กลุ่มรณรงค์พิทักษ์สิทธิสัตว์แอฟริกาใต้ ขอร้องไม่ให้ฆ่าสิงโตที่หนีหลุดออกจากเขตอุทยาน
สิงโตที่มีชื่อว่า "ซิลเวสเตอร์" หลบหนีออกจากเขตอุทยานแห่งชาติคารู ในแอฟริกาใต้ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (27 มี.ค.) โดยโฆษกอุทยานบอกว่า มันลอดโพรงใต้รั้วไฟฟ้าออกมาด้านนอก ซึ่งโพรงดังกล่าวเกิดจากดินยุบหลังฝนตกหนัก
ในวันอังคารต่อมา เจ้าหน้าที่บริหารของอุทยานได้ทวีตข้อความว่า “การที่ต้องตัดสินใจในวันนี้ว่า จำเป็นต้องฆ่าเจ้าซิลเวสเตอร์หรือไม่หากพบตัวมัน ไม่ใช่การตัดสินใจที่ทำได้ง่าย” ทำให้หลังจากนั้นมีผู้ออกมารณรงค์คัดค้านทางออนไลน์กันมากมาย รวมถึงกลุ่มรณรงค์พิทักษ์สิทธิสัตว์ที่ออกมาอ้อนวอนขอให้รักษาชีวิตมันเอาไว้ โดยรณรงค์ให้ชาวเน็ตใช้แฮชแท็ก ‪#‎SaveSylvester‬
กระแสเรียกร้องดังกล่าว ทำให้ทางอุทยานต้องออกมาแก้ข่าวว่า การฆ่าเป็นเพียงหนึ่งในทางเลือกที่มีทั้งหมด 5 ทางด้วยกัน รวมถึงการนำเจ้าซิลเวสเตอร์กลับมาที่อุทยาน และปรับปรุงรั้วล้อมที่อยู่ของมันให้แข็งแรงยิ่งขึ้น
เมื่อเดือนมิ.ย. ปีที่แล้ว เจ้าซิลเวสเตอร์ได้เคยหลบหนีออกจากอุทยานมาครั้งหนึ่ง โดยมันรอนแรมห่างจากอุทยานออกไปถึง 300 กม. นานถึง 3 สัปดาห์ ทั้งได้ออกล่าฝูงแกะและฆ่าตายไป 1 ตัว เจ้าหน้าที่อุทยานจับตัวมันได้ ตอนมันกำลังหลับอยู่บริเวณเขา Nuweveld ในเขต Western Cape โดยหลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ได้สวมปลอกคอติดสัญญาณติดตามให้กับมัน
สำหรับครั้งนี้ มีรายงานว่า มันรอนแรมอยู่ห่างจากอุทยานออกไปประมาณ 20 กม. และได้ฆ่าวัวตายไปแล้ว 1 ตัว โดยถึงขณะนี้ เจ้าหน้าที่ก็ยังตามหาตัวมันอยู่
รายงานข่าวชี้ว่า ที่เคนยา ก็มีปัญหาสิงโตหลบหนีเช่นกัน โดยในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมานี้ มีสิงโตที่หลบหนีออกจากอุทยานในไนโรบีหลายตัว ซึ่งล่าสุดได้ถูกยิงตายไปแล้วหนึ่งตัว
(ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ)


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.