Posted: 29 May 2018 07:28 AM PDT (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)

ในวันที่ 31 พ.ค. นี้ ศาลอาญากรุงเทพใต้มีการนัดฟังคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ในคดีที่บริษัทเนเชอรัล ฟรุต จำกัด บริษัทธุรกิจสัปปะรดกระป๋องส่งออก ฟ้อง อานดี้ ฮอลล์ นักวิจัยด้านสิทธิแรงงานข้ามชาติชาวอังกฤษในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 328 และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ด้วยข้อมูลอันเป็นเท็จ 14(1) จากการจัดทำวิจัยและนำเข้าสู่เว็บไซต์ฟินวอชท์ และแจกเอกสารในการแถลงข่าวงานวิจัยชื่อ ‘Cheap Has a High Price (ของถูกที่มีราคาแพง)’ ซึ่งได้กล่าวหาว่าโจทก์ละเมิดสิทธิแรงงาน ละเมิดกฎหมายแรงงานและมีการค้ามนุษย์ ทำให้โจทก์เสื่อมเสียชื่อเสียง

ศาลอุทธรณ์นัดฟังคำพิพากษาก่อนหน้านี้ แต่ต้องเลื่อนมาเป็นวันที่ 31 พ.ค. 2561 ด้วยเหตุผลว่าอานดี้ ไม่ได้อยู่ในไทย ไม่ได้ปรากฏตัวในชั้นศาล และศาลได้ออกหมายจับอานดี้ไปแล้วเมื่อวันที่ 24 เม.ย.2561 หากอานดี้ไม่มาปรากฏตัวที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ในวันที่ 31 พ.ค.นี้ ศาลอาจจะอ่านคำพิพากษาลับหลังจำเลย

คดีนี้เป็น 1 ใน 4 คดีที่อานดี้ถูกบริษัทเนเชอรัล ฟรุต ฟ้องแพ่งและอาญา รายละเอียดมีดังนี้

คดีที่1

บริษัทฟ้องคดีอาญาในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 328 และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ด้วยข้อมูลอันเป็นเท็จ 14(1) จากการทำวิจัยและนำเข้าสู่เว็บไซต์ฟินวอชท์ และแจกเอกสารในการแถลงข่าวงานวิจัยชื่อ ‘Cheap Has a High Price (ของถูกที่มีราคาแพง)’

เหตุแห่งคดีนี้เกิดในปี 2556 ต่อมาในปี 2559 ศาลชั้นต้นตัดสินว่าอานดี้ มีความผิดตามฟ้อง จากการกระทำสองกรรมดังกล่าว ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328 จำคุก 2 ปี ปรับ 100,000 บาท รวมจำคุก 4 ปี ปรับ 200,000 บาท แต่เนื่องจากจำเลยให้การเป็นประโยชน์จึงลดโทษลง 1 ใน 4 เป็นจำคุก 3 ปี ปรับ 150,000 บาท นอกจากนี้จำเลยยังทำงานด้านสิทธิเชี่ยวชาญด้านแรงงานข้ามชาติ เป็นประโยชน์อยู่บ้างและไม่เคยจำคุกมาก่อน จึงให้รอลงอาญาเป็นเวลา 2 ปี รวมถึงให้โฆษณาคำพิพากษาโดยย่อให้เว็บฟินวอชท์ เว็บไซต์สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล เว็บไซต์ประชาไท เป็นเวลา 30 วัน และในนสพ.ไทยรัฐ บางกอกโพสต์และนสพ.ท้องถิ่น ขนาด 4*5 นิ้ว ติดต่อกัน 7 วันนับแต่มีคำพิพากษา โดยให้จำเลยเป็นผู้ชำระค่าโฆษณาทั้งหมด

ต่อมาหลังจากมีคำพิพากษาไม่นาน อานดี้ได้เดินทางออกจากประเทศไทย โดยระบุว่าไม่สามารถทนต่อการถูกคุกคามด้วยกระบวนการยุติธรรมได้ ในเดือน ก.พ. 2560 ทีมกฎหมายของอานดี้ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อคำพิพากษากรณีที่เนเชอรัล ฟรุต ยื่นฟ้อง โดยทางเนเชอรัล ฟรุต ก็ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลเช่นกัน โดยต้องการให้อานดี้กลับมารับโทษจำคุก และคดีกำลังจะมีคำพิพากษาในชั้นศาลอุทธรณ์ในวันที่ 31 พ.ค.นี้
คดีที่ 2

บริษัทฟ้องแพ่งในคดีข้างต้น เรียกค่าเสียหายจำนวน 300 ล้านบาท

คดีที่ 3

บริษัทฟ้องคดีอาญาข้อหาหมิ่นประมาท กรณีที่นายอานดี้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวอัลจาซีรา ที่ประเทศเมียนมาร์ เมื่อปี 2556 ถึงงานวิจัยเรื่อง “การละเมิดสิทธิแรงงานข้ามชาติ” ในอุตสาหกรรมผลิตอาหารสำเร็จรูปในประเทศไทย เมื่อเดือน พ.ย. 2559 ศาลฎีกาจังหวัดพระโขนงได้ยกฟ้องคดีหมิ่นประมาทนี้ โดยตอนหนึ่งของคำพิพากษาระบุว่า เมื่อโจทก์กล่าวอ้างว่าจำเลยกระทำความผิดนอกราชอาณาจักร ผู้กระทำความผิดจึงไม่ต้องรับโทษในราชอาณาจักร โจทก์ย่อมไม่มีอำนาจฟ้องคดีนี้ กรณีนี้ไม่จำต้องพิจารณาว่าการกระทำของจำเลยเป็นความผิดหรือไม่ เพราะไม่ทำให้ผลคดีเปลี่ยนแปลง ที่ศาลอุทธรณ์พิพากษามานั้นชอบแล้ว ศาลฎีกาเห็นพ้องด้วย
คดีที่ 4

คดีแพ่งสืบเนื่องจากการให้สัมภาษณ์อัลจาซีราดังกล่าวข้างต้น ศาลจังหวัดพระโขนงตัดสินเมื่อเดือนมีนาคม 2561 ให้อานดี้จ่ายค่าเสียหายให้กับทางโจทก์ 10 ล้านบาท นอกจากนั้นต้องเสียเงินค่าทนายโจทก์และค่าธรรมเนียมศาลอีก 10,000 บาท บวกดอกเบี้ยร้อยละ 7.5

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.