House of Cards ฉบับการเมืองบราซิล
วิกฤตการณ์ทางการเมืองในบราซิลขณะนี้ทวีความซับซ้อนยิ่งกว่าละครโทรทัศน์แนวการเมืองชุด "House of Cards" จนถึงขนาดมีเกมถามคำถามออนไลน์ว่าเรื่องเกิดที่ไหน ในบราซิลหรือ ในละคร House of Cards หรือทั้งสองแห่ง
ทว่านี่มิใช่เรื่องชวนหัวในบราซิล หากเป็นวิกฤตการณ์ทางการเมืองที่รุนแรงที่สุดของประเทศ นับตั้งแต่ต้นทศวรรษ 1990 เมื่อครั้งที่นายเฟอร์นานโด คอลลอร์ ประธานาธิบดีที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยคนแรกของบราซิลยุคใหม่หลุดพ้นจากอำนาจ
เมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา วิกฤตการณ์พลิกผันเมื่อผู้พิพากษาคนหนึ่งออกมาเปิดเผยบทสนทนาทางโทรศัพท์ระหว่างประธานาธิบดีดิลมา รูสเซฟฟ์ กับนายลูอิซ อินาชิโอ ลูลา ดา ซิลวา ผู้ดำรงตำแหน่งก่อนหน้าเธอ และชี้ว่าทั้งสองกำลังพยายามขัดขวางการสอบสวนคดีคอร์รัปชั่น ทำให้เกิดการประท้วงพร้อมกันในเมืองต่าง ๆ กว่า 15 แห่งทั่วประเทศ
ทั้งนางรูสเซฟฟ์และนายลูลากำลังต่อสู้เพื่อความอยู่รอดทางการเมือง ที่ผ่านมาโครงการทางการเมืองของทั้งคู่เป็นตัวกำหนดทิศทางประเทศมาตั้งแต่ปี 2546 เมื่อลูลาชนะคู่แข่งและนำพรรคคนงานของเขาครองอำนาจทางการเมือง แต่บัดนี้นางรูสเซฟฟ์กำลังถูกโจมตีว่าตกแต่งบัญชีของรัฐบาลเมื่อปีที่แล้ว และอาจถูกระงับการปฏิบัติหน้าที่ในเดือนพฤษภาคม หากแพ้การลงคะแนนเสียงนัดสำคัญในรัฐสภา
ส่วนนายลูลาก็กำลังถูกสอบสวนข้อหารับของกำนัลจากบริษัทก่อสร้างที่ได้รับผลกำไรจากการทำสัญญากับ "เปโตรบราส" บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของรัฐ เมื่อสองสัปดาห์ที่แล้ว ดูเหมือนคณะผู้สอบสวนใกล้จะตั้งข้อหานายลูลาแล้ว หลังจากเขาถูกควบคุมตัวและสอบปากคำนานสามชั่วโมง
อย่างไรก็ดีนางรูสเซฟฟ์ ได้กระทำในสิ่งที่ทำให้ทุกฝ่ายตั้งตัวไม่ติด ด้วยการเชิญนายลูลามาเป็นหัวหน้าเจ้าหน้าที่ เพื่อช่วยนำเธอให้พ้นจากการถูกถอดถอน นางให้เหตุผลว่านายลูลามี ประสบการณ์ทางการเมือง และมิได้แต่งตั้งเพื่อให้เขาได้เอกสิทธิ์คุ้มครองรอดพ้นจากการถูกตั้งข้อหาคดีอาญา
และปฏิเสธว่าลูลามิได้เป็นประธานาธิบดี "ตัวจริง" ที่มีอำนาจยิ่งกว่าตัวเธอเอง
แต่ไม่กี่ชั่วโมงหลังการประกาศของนางรูสเซฟฟ์ นายเซอร์จิโอ โมโร ผู้พิพากษาซึ่งมีบทบาทสำคัญในการสอบสวนคดีเปโตรบราส และเป็นวีรบุรุษของคนจำนวนมากที่ต่อต้านพรรคคนงาน ได้เปิดเผยบทสนทนาทางโทรศัพท์ของบุคคลทั้งสองที่บ่งชี้ว่าเธอแต่งตั้งเขาเพื่อเป็นแผนช่วยไม่ให้ลูลาต้องติดคุก เขาได้มอบอำนาจให้อัยการและตำรวจสอบสวน จับกุม และตั้งข้อหา
ขณะนี้วิกฤตการณ์ทางการเมืองในบราซิลได้ทวีความซับซ้อนจนไม่อาจคาดได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป ในเดือนหน้า พรรคพีเอ็มดีบีซึ่งเป็นพันธมิตรสำคัญของนางรูสเซฟฟ์อาจจะถอนตัวจากรัฐบาลของเธอ
และในเดือนพฤษภาคม รัฐสภาจะเริ่มลงคะแนนเสียงว่าจะดำเนินกระบวนการถอดถอนนางรูสเซฟฟ์ต่อไปหรือไม่ ในขณะเดียวกัน เศรษฐกิจของประเทศก็กำลังถดถอย นางรูสเซฟฟ์ไม่ยอมรับว่านายลูลาจะนำประเทศเอนเอียงไปทางซ้าย และเธอจะใช้มาตรการรัดเข็มขัดต่อไป แต่ก็ยากจะมองเห็นได้ว่าเธอจะปฏิรูปเศรษฐกิจได้อย่างไร
ในท่ามกลางพัฒนาการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในด้านการเมืองนี้ แม้แต่คนเขียนบท House of Cards ก็ยังไม่สามารถสรรค์สร้างละครตื่นเต้นระทึกขวัญที่ซับซ้อนและรุนแรงอย่างวิกฤตการณ์ทางการเมืองในบราซิลขณะนี้ซึ่งนับว่าร้ายแรงที่สุดในรอบกว่า 20 ปีได้ ‪#‎Brazil‬


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.