เวียดนามสั่งจำคุกผู้หญิง 3 ราย ฐานชูป้ายและธงประท้วงรัฐ

หญิงชาวเวียดนาม 3 รายในวัยประมาณ 50 ปี ถูกศาลตัดสินลงโทษจำคุกและสั่งกักบริเวณในที่พักอาศัย หลังชูธงและป้ายข้อความวิจารณ์การทำงานของรัฐบาล

หนังสือพิมพ์เตินห์ เหนียน สื่อของเวียดนาม รายงานว่านางหงอ ทิ มินห์ อ็อก นางเหงียน ทิ ไตร และนางเหงียน ทิ เบ ไห่ ซึ่งมีอายุประมาณ 50 ปี ถูกศาลเวียดนามตัดสินลงโทษจำคุกระหว่าง 3-4 ปี รวมถึงสั่งกักบริเวณในที่พักอาศัยอีก 2 ปี ในความผิดข้อหาก่อกวนความสงบ รวมถึงผลิตและเผยแพร่ข้อมูลต่อต้านรัฐ

ทั้งหมดถูกจับกุมหลังเข้าร่วมการชุมนุมประท้วงที่นครโฮจิมินห์เมื่อปี 2557 และมีการชูธงของอดีตรัฐบาลเวียดนามใต้ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐอเมริกาช่วงสงครามเวียดนาม ทั้งยังมีการชูป้ายข้อความวิพากษ์วิจารณ์การแก้ไขปัญหาที่ดินของรัฐบาลเวียดนามว่าไม่เป็นที่น่าพอใจ และ นสพ.เตินห์ เหนียน ระบุเพิ่มเติมว่าทั้งหมดเคยถูกจับและปรับเงินมาก่อน ในข้อหาเข้าร่วมการชุมนุมที่ไม่ได้รับอนุญาตตามกฎหมาย

การตัดสินคดีนี้เกิดขึ้นเพียง 1 สัปดาห์หลังศาลเวียดนามลงโทษจำคุก 5 ปีแก่นายเหงียน หู วินห์ ผู้เขียนบล็อกชื่อดังซึ่งมีผู้ติดตามอ่านหลายล้านคน รวมถึงสั่งจำคุกผู้ช่วยของนายเหงียนเป็นเวลา 3 ปี ในความผิดฐานเขียนบทความ "บิดเบือนแนวนโยบายของพรรคและกฎหมายของรัฐ"

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.