รถเมล์สาย 8 ถึงเวลายกเครื่องความปลอดภัยและบริการแล้วหรือยัง ?
รถโดยสารสาย 8 แฮปปี้แลนด์ – สะพานพุทธ นับว่าเป็นสายรถเมล์ในตำนานของคนกรุง ที่ขึ้นชื่อเรื่องการขับเร็วเสี่ยงอันตรายมานาน ล่าสุด นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการบริษัทขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ (ขสมก.) ซึ่งได้ร่วมประชุมกับผู้บริหารบริษัทรถเอกชนร่วมบริการสาย 8 เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้กำหนดแนวทางแก้ปัญหาร่วมกัน โดยขอให้ทางรถโดยสารสาย 8 ทำประวัติผู้ขับขี่รถและพนักงานเก็บเงินประจำรถ ส่งให้กับ ขสมก. ภายใน 2 วัน พร้อมทั้งกำหนดมาตรการเร่งด่วนระยะสั้น 3 เดือนเพื่อติดตามผล โดยให้กวดขันรถร่วมที่กระทำผิด หากมีการทำผิดให้รายงานและหากยังมีการทำผิดซ้ำจะพิจารณาการเพิกถอนใบอนุญาต ส่วนการดำเนินการขั้นสุดท้ายหากทำผิดซ้ำอีก คือการพิจารณายกเลิกสัมปทานเดินรถ
นอกจากนี้ ขสมก. ยังกำหนดให้ผู้ประกอบการรับผิดชอบในด้านการอบรมมารยาทและการขับขี่ให้พนักงานด้วย
“ปัญหาของรถเมล์สาย 8 นั้น เป็นปัญหาภาพลักษณ์อย่างหนัก แต่สาย 8 ไม่ได้เป็นปัญหาเพียงสายเดียว อีกหลายสายทั้งรถเอกชนร่วมบริการและของขสมก. เองก็มีปัญหา” นายสุระชัย กล่าว
บีบีซีไทยได้สอบถามพนักงานขับรถของ สาย 8 บางส่วนซึ่งไม่ขอเปิดเผยชื่อ ระบุว่าสาเหตุที่ต้องขับแข่งกันก็เพื่อแย่งกันหาผู้โดยสาร เนื่องจากพนักงานขับรถไม่มีเงินเดือนประจำ รับเงินเป็นรายวัน หากหาผู้โดยสารได้มากก็จะได้ส่วนแบ่งมาก ทั้งผู้ประกอบการกำหนดให้หารายได้ขั้นต่ำ ให้ได้วันละอย่างน้อย 5,000 บาทด้วย
ด้านนางฑิราภรณ์ เมธิสริยพงศ์ ผู้บริหารรถเอกชนร่วมบริการสาย 8 ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนภายหลังประชุมร่วมกับผู้บริหาร ขสมก. ว่า ทางบริษัทเน้นหลักการเรื่องความปลอดภัย โดยทั้งพนักงานขับรถและพนักงานเก็บค่าโดยสารมีเงินเดือนและเบี้ยขยันประจำอยู่แล้ว ไม่ได้มีการกำหนดเงื่อนไขในการหารายได้ขั้นต่ำแต่อย่างใด
รถเมล์สาย 8 นั้นได้รับการกล่าวถึงในแง่ของการบริการที่ถูกร้องเรียนมาก เนื่องจากพนักงานขับรถเร็ว แซงกัน รวมไปถึงสภาพรถที่เก่า โดยเคยครองสถิติเป็นสายรถเมล์ที่ถูกร้องเรียนมากที่สุดในระหว่างปี 2556-2557 ซึ่งนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมในขณะนั้น ได้เคยลงพื้นที่และหาแนวทางแก้ไขร่วมกับผู้บริหารมาครั้งหนึ่งแล้ว
บีบีซีไทยได้สอบถามความคิดเห็นของผู้ใช้บริการส่วนหนึ่งต่อรถเมล์สาย 8 ว่า ต้องการให้ยกเครื่องปรับปรุงเรื่องความปลอดภัยและบริการอย่างไรบ้าง ติดตามได้ในวิดีโอนี้ค่ะ ‪#‎รถเมล์สาย8‬

Loading video....
Posted by บีบีซีไทย - BBC Thai on Thursday, March 31, 2016

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.