นักการเมืองชาตินิยมสุดโต่งของเซอร์เบีย พ้นผิดข้อหาอาชญากรสงคราม
ศาลอาชญากรสงครามของสหประชาชาติ ในกรุงเฮกของเนเธอร์แลนด์ มีคำพิพากษาให้นายโวยิสลาฟ เชเชลจ์ นักการเมืองชาตินิยมสุดโต่งของเซอร์เบียพ้นผิดในข้อหาก่ออาชญากรรมสงคราม และก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ ในสงครามบอลข่าน ช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990
ศาลมีคำวินิจฉัยว่า นายเชเชลจ์ ไม่มีส่วนร่วม รับรู้ หรือเห็นชอบกับการก่ออาชญากรรมสงคราม และอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ ขณะที่นายเชเชลจ์ ได้ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาและว่าศาลตัดสินถูกต้องแล้ว แต่นายกรัฐมนตรีโครเอเชียได้ประณามคำตัดสินครั้งนี้ว่าน่าอาย ส่วนอัยการศาลอาชญากรสงคราม ระบุว่า อาจมีการยื่นอุทธรณ์ในภายหลัง และเชื่อว่าบรรดาเหยื่อและผู้คนจำนวนมากไม่พอใจกับผลการตัดสินในครั้งนี้
ทั้งนี้ นายเชเชลจ์ เคยเป็นพันธมิตรใกล้ชิดของอดีตประธานาธิบดีสโลโบดัน มิโลเชวิช และเคยดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีของเซอร์เบีย ระหว่างปี 1998 – 2000 นายเชเชลจ์ เข้ามอบตัวต่อคณะตุลาการอาญาระหว่างประเทศสำหรับอดีตยูโกสลาเวีย (ICTY) เมื่อปี 2003 โดยเขาถูกกล่าวหาว่ามีส่วนร่วมรับผิดชอบในการสังหาร ทรมาน และเนรเทศผู้ที่ไม่ใช่ชาวเซิร์บตามแผนการก่อตั้ง “อาณาจักรเซอร์เบียที่ยิ่งใหญ่” ด้วยการยุยงให้เกิดการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ในโครเอเชีย บอสเนีย และเซอร์เบีย ระหว่างเดือน ส.ค. 1991- ก.ย. 1993


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.