึ้นอยู่กับร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.จะมีผลบังคับใช้เมื่อใด กกต.ก็จะออกระเบียบต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงเรื่องของการแบ่งเขตเลือกตั้ง โดยในข้อเท็จจริงในพื้นที่แต่ละจังหวัดก็จะพอทราบอยู่แล้วว่าจะมีการแบ่งเป็นกี่เขต แบ่งอย่างไร แต่การแบ่งเขตกกต.ต้องฟังเสียงประชาชนในพื้นที่และผู้สมัครเพื่อให้เกิดความเป็นธรรม ซึ่งโดยปกติกกต.จะให้ผอ.กกต.ประจำจังหวัดเสนอรูปแบบการแบ่งเขตในแต่ละเขตมา 3 รูปแบบ จากนั้นจะมีการรับฟังเสียงของประชาชนและผู้สมัคร ก่อนที่กกต.จะมีมติคัดเลือก ส่วนความคืบหน้ากรณีที่พรรคการเมืองเก่า ที่ยังดำเนินกิจกการจะต้องแจ้งผลการยืนยันการเป็นสมาชิกของพรรคการเมือง มายังนายทะเบียนพรรคการเมืองภายในวันที่ 31 พ.ค. ตามคำสั่งคสช. ได้รับทราบจากเจ้าหน้าที่ว่าขณะนี้มีพรรคการเมืองทยอยแจ้งมาบ้างแล้ว แต่ยังไม่สามารถจะบอกได้ว่ามีพรรคการเมืองใดบ้าง แต่ทุกพรรคการเมืองต้องรายงานข้อมูลมาให้นายทะเบียนพรรคการเมืองภายในสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้
'วิษณุ' ชี้ไม่น่าจะผิดอะไร แต่คำว่า 'ฉีกทิ้ง' อาจเป็นปัญหาได้ เพราะรุนแรง

ขณะที่ไทยโพสต์ รายงานว่า วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ประกาศหากมีอำนาจจะนิรโทษกรรมคนที่โดนคดีทางการเมืองในยุค คสช. ว่า ไม่น่าจะผิดอะไร เพราะเป็นการแสดงเจตนารมณ์ ไม่ถึงขั้นประกาศนโยบายพรรค เพราะนโยบายพรรคต้องผ่านที่ประชุมพรรคเสียก่อน ส่วนแนวคิดดังกล่าวจะทำได้จริงหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ ยังไม่รู้รายละเอียดว่าจะเสนออะไร ส่วนที่นายธนาธรประกาศแก้ไขรัฐธรรมนูญจะมีความผิดหรือไม่นั้น เขายังไม่ได้บอกว่าจะแก้อะไร และตนคิดว่าคงไม่เป็นปัญหาอะไร ถือเป็นสิทธิ์เสรีภาพที่จะพูดอย่างนั้น คนอื่นพูดเยอะแยะ ส่วนจะแก้ได้หรือไม่ได้ถือเป็นเรื่อง
ต่อกรณีมีการพูดถึงขั้นจะฉีกทิ้งรัฐธรรมนูญ วิษณุ กล่าวว่า “คำพูดที่ว่า ฉีกทิ้ง ขีดเส้นใต้ไว้หน่อย เพราะรุนแรง และจะทำให้เป็นปัญหาได้ ในยามนี้อย่าไปพูดอะไรให้มันเป็นปัญหา พยายามพูดให้อยู่ในร่องในรอยดีที่สุด ใครพูดอะไรทุกคนต้องรับผิดชอบตัวเอง”

เมื่อถามถึงความคืบหน้าการนัดหมายพรรคการเมืองพูดคุยในเดือน มิ.ย. นี้ วิษณุ กล่าวว่า ยังไม่ทราบ ส่วนที่พรรคอนาคตใหม่ยื่นเงื่อนไขจะเข้าร่วมต่อเมื่อมีการถ่ายทอดสดนั้น ตนไม่มีความเห็น และไม่ทราบว่ามีการเชิญพรรคอนาคตใหม่ด้วยหรือไม่ เพราะแม่น้ำทั้ง 5 สายเป็นผู้กำหนด อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ คสช.เคยพูดว่าหากจำเป็นพรรคการเมืองอยากจะพบก่อนที่กฎหมายลูกจะประกาศใช้ทั้งหมดก็ยินดี แต่เมื่อทำท่าไม่ยินดียินร้าย ไม่อยากพบ เงื่อนไขมาก ต้องถ่ายทอดสดบ้าง ต้องมาทุกพรรคบ้าง ต้องกำหนดวันอะไรได้บ้าง คสช.ก็ต้องคิดใหม่ว่าจะทำทำไม

[right-side]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.