ผู้มีภาวะออทิสติกมีแนวโน้มอายุสั้นกว่าคนปกติ
ออทิสติกา องค์กรการกุศลเพื่อผู้มีภาวะออทิสติกในสหราชอาณาจักร อ้างผลงานวิจัยในสวีเดนที่บ่งชี้ว่า ผู้มีภาวะออทิสติกมีแนวโน้มที่จะเสียชีวิตก่อนคนปกติจากโรคลมชัก และปัญหาการฆ่าตัวตาย
สำหรับงานวิจัยที่ว่านี้เป็นของสถาบันแคโรลินสกา ในสวีเดน ที่ศึกษาผู้ใหญ่ที่มีภาวะออทิสติก 27,000 คน โดยเปรียบเทียบกับกลุ่มคนปกติ 2.7 ล้านคน แล้วพบว่า ผู้มีภาวะออทิสติกควบคู่กับความบกพร่องทางสติปัญญามีแนวโน้มจะเสียชีวิตเร็วกว่าปกติราว 30 ปีเศษ โดยอายุเฉลี่ยขณะเสียชีวิตอยู่ที่ 39 ปี และส่วนใหญ่เสียชีวิตจากโรคลมชัก
ส่วนกลุ่มผู้มีภาวะออทิสติกที่ไม่มีความบกพร่องทางสติปัญญามีแนวโน้มจะเสียชีวิตเร็วกว่าคนทั่วไป 12 ปี คือจะเสียชีวิตเมื่อมีอายุประมาณ 58 ปี ไม่ใช่ 70 ปีอย่างคนทั่วไป โดยสาเหตุของการเสียชีวิตมาจากโรคหัวใจ และการฆ่าตัวตาย
งานวิจัยก่อนหน้านี้บ่งชี้ว่า ผู้หญิงที่มีภาวะออทิสติกมีความเสี่ยงที่จะฆ่าตัวตายมากกว่าผู้ชาย และมีบุคคลออทิสติกที่ฆ่าตัวตายเพียงครึ่งหนึ่งเท่านั้นที่ได้รับการวินิจฉัยว่าป่วยเป็นโรคซึมเศร้า ผู้เชี่ยวชาญคาดว่าสาเหตุที่คนกลุ่มนี้ได้รับการวินิจฉัยไม่ทั่วถึงมาจากปัญหาในการสื่อสารกับแพทย์
ออทิสติกา ระบุว่า ภาวะออทิสติกเป็นปัญหาใหญ่ที่ซุกซ่อนอยู่ในสังคม ด้วยเหตุนี้จึงต้องการระดมเงินทุนราว 500 ล้านบาทสำหรับใช้ในการศึกษาวิจัยในช่วง 5 ปีข้างหน้า เพื่อทำความเข้าใจภาวะออทิสติกให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น โดยเฉพาะความสัมพันธ์ระหว่างภาวะนี้กับโรคลมชักซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุการตายของบุคคลออทิสติกจำนวนมาก ‪#‎Autism‬


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.