ญี่ปุ่นเร่งกู้ดาวเทียม "ฮิโตมิ" หลังสูญเสียการควบคุมในอวกาศ
นักวิทยาศาสตร์ญี่ปุ่นระดมกำลังกันกู้ดาวเทียมฮิโตมิ ซึ่งเกิดความเสียหายในอวกาศและสูญเสียการควบคุม หลังส่งขึ้นวงโคจรเพื่อศึกษาวัตถุพลังงานสูงในจักรวาล เมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา
เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ศูนย์ปฏิบัติการร่วมด้านอวกาศของสหรัฐฯ ได้แจ้งญี่ปุ่นว่าตรวจพบชิ้นส่วนเล็ก ๆ 5 ชิ้น ลอยอยู่รอบดาวเทียมฮิโตมิ ซึ่งคาดว่าอาจเป็นชิ้นส่วนที่หลุดออกมา ดาวเทียมยังเปลี่ยนวงโคจรและขาดการติดต่อกับศูนย์ควบคุมบนโลก
องค์การอวกาศญี่ปุ่น (Jaxa) ระบุว่า ยังไม่ทราบสาเหตุที่ทำให้ดาวเทียมฮิโตมิเสียหาย และคาดว่าตัวดาวเทียมจะยังไม่พังออกเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย โดยหวังว่าจะสามารถกู้ตัวดาวเทียมและระบบควบคุมคืนมาได้ เพราะมิเช่นนั้นจะเท่ากับการเสียเงินลงทุนมหาศาลถึง 31,000 ล้านเยน หรือเกือบหนึ่งหมื่นล้านบาท ไปอย่างสูญเปล่า
บรรดาผู้เชี่ยวชาญต่างสันนิษฐานว่า ดาวเทียมฮิโตมิอาจได้รับความเสียหายจากการที่แบตเตอรี่ระเบิด หรือมีก๊าซรั่วจากถังเชื้อเพลิง หรือไม่ก็อาจชนเข้ากับวัตถุอื่นในอวกาศ
ดาวเทียมฮิโตมิเดิมมีชื่อว่า Astro-H โดยมีการตั้งชื่อใหม่เมื่อถูกส่งขึ้นสู่ห้วงอวกาศแล้วโดยมีความหมายว่ารูม่านตา ดาวเทียมนี้ใช้เพื่อการศึกษาวัตถุพลังงานสูงในอวกาศ เช่น หลุมดำที่มีมวลมหาศาล ดาวนิวตรอน กลุ่มแกแล็คซีต่าง ๆ โดยตรวจจับพลังงานจากย่านคลื่นความถี่ที่หลากหลาย ตั้งแต่ช่วงรังสีเอ็กซ์ไปจนถึงรังสีแกมมา
ภาพประกอบ: ดาวเทียมฮิโตมิ (ซ้าย) และภาพขณะนำส่งขึ้นวงโคจรด้วยจรวด H-2A (ขวา) เมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.