เพิ่มเติมเนื้อหาเวลา 14.05 น.
คสช. ไม่อนุญาตผู้สื่อข่าวคนดังร่วมประชุมวันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก
นายประวิตร โรจนพฤกษ์ ผู้สื่อข่าวอาวุโส เว็บไซต์ข่าวสดภาษาอังกฤษ เผยว่า ไม่ได้รับอนุญาตจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติให้เข้าร่วมในการประชุมวันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก (World Press Freedom Day) ที่กรุงเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ตามคำเชิญของรัฐบาลฟินแลนด์ โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ระบุยังไม่ทราบเรื่อง คาดเจ้าหน้าที่ระดับพื้นที่ตัดสินใจ ด้านทูตฟินแลนด์ทวีตแสดงความเสียใจ
วันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก ถูกกำหนดขึ้นโดยองค์กรสหประชาชาติตั้งแต่ปี พ.ศ. 2536 เป็นต้นมา ให้วันที่ 3 พ.ค. ของทุกปีเป็นวันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก และทุกๆ ปีจะมีการจัดประชุมวันเสรีภาพสื่อมวลชนโลกโดยประเทศต่างๆ หมุนเวียนเป็นเจ้าภาพ ซึ่งปีนี้ เจ้าภาพคือประเทศฟินแลนด์ โดยกระทรวงการต่างประเทศของฟินแลนด์ได้ส่งจดหมายเชิญนายประวิตรเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวในระหว่างวันที่ 1-7 พ.ค. ที่จะถึง แต่ได้รับแจ้งว่าให้ “ชะลอการเดินทาง”
ทั้งนี้ ประวิตรถูกเรียกปรับทัศนคติ 2 ครั้ง โดยมีข้อตกลงให้เขาขออนุญาตก่อนออกเดินทางออกนอกประเทศ และที่ผ่านมาเขาระบุว่าเคยได้รับอนุญาตให้เดินทางออกนอกประเทศเพื่อไปร่วมประชุม แต่ครั้งนี้ หลังจากเขาได้กรอกแบบฟอร์มเพื่อขออนุญาตเดินทาง ก็ได้รับแจ้งจาก พ.ท.อดิศักดิ์ โชวิเชียร ผู้ทำหน้าที่ประสานงานว่าผู้บังคับบัญชาขอให้ “ชะลอการเดินทางไปก่อน”
บีบีซีไทยสอบถาม พ.ท. อดิศักดิ์ ถึงเหตุผลที่ไม่อนุญาตให้นายประวิตรเดินทางไปร่วมประชุม ได้รับคำตอบว่าไม่สามารถให้ข้อมูลได้ด้าน พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษก คสช. ระบุว่า เพิ่งทราบเรื่องการห้ามนายประวิตรเดินทางไปร่วมประชุม และคาดว่าการพิจารณาไม่อนุญาตดังกล่าวเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ระดับพื้นที่
ด้านนางกีร์สติ เวสต์ฟาเลน เอกอัครราชทูตฟินแลนด์ประจำประเทศไทยได้ทวีตข้อความหลังทราบว่า คสช. ไม่อนุญาตให้นายประวิตรเดินทางเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวว่า เป็นเรื่องน่าเสียใจ


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.