คณะแพทย์อาสาชาวอังกฤษ ใช้วันหยุดเดินทางทำศัลยกรรมตกแต่งให้คนยากจนทั่วโลก
คณะแพทย์อาสาชาวอังกฤษและเดนมาร์ก Interplast UK ใช้เวลาในวันหยุดพักร้อนของตน เดินทางไปยังประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก เพื่อทำศัลยกรรมตกแต่งช่วยเหลือคนยากจน เช่นผู้ที่ถูกสาดน้ำกรดจนเสียโฉม หรือเด็กที่มีอาการปากแหว่งเพดานโหว่ โดยคณะแพทย์ชุดนี้ใช้เงินส่วนตัวออกค่าใช้จ่ายในการเดินทางเอง
สำหรับการปฏิบัติงานอาสาครั้งล่าสุด คณะแพทย์ได้ผ่าตัดตกแต่งใบหน้าให้คนไข้ที่กรุงนิวเดลีของอินเดียไปแล้วกว่า 100 ราย ภายใน 2 สัปดาห์ มีทั้งคนไข้เด็กที่มีอาการปากแหว่งเพดานโหว่ และผู้ที่บาดเจ็บหรือเสียโฉมจากแผลไฟไหม้ แต่หนึ่งในสี่ของคนไข้หญิงที่มารับการรักษา เป็นเหยื่อการสาดน้ำกรดซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบ่อยในอินเดีย โดยสถิติของทางการชี้ว่า มีประมาณ 1,000 รายต่อปี แต่นักรณรงค์เพื่อสิทธิสตรีบอกว่าตัวเลขจริงอาจสูงกว่านั้นหลายเท่า
อนุพามา วัย 34 ปี เป็นหนึ่งในคนไข้ที่มารับการผ่าตัด เธอถูกเพื่อนบ้านรุมสาดน้ำกรดตอนอายุ 14 ปี เนื่องจากโกรธแค้นที่เธอปฏิเสธการสู่ขอให้แต่งงานกับลูกชายของพวกเขา เธอต้องเดินทางไกลมาจากรัฐพิหารทางตะวันออกของประเทศถึงกว่าพันกิโลเมตร เพื่อเข้ารับการรักษาฟรีในครั้งนี้
น้ำกรดได้ละลายใบหน้าส่วนล่างลงไปจนถึงบริเวณหน้าอกของอนุพามา เธอเล่าให้ฟังว่า แม้ที่อินเดียจะมีระบบให้การรักษาเหยื่อที่ถูกสาดน้ำกรด แต่ทว่าการรักษาอยู่ในขั้นพื้นฐาน แพทย์อินเดียบอกว่าหากต้องการการรักษาเป็นพิเศษ เธอต้องไปหาแพทย์เอกชน แต่เธอยากจน จึงต้องทนอยู่ในสภาพที่เห็นอยู่มานานนับ 20 ปี
การทำศัลยกรรมตกแต่งให้อนุพามาหนนี้ ใช้เวลาไม่นาน แต่ก็สามารถช่วยให้เธอมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยแพทย์ได้ตกแต่งรูปปากให้เธอใหม่ เพื่อให้กินหรือดื่มได้สะดวกขึ้นโดยอาหารไม่ร่วงไหลออกจากปาก
ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากรายงานผู้สื่อข่าวบีบีซีค่ะ

Loading video.....
Posted by บีบีซีไทย - BBC Thai on lunes, 28 de marzo de 2016

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.