กรณีปัญหาการถกเถียงทางโลกออนไลน์ หลังจากกรณีที่นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นิสิตคณะรัฐศาสตร์ ได้รับการเลือกตั้งเป็นประธานสภานิสิตจุฬาฯ กระทั่งสร้างความไม่พอใจกับกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยและวิจารณ์แนวคิดของนายเนติวิทย์ และการเลือกตั้งดังกล่าวอย่างมาก ดังที่ปรากฏเป็นข่าวไปแล้วนั้น

โลกออนไลน์มีการแชร์ข้อความจากผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “Tanawat Wongchai” ซึ่งระบุว่าเป็นนิสิตคณะเศรษฐศาสตร์ ตอบโต้กรณีการนำเสนอข้อมูลมีลักษณะเข้าใจผิดต่อสภานิสิตจุฬาฯ โดยระบุว่า

ถึงเพจ…..และคนบางกลุ่ม ที่ไม่ได้มีข้อมูลมากพอเกี่ยวกับสภานิสิตและการเลือกตั้งสภานิสิตแล้วกลับวิจารณ์ราวกับว่าตัวเองมีความรู้นะครับ แถมวิจารณ์แบบผิดๆ ขอเน้นย้ำว่ากติกาที่กำหนดเรื่องการเลือกตั้งสภานิสิตนั้น เราใช้กติกาฉบับปี 2529 หรือกว่า 31 ปีมาแล้วครับ ดังนั้น ถ้าพวกคุณยอมรับสภานิสิตหลายต่อหลายชุดที่ผ่านมาได้ ก็ควรจะยอมรับสภานิสิตชุดนี้ให้ได้ด้วย

1.สมาชิกสภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่ได้รับเลือกตั้งเข้ามามีจำนวนทั้งสิ้น 44 คน แต่มาประชุมเมื่อวานนี้ 36 คน

2.สมาชิกสภานิสิตประเภทสามัญมาจากการเลือกตั้งทางตรงคณะละ 3 คน บางคณะก็มีคนลงเลือกตั้งไม่ครบ 3 คน หรือบางคณะก็มีคนลงเลือกตั้งเกิน 3 คน จนมีการแข่งขันกันเกิดขึ้น เช่น คณะศิลปกรรมศาสตร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ ดังนั้น 36 คนที่มาประชุมเมื่อวานนี้ ไม่ได้มาจากเพียงแค่ 12 คณะ อย่างที่พวกคุณซึ่งไม่รู้รายละเอียดอะไรเลยพยายามจะมโนแล้วเพ้อฝัน เพราะอย่างที่บอกไป บางคณะไม่ได้ลงเลือกตั้งครบ 3 คน อาจจะลง 1 หรือ 2 คนบ้างในบางคณะ เช่น คณะเศรษฐศาสตร์ของผมเองก็ลงแค่ 2 คน

3.การเลือกตั้งซ่อมของจำนวนสมาชิกที่หายไปหรือไม่ครบจำนวนนี้ จะมีขึ้นในช่วงแรกๆ ของการเปิดภาคการศึกษาต้น ในปีการศึกษาหน้า (ปี 2560) อยู่แล้วครับ ไม่ต้องห่วง สภาไม่ได้มีแค่ 44 คนแน่นอน

4. ทำไมเลือกตั้งไม่ครบแล้วเปิดประชุมได้? อันนี้เป็นกฎเดิมอยู่แล้วครับ เหมือนเปิดประชุม ส.ส.ครั้งแรกเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีก็ไม่จำเป็นต้องมี ส.ส.ครบทุกคน

5.บางคนไม่ได้เลือกเนติวิทย์ เขาเลือกสมาชิกสภาต่างหาก? อันนี้กลับไปทำความเข้าใจระบบตัวแทนเลยนะครับ เดี๋ยวนี้เอกสารต่างๆ หาอ่านใส่สมองให้เกิดความรู้ได้เยอะแยะมากมาย ตอนปี 2554 ที่ยิ่งลักษณ์เป็นนายกนี่คุณได้เลือกกันโดยตรงมั้ยหละ ไม่เลย คุณเข้าคูหาไปกาเลือก ส.ส.แล้ว ส.ส.ถึงจะไปเลือกนายกฯอีกทีนึง (ผมก็ไม่เคยเห็นวาทกรรม ส.ส. 500 คนตัดสินใจเลือกนายกฯแทนคน 65 ล้านคนนะ) สภานิสิตก็เหมือนกัน นิสิตเลือกสมาชิกสภา สมาชิกสภาเข้าไปเลือกประธาน รองประธาน และเลขาธิการสภานิสิต

นายกคนปัจจุบันนี้ พวกคุณได้เลือกเขาโดยตรงมั้ย ก็ไม่ คนที่เลือกนายกฯที่ชื่อประยุทธ์ คือ สนช. แล้ว สนช. คือ คนที่ประยุทธ์แต่งตั้ง ถ้าเนติวิทย์เลือกสมาชิกสภานิสิต แล้วสมาชิกสภานิสิตเลือกเนติวิทย์เหมือนที่นายกฯคนนี้ทำ นั่นแหละผมว่าน่าเกลียด

6.ระบบเลือกตั้งแบบปิด? การเลือกตั้งสมาชิกสภานิสิตเราทำเหมือนกับการเลือกตั้ง ส.ส.ทั่วไปเลยครับ มีคูหา มีคณะกรรมการประจำหน่วยคอยดูแล ตรวจสอบ นิสิตในแต่ละคณะจะไปเลือกสมาชิกสภานิสิตในคณะที่ตนเองสังกัด เลือกข้ามคณะไม่ได้ การเลือกตั้ง ส.ส.ก็เช่นกัน คุณเคยเห็นคนมีรายชื่อในเขตเลือกตั้งที่นึง แล้วไปกาเลือก ส.ส.ของอีกเขตนึงมั้ยหละ ก็ไม่ แถมการเลือกตั้งสมาชิกสภานิสิตก็ถูกจัดขึ้นพร้อมๆ กันกับการเลือกตั้งขององค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (อบจ.) และสโมสรของแต่ละคณะด้วย ถ้าคุณจะบอกว่ามันไม่ชอบธรรม มันก็ไม่ชอบธรรมในทุกตำแหน่งทั้งมหาวิทยาลัยเลยนะ

หรือว่าโปร่งใสในความหมายของคุณ คือ การแอบผ่านงบจัดซื้อเรือดำน้ำ? คือการลงคะแนนเลือกประยุทธ์เป็นนายกฯแบบไม่มีคนค้านเหมือนที่ สนช.เคยทำ? ถ้าอ่านความจริงอ่านทีนิวส์ได้ ก็หัดอ่านข้อมูลก่อนวิจารณ์บ้างนะครับ

ผมขอคืนความเป็นธรรมให้สภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่ถูกคนบางกลุ่มใส่ร้ายป้ายสีด้วยนะครับ

ที่มาเฟซบุ๊ก : Tanawat Wongchai


source :- http://www.matichon.co.th/news/552996


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.