ประธานาธิบดีพลเรือนเมียนมาสาบานตนรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ
นายถิ่น จ่อ สังกัดพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีเมียนมาอย่างเป็นทางการในวันนี้ (30 มี.ค.) โดยถือเป็นประธานาธิบดีพลเรือนคนแรกที่มาจากกระบวนการเลือกตั้งในเวลากว่า 50 ปีของเมียนมา
ขณะที่ผู้ดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีอีก 2 คน คือ นายเฮนรี่ บันทียู วุฒิสมาชิกจากรัฐชิน และนายมิต ส่วย ผู้ได้รับเสนอชื่อเข้าดำรงตำแหน่งดังกล่าวจากระบบโควตาของกองทัพในรัฐสภาเมียนมา
ด้านพรรคสหสามัคคีและการพัฒนา (ยูเอสดีพี) อดีตพรรครัฐบาลเมียนมา ไม่ได้เปิดเผยว่านายเต็ง เส่ง อดีตผู้นำรัฐบาลเมียนมา จะมีบทบาททางการเมืองอย่างไรต่อไปหลังพ้นจากตำแหน่งประธานาธิบดี
นอกจากนี้ รัฐบาลพรรคเอ็นแอลดียังไม่เปิดเผยกำหนดการพิจารณาลงมติรับรองผู้ได้รับการเสนอชื่อเข้ารับตำแหน่งในคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ซึ่งเพิ่งเปิดเผยต่อสาธารณชนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยนางออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคเอ็นแอลดี ได้รับการเสนอชื่อเป็นรัฐมนตรี 3 ตำแหน่ง ได้แก่ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ รัฐมนตรีการศึกษา พลังงาน และการไฟฟ้า รวมถึงรัฐมนตรีประจำทำเนียบประธานาธิบดี แต่นางซูจีไม่อาจดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี เพราะเนื้อหาในรัฐธรรมนูญเมียนมาห้ามผู้มีบุตรหรือคู่สมรสเป็นชาวต่างชาติเข้ารับตำแหน่งดังกล่าว

Loading video....
Posted by บีบีซีไทย - BBC Thai on Wednesday, March 30, 2016

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.