Posted: 23 May 2018 08:21 AM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)

หลัง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวศ อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ไป สน.ชนะสงคราม ยื่น 1.5 ล้านขอประกัน "คนอยากเลือกตั้ง" ล่าสุดช่วงหัวค่ำเดินสายเยี่ยมผู้ถูกควบคุมตัวที่ สน.ดินแดงและพญาไท โดยเปิดเผยว่ายังไม่ต้องวางเงินประกัน 1.5 ล้าน เพราะตำรวจยังสอบไม่เสร็จ ส่วนวันพรุ่งนี้ในขั้นตอนส่งฝากขังที่ศาล จะเป็นเครือข่ายนักวิชาการที่จะยื่นขอประกันเอง แต่หากขาดเหลือเขายินดีช่วย

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าไม่กลัวถูกมองเป็นพวกคนอยากเลือกตั้งหรือ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ถามกลับว่า "น้องชอบเผด็จการหรือ ถ้าไม่ชอบเผด็จการก็ต้องเลือกตั้งเท่านั้นเอง คุณประยุทธ์ผิดสัญญามากี่ครั้งแล้ว เดี๋ยวนี้กล้าเปิดเพลงคืนความสุข ขอเวลาอีกไม่นานไหม?" นอกจากนี้ยังกล่าวถึง คสช. ว่า เป็นเพราะไม่อยากปรองดอง แต่คิดจะเป็นใหญ่ คิดจะสืบทอดอำนาจไม่รู้จักพอเสียที

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ให้สัมภาษณ์ที่ สน.ดินแดง หลังเข้าเยี่ยมแกนนำ "คนอยากเลือกตั้ง"

23 พ.ค. 2561 หลัง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเดินทางมาที่ สน.ชนะสงคราม เพื่อขอประกันตัว "คนอยากเลือกตั้ง" โดยตำรวจยังไม่ให้ประกันตัวเนื่องจากสอบสวนไม่เสร็จนั้น (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง [1], [2]) ต่อมา พล.อ.เสรีพิศุทธ์ เดินทางไปเยี่ยมแกนนำที่ถูกย้านสถานที่ควบคุมตัวมาที่ สน.ดินแดง

โดยหลังการเยี่ยม ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน (ชมคลิปให้สัมภาษณ์) โดยระบุว่าเขายังไม่ต้องวางหลักทรัพย์ 1.5 ล้านบาท เนื่องจากตำรวจอ้างว่ายังสอบสวนไม่เสร็จ และขณะนี้เครือข่ายนักวิชาการได้เรี่ยไรเงินประกันแล้ว เมื่อถึงขั้นตอนศาลพรุ่งนี้ (24 พ.ค.) ที่ตำรวจจะขออำนาจศาลฝากขัง ก็จะเป็นเครือข่ายนักวิชาการที่ดำเนินการยื่นคัดค้านการฝากขัง และขอประกันต่อศาลก่อน แต่หากวงเงินประกันไม่เพียงพอ สามารถติดต่อมาที่เขาได้ทันที ซึ่งเขาพร้อมที่จะช่วยเหลือเรื่องวงเงินประกัน

ทั้งนี้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เปิดเผยว่าได้เข้าเยี่ยมพูดคุยแกนนำคนอยากเลือกตั้งที่ สน.ดินแดง และได้สอบถามสารทุกข์สุกดิบเหมือนลูกหลาน และยินดีเป็นที่ปรึกษาให้ทุกเรื่อง โดยกลุ่มคนอยากเลือกตั้งยืนยันว่ากำลังใจดี การย้ายมาที่ สน.ดินแดง ก็สภาพดีขึ้น เพราะสถานที่กว้างขวางนอนสบาย ขณะที่ สน.ชนะสงคราม อยู่ระหว่างปรับปรุงสถานที่

ส่วนการขอฝากขังที่ศาลวันพรุ่งนี้ (24 พ.ค.) พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์บอกว่าตัวเขาคงไม่ต้องไป และจะเป็นฝ่ายของเครือข่ายนักวิชาการที่เข้าไปช่วยเหลือขอประกันตัวแกนนำคนอยากเลือกตั้ง โดยที่ผ่านมาศาลยังไม่เคยเรียกหลักทรัพย์ประกันในอัตราที่สูง

นอกจากนี้เขายังตำหนิการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ดำเนินการในขั้นตอนสอบสวนล่าช้า สอบสวนไม่จบเสียที ส่วนคำถามของผู้สื่อข่าวที่ว่าการเข้ามาช่วยเหลือแปลว่าเป็นส่วนหนึ่งของ "กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง" หรือไม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ตอบกลับว่า "น้องชอบเผด็จการหรือ ถ้าไม่ชอบเผด็จการก็ต้องเลือกตั้งเท่านั้นเอง คุณประยุทธ์ผิดสัญญามากี่ครั้งแล้ว เดี๋ยวนี้กล้าเปิดเพลงคืนความสุข ขอเวลาอีกไม่นานไหม?"

ทั้งนี้เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นิสิตคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่อยู่แถวนั้นได้ถาม พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ว่า "นักการเมืองพรรคอื่นก็บอกอยากเลือกตั้ง แต่ทำไมมีท่านและอีกไม่กี่คนเท่านั้นที่มา ทำไมท่านถึงกล้าแสดงตัวเปิดเผย" ทำให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ตอบว่า "มีอะไรมั้ย ถามว่ามีอะไรมั้ย วันที่ธรรมศาสตร์น้องก็ไปไม่ใช่หรือที่ผมบอกคุณประยุทธ์ก็รุ่นน้องผมเรียนทหารมาด้วยกัน สถาบันเดียวกัน คุณประวิทย์ก็รุ่นพี่ผม เรียนทหารเหมือนกัน แต่ขอโทษนิสัยไม่เหมือนกัน"

"นิสัยไม่เหมือนกันจริงๆ ถ้าเป็นผมเหตุการณ์แบบนี้จะไม่เกิดขึ้น บอกจะสร้างความปรองดองไง แล้วมันจะปรองดองกับหมาอะไร ใช่ไหม ปรองดองไม่ได้หรอก เพราะคุณไม่ยอมปรองดองกับเขา คิดจะเป็นใหญ่ คิดจะสืบทอดอำนาจไม่รู้จักพอเสียที"

ถ้าอยากปรองดองเหตุการณ์แบบนี้จะไม่เกิดขึ้นเลย น้องๆ อยากเลือกตั้งหรือ อยากแสดงสัญลักษณ์มาเลย ตำรวจไปช่วยดูแล จัดการจราจร ให้เขาเดินให้เป็นระเบียบเรียบร้อย มาถึงเขาจะประกาศให้เขาประกาศไป เอาตำรวจมากันเหตุการณ์เสียหน่อยไม่ให้มีปัญหาอะไร แค่นี้ก็จบแล้ว เรื่องก็ไม่เกิด นี่ให้ตำรวจอดหลับอดนอน เป็นเสียอย่างนั้น เมื่อกี้ขึ้นไปที่สถานีตำรวจบางคนยังนอนแอ้งแม้งอยู่เลย ไม่ได้พักได้ผ่อนกับเรื่องไม่เป็นเรื่อง"

โดยหลังการให้สัมภาษณ์ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เดินทางไปเยี่ยมแกนนำ "คนอยากเลือกตั้ง" ที่ สน.พญาไท เป็นสถานที่ต่อไป

[full-post]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.