ต่อไปนี้ ใครประสงค์จะเรียน ม.ปลาย หรือ อาชีวะ ท่านก็จ่ายค่าเรียนกันเองนะครับ
"เรียนฟรี 12 ปี" เวอร์ชั่นคุณมีชัยที่เพิ่งออกมาใหม่นี้ เป็น "12ปีเสิ่นเจิ้น" เรียนฟรีเวอร์ชั่นใหม่ที่กำลังรอวันประชามตินั้น เรียกได้ว่าฆ่าตัดตอนสวัสดิการเรียนฟรีช่วง ม.ปลาย - อาชีวะ อย่างโหดเหี้ยม ไม่เหลือแม้แต่ซาก โดยให้เหตุผลว่าจะนำเงินส่วนดังกล่าวไปเป็นสวัสดิการเรียนฟรีให้ "การศึกษาก่อนวัยเรียน" และจะให้การศึกษาฟรีนี้ถึงจบการศึกษาภาคบังคับ (ม.3) เท่านั้น
คำถามคือ เมื่อรัฐคุ้มครองการศึกษาฟรีถึงแค่ ม.3 จะต้องมีผู้ที่เดินไปตามระบบการศึกษาต่อไม่ไหวและจะมีระดับการศึกษาเพียงแค่การศึกษาภาคบังคับเท่านั้น เท่ากับว่ารัฐอยากให้ประชาชนเรียนจบกันเพียงแค่ ม.3 ก็ได้ แต่รัฐได้สร้างหลักประกันแล้วหรือยังว่าประชาชนที่มีระดับการศึกษากันเพียงแค่การศึกษาภาคบังคับจะสามารถจบไปมีอาชีพและสร้างประโยชน์ให้สังคมได้
เมื่อยกเลิกภาระของรัฐในการจัดสวัสดิการในส่วนของ ม.ปลาย รัฐบาลชุดต่อ ๆ ไปก็อาจผลักภาระค่าใช้จ่ายให้นักเรียนและผู้ปกครองได้มากที่สุดถึง 22 รายการ (ค่าเล่าเรียน ค่าหนังสือเรียน ค่าทัศนศึกษา ฯลฯ) และที่หนักหน่วงกว่าคือสายอาชีพที่นอกจากจะมีค่าเล่าเรียนสูงแล้ว ยังมีค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับอุปกรณ์การศึกษาที่แพงลิบลิ่วแยกต่างหากอีก
ในที่สุด ก็จะมีคนที่ไม่สามารถจ่ายเงินเพื่อการศึกษาเองได้และจะต้องกู้เงินตามกองทุนที่รฐธรรมนูญให้จัดตั้งขึ้นมา และเชื่อว่าสุดท้ายก็จะต้องมีคนที่ไม่สามารถกู้ยืมได้อีก และกับคนทั่วไปก็เป็นการเอาภาระอันหนักหน่วงไปยัดเยียดใส่ การเพิ่มภาระทางการศึกษาให้กับประชาชนทั่วไปนั้น เป็นสิ่งที่รัฐควรจะทำแล้วหรือ
ดังนั้น หากร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ผ่านประชามติไปได้ ขอเรียoให้ทราบล่วงหน้าว่าต่อไปนี้การเรียน ม.ปลาย และ อาชีวะ ซึ่งปกติก็ฟรีเก๊อยู่แล้ว ต่อไปนี้จะไม่ฟรีอย่างเป็นทางการ
R.I.P.


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.