นายกสมาคมสื่อไทย ชี้รัฐไม่ควรจำกัดสิทธิสื่อมากเกินไป ยืนยันสังคมต้องการรายงานข้อเท็จจริง
นายวันชัย วงศ์มีชัย นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ให้สัมภาษณ์บีบีซีไทยถึงข้อจำกัดในการทำข่าวของผู้สื่อข่าวขณะนี้ว่าแม้สื่อเองก็พยายามเข้าใจความจำเป็นของรัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ และหลีกเลี่ยงการยั่วยุหรือนำไปสู่สถานการณ์ที่รุนแรง แต่ไม่ควรจะจำกัดสื่อไม่ให้นำเสนอข้อเท็จจริงเพราะประชาชนต้องการข้อมูลข่าวสาร
“การทำข่าวในปัจจุบันก็มีคำสั่งต่างๆ ที่ออกมาอาจจะส่งผลกระทบต่อการทำงานของสื่อซึ่งแม้ว่าเราจะเข้าใจสถานการณ์ว่าเป็นความจำเป็นของรัฐก็ตาม แต่ไม่เห็นด้วยกับวิธีการที่มาจำกัดสิทธิมากเกินไปเพราะบางเรื่องเป็นข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นและสังคมควรได้รับข้อมูล แต่การนำเสนอนั้นทางสื่อเองต้องพิจารณาว่านำเสนอแล้วไม่เป็นการยั่วยุหรือทำให้เข้าใจไม่ถูกต้องหรือทำให้สถานการณ์รุนแรง เราพร้อมจะให้ความร่วมมือ แต่ไม่ให้สื่อรายงานไม่ได้”
สำหรับกรณีที่นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงหลักสูตรปรับทัศนคติ และว่าจะมีโควต้าให้นักข่าวด้วยนั้น นายวันชัยระบุว่าอาจจะมีการหารือกันต่อไป แต่ขณะนี้ยังติดภารกิจในต่างจังหวัด
เมื่อวานนี้ นายชัยพินธ์ ขัติยะ หัวหน้าศูนย์ข่าวไทยรัฐประจำจังหวัดเชียงใหม่ ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งให้ไปพบที่ กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อนำตัวไปทำการสอบสวนร่วมกับทางฝ่ายทหาร ที่มณฑลทหารบกที่ 33 ค่ายกาวิละ อ.เมืองเชียงใหม่ จากกรณีที่รายงานข่าวหญิงสาวโพสต์ภาพคู่ขันแดงที่มีลายเซ็นของอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร และยิ่งลักษณ์ ชินวัตรโดยเจ้าหน้าที่ทหารเกรงว่าอาจจะเกิดการแตกแยกขึ้นได้ในสถานการณ์ของบ้านเมืองในขณะนี้ และขอความร่วมมือในการนำเสนอข่าว
วันเดียวกัน นายประวิตร โรจนพฤกษ์ ผู้สื่อข่าวเว็บไซต์ข่าวสด ภาคภาษาอังกฤษได้รับคำตอบจากเจ้าหน้าที่ทหารไม่อนุญาตให้เขาเดินทางเข้าร่วมประชุมวันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก ที่กรุงเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.