มหาวิทยาลัยในออสเตรเลียถูกวิจารณ์หนัก หลังออกคู่มือระบุว่าอังกฤษ "รุกราน" แดนจิงโจ้
มหาวิทยาลัยแห่งรัฐนิวเซาท์เวลส์ (UNSW) ในออสเตรเลียถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก หลังออกคู่มือแนะนำการใช้คำในงานเขียนวิชาการว่าด้วยชนพื้นเมืองและประวัติศาสตร์ออสเตรเลีย โดยแนะนำให้นักศึกษาใช้คำว่า "รุกราน" เมื่อกล่าวถึงการที่กัปตันเจมส์ คุก ชาวอังกฤษ เดินทางมาถึงและเข้ายึดครองออสเตรเลีย แทนการใช้คำว่า "ค้นพบ" หรือ "ตั้งถิ่นฐาน" แบบที่เคยใช้กันมา
นอกจากนี้ คู่มือดังกล่าวยังระบุว่าออสเตรเลียนั้นถูก "รุกราน เข้าครอบครอง และทำให้เป็นอาณานิคม" ส่วนกัปตันเจมส์ คุก นั้นไม่ใช่ผู้ "ค้นพบ" ออสเตรเลีย แต่เป็น "ชาวอังกฤษคนแรกที่สำรวจพื้นที่ชายฝั่งตะวันออกของออสเตรเลีย"
หนังสือพิมพ์เดลี่ เทเลกราฟ และสถานีวิทยุบางแห่งของออสเตรเลีย ออกมาวิพากษ์วิจารณ์คู่มือดังกล่าวอย่างเผ็ดร้อน ว่าเป็นการพยายามเขียนประวัติศาสตร์ของออสเตรเลียเสียใหม่ อย่างไรก็ตาม ทางมหาวิทยาลัยออกมาชี้แจงว่า ไม่ได้บังคับนักศึกษาให้เขียนงานวิชาการตามแบบคู่มือดังกล่าว เพียงแต่แนะนำว่า คำใดมีความเหมาะสมมากกว่ากันในแต่ละบริบทเท่านั้น เนื่องจากการใช้ภาษาโดยไม่ระมัดระวังอาจมีความไม่เป็นกลางและสื่ออคติของผู้เขียนออกมาได้
ทั้งนี้ ตามข้อเท็จจริงในประวัติศาสตร์ กัปตันเจมส์ คุก ประกาศเข้าครอบครองพื้นที่ทางตะวันออกของออสเตรเลียในนามของอังกฤษเมื่อปี 1770 ซึ่งเป็นเวลาถึง 160 ปี หลังจากที่ชาวดัทช์ได้เข้าสำรวจทำแผนที่ในดินแดนส่วนดังกล่าวมาก่อน นอกจากนี้ ในช่วงที่กัปตันคุกมาถึง มีชนพื้นเมืองออสเตรเลียตั้งถิ่นฐานอยู่แล้วถึง 250 เผ่า ซึ่งมีภาษา วัฒนธรรม และเขตแดนที่ครอบครองแตกต่างกันไป
นอกจากนี้ คู่มือของมหาวิทยาลัยแห่งรัฐนิวเซาท์เวลส์ ยังแนะนำให้นักศึกษาเลี่ยงการใช้คำว่า "ชนพื้นเมือง" "บรรพกาล" "ก่อนประวัติศาสตร์" กับชาวอะบอริจินอีกด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งคำว่า "ชนเผ่าเร่ร่อน" นั้นไม่แนะนำให้ใช้ เนื่องจากสนับสนุนข้ออ้างการเข้ายึดครองที่ดินของชาวอะบอริจิน โดยผู้ตั้งถิ่นฐานชาวอังกฤษในอดีต


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.