จีนรับศพทหารในสงครามเกาหลีกลับประเทศ
ศพทหารจีน 36 นายถูกนำกลับแผ่นดินเกิดอีกครั้ง หลังจากสละชีพในสงครามเกาหลีเมื่อกว่า 60 ปีก่อน นับเป็นการส่งศพทหารจีนกลับประเทศครั้งที่ 3 ตามข้อตกลงที่จีนและเกาหลีใต้ทำขึ้นในช่วงที่ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศดีขึ้น
ศพทหารจีนชุดนี้ถูกขุดขึ้นจากสุสานทหารในเมืองพาจู ใกล้พรมแดนเกาหลีเหนือเมื่อปีก่อน โดยเจ้าหน้าที่กลาโหมของเกาหลีใต้และจีนได้ร่วมพิธีส่งศพที่ท่าอากาศยานอินชอน ก่อนที่ศพทั้งหมดจะถูกส่งไปยังเมืองเสิ่นหยาง ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีนซึ่งเป็นที่ตั้งของสุสานทหารจีน
สงครามเกาหลีระหว่างปี 2493-2496 เป็นความขัดแย้งระหว่างฝ่ายเกาหลีเหนือที่ได้รับการสนับสนุนโดยจีนและอดีตสหภาพโซเวียตกับฝ่ายเกาหลีใต้ที่ได้รับการสนับสนุนจากกองกำลังสหประชาชาติที่นำโดยสหรัฐฯ สงครามครั้งนี้มีทหารฝ่ายคอมมิวนิสต์เสียชีวิตไป 1.5 ล้านนาย และคร่าชีวิตทหารเกาหลีใต้ไป 400,000 นาย ทหารอเมริกัน 30,000 นาย ทหารสหราชอาณาจักร 1,000 นาย และพลเรือนอีกอย่างน้อย 2 ล้านคน
ผู้สื่อข่าวบีบีซี บอกว่า ในช่วง 6 ทศวรรษที่ผ่านมามีการพบศพทหารเกาหลีเหนือและทหารจีนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ได้พยายามตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลด้วยการวิเคราะห์ชุดเครื่องแบบหรืออาวุธปืนและกระสุนปืน แต่ส่วนใหญ่มักไม่สามารถระบุชื่อทหารได้
นับแต่จีนและเกาหลีใต้ทำข้อตกลงส่งศพทหารในสงครามเกาหลีกลับประเทศเมื่อปี 2557 ได้มีการส่งศพทหารจีนกลับมาตุภูมิแล้ว 505 ศพ และทั้งหมดได้ถูกส่งกลับก่อนถึงเทศกาลเช็งเม้ง ซึ่งตรงกับวันที่ 4 เม.ย. ส่วนศพของทหารเกาหลีเหนือเกือบ 800 นายยังไม่ได้ถูกส่งกลับประเทศเพราะปัญหาความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดระหว่างสองเกาหลี


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.