ต้อนรับครอบครัว 'ไผ่ ดาวดิน' กลับจากรับรางวัลกวางจู ตร.สนามบินคุมเข้ม

Posted: 21 May 2017 11:04 AM PDT   (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซท์ประชาไท)


ครอบครัว ไผ่ ดาวดิน เดินทางกลับถึงประเทศไทย (ภาพจาก เฟซบุ๊ก 'Noppakow Kongsuwan' )

21 พ.ค.2560 จากกรณี ครอบครัวของ จตุภัทร์ บุญภัทร์รักษา หรือไผ่ ดาวดิน เดินทางไปรับรางวัลกวางจูเพื่อสิทธิมนุษยชน แทน จตุภัทร์ ที่ไม่ได้รับสิทธิการประกันตัว และไม่สามารถเดินทางไปรับรางวันได้ด้วยตัวเองที่เมืองกวางจู สาธารณรัฐเกาหลี นั้น
ล่าสุดวันนี้ (21 พ.ค.60) เมื่อเวลา 23.29 น. ผู้ใช้เฟซบุ๊ก 'Noppakow Kongsuwan' โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุว่า ครอบครัว จตุภัทร์ ถึงไทยแล้ว โดยมีประชาชนจำนวนหนึ่งรอต้อนรับ พร้อมร้องเพลง "ฝากรักถึงเจ้าผีเสื้อ" โดยรอบมีเจ้าหน้าที่ทหารนอกเครื่องแบบ เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ร่วมสังเกตุการณ์อย่างใกล้ชิด

ซึ่งก่อนหน้านี้ เวลา 21.49 Noppakow โพสต์ด้วยว่า ตำรวจมาขอเจรจาเรื่องการชูป้ายต้อนรับครอบครัวจตุภัทร์ เหตุเกรงว่าจะเป็นประเด็นทางการเมือง และทำให้ท่าอากาศยานเสียหาย
ตำรวจมาขอเจรจาเรื่องการชูป้ายต้อนรับครอบครัวจตุภัทร์ (ที่มาภาพ Noppakow )

Noppakow รายงานอีกว่า วันพรุ่งนี้ จตุภัทร์ จะขึ้นศาลในการสืบพยานฝ่ายโจทก์ที่ศาลจังหวัดขอนแก่น โดยพ่อของจตุภัทร์ เตรียมนำรางวัลไปมอบให้ถึงมือ ไผ่ ดาวดิน

สำหรับ จตุภัทร์ นักกิจกรรมทางสังคมการเมืองที่เรียกร้องต่อสู้ในประเด็นเรื่องสิทธิชุมชนร่วมกับชาวบ้านหลายพื้นที่ในภาคอีสาน และต่อสู้เรียกร้องเรื่องสิทธิทางการเมืองและประชาธิปไตยหลังการรัฐประหารเมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2557 ซึ่งเขาตกเป็นผู้ต้องหาในคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ และฝ่าฝืน พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ การแชร์บทความพระราชประวัติรัชกาลที่ 10 สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร จากเว็บไซต์ BBC Thai ลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยถูกควบคุมตัวอยู่ที่ทัณฑสถานบำบัด จังหวัดขอนแก่น มาตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค. 2559 มีการยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราวหลายครั้ง โดยครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 8 พ.ค. 2560 แต่ศาลยังคงยืนยันคำสั่งเดิมไม่อนุญาติปล่อยตัวชั่วคราว

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.