เอฟบีไอเข้าถึงข้อมูลในไอโฟนของมือปืนซานเบอร์นาดิโนได้แล้ว
กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ เปิดเผยว่า สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐฯ (เอฟบีไอ) สามารถเข้าถึงข้อมูลในโทรศัพท์ไอโฟนของคนร้ายที่ก่อเหตุกราดยิงในเมืองซานเบอร์นาดิโนได้ด้วยตนเองแล้ว และขอให้ศาลเพิกถอนคำสั่งให้บริษัทแอปเปิลมอบความช่วยเหลือเรื่องนี้ต่อเอฟบีไอ
อัยการสหรัฐฯ ระบุว่า เจ้าหน้าที่สอบสวนได้รับความช่วยเหลือจาก “บุคคลที่ 3” ในการเข้าถึงข้อมูลในโทรศัพท์ไอโฟนของนายไซเอ็ด ริซวาน ฟารุค แต่ไม่ยอมเปิดเผยว่าบุคคลที่ 3 เป็นใคร
หนังสือพิมพ์ในอิสราเอลรายงานเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า คณะผู้เชี่ยวชาญของบริษัทรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ “Cellebrite” ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในอิสราเอลได้เข้าไปช่วยงานในคดีนี้ โดย Cellebrite ยอมรับกับบีบีซีว่า ทำงานร่วมกับเอฟบีไอจริง แต่ไม่ยอมเปิดเผยรายละเอียดอื่น ๆ อย่างไรก็ตามบนหน้าเว็บไซต์ของ Cellebrite ระบุว่า บริษัทมีเครื่องมือที่สามารถดึงข้อมูลจากโทรศัพท์ไอโฟน 5C ซึ่งเป็นรุ่นเดียวกับของนายฟารุค
ทั้งนี้ แอปเปิลปฏิเสธทำตามคำสั่งศาล ที่สั่งการให้บริษัทเขียนซอฟท์แวร์ใหม่เพื่อช่วยให้เจ้าหน้าที่สอบสวนสามารถเข้าถึงข้อมูลในโทรศัพท์ของนายฟารุค เพื่อให้ทราบว่าเขาทำงานกับผู้ใดบ้าง มีเป้าหมายโจมตีอื่นอีกหรือไม่ และได้รับความช่วยเหลือจากผู้ใด
นายฟารุค และภรรยาก่อเหตุกราดยิงในเมืองซานเบอร์นาดิโน รัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อเดือน ธ.ค.ปีก่อน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 14 คน เจ้าหน้าที่ระบุว่า นางทัชฟีน มาลิก ภรรยาของนายฟารุค ได้ประกาศสวามิภักดิ์ต่อกลุ่มที่เรียกตัวเองว่ารัฐอิสลาม (ไอเอส) ผ่านทางโซเชียลมีเดียในวันเกิดเหตุ
ภาพประกอบ: นายไซเอ็ด ริซวาน ฟารุค (ขวา) และนางทัชฟีน มาลิก ภรรยา (ซ้าย) ในที่ทำงานของคนทั้งสองก่อนเกิดเหตุ

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.