ผู้อพยพในทะเลเมดิเตอเรเนียนรอดตายปาฏิหาริย์ หลังสุ่มโทรศัพท์ขอความช่วยเหลือไปยังอิตาลี
ผู้อพยพทางเรือกลุ่มหนึ่งซึ่งเผชิญเข้ากับพายุในทะเลเมดิเตอเรเนียน ได้รับความช่วยเหลือจนรอดชีวิตอย่างปาฏิหาริย์ หลังผู้อพยพชายชาวซูดานเสี่ยงกดเบอร์โทรศัพท์ของอิตาลีเพื่อขอความช่วยเหลือแบบเดาสุ่ม จนมีผู้สูงอายุในกรุงโรมของอิตาลีผู้หนึ่งได้รับโทรศัพท์ดังกล่าว และแจ้งขอความช่วยเหลือต่อไปยังเจ้าหน้าที่ในที่สุด
สื่ออิตาลีรายงานว่า เมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา ชายวัย 67 ปีผู้หนึ่ง ซึ่งอาศัยอยู่ในย่านมาร์โคนีของกรุงโรม ตื่นขึ้นมากลางดึกเพราะมีเสียงโทรศัพท์ดังขึ้น โดยผู้ที่โทรศัพท์มาพูดภาษาฝรั่งเศสและภาษาอังกฤษอีกเล็กน้อย ซึ่งเขาฟังไม่เข้าใจ แต่ก็ได้แจ้งเรื่องต่อแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจ เพราะเชื่อว่าชายที่โทรศัพท์มากำลังตกอยู่ในอันตราย เพราะมีเสียงเครื่องยนต์เรือ และคลื่นลมทะเลปั่นป่วนเป็นฉากหลังอยู่ด้วย
ตำรวจได้รอจนชายคนดังกล่าวโทรกลับมาอีกครั้ง จึงได้ทราบว่าชายผู้นี้เป็นผู้อพยพที่เรือกำลังเผชิญพายุในทะเลเมดิเตอเรเนียน โดยเขาตะโกนใส่โทรศัพท์ว่า "พวกเราแย่แล้ว" ทำให้ตำรวจรีบติดต่อไปยังหน่วยกู้ภัยทางทะเล ซึ่งต่อมาได้เข้าช่วยเหลือกลุ่มเรือและแพยางซึ่งบรรทุกผู้อพยพราว 600 คนได้ที่น่านน้ำใกล้ชายฝั่งอิตาลี
ในวันเดียวกัน หน่วยยามฝั่งและเจ้าหน้าที่กองทัพเรืออิตาลี ยังสามารถช่วยเหลือผู้อพยพที่ลอยเรืออยู่ในทะเลได้อีกถึง 1,300 คน โดยตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา มีผู้อพยพที่มาถึงอิตาลีโดยทางเรือแล้วถึง 11,000 คน


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.