South Korea Election

นายมูน เจอิน ผู้นำคนใหม่กล่าวว่าตนพร้อมเจรจากับเกาหลีเหนือเพื่อลดความขัดแย้ง

นายมูน เจอิน นักการเมืองแนวทางเสรีนิยม ปฏิญาณตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนใหม่ในวันพุธ หลังชนะการเลือกตั้งที่ตนมีคะแนนทิ้งห่างคู่แข่งมากที่สุดในประวิติศาสตร์ของประเทศ

ในคำแถลงรับตำแหน่ง นายมูน หัวหน้าพรรค Democratic Party of Korea กล่าวว่า "ตนจะนำพาประเทศด้วยการเป็นตัวอย่างที่จะกำจัดปัญหาคอร์รัปชั่น"

การได้รับเลือกตั้งครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่อดีตประธานาธิบดี พาร์ก กึนเฮ ถูกถอดถอนออกจากตำแหน่ง เนื่องจากถูกกล่าวหาว่าพัวพันกับการรับสินบนจากนักธุรกิจขององค์กรการกุศลของคนสนิท

นายมูนผู้นำคนใหม่กล่าวว่า “ตนไม่มีอะไรติดมือมาเมื่อเข้ารับตำแหน่ง และจะไม่มีอะไรติดมือไป เมื่อออกจากตำแหน่ง”

และบอกว่า “ข้าพเจ้าจะเป็นประธานาธิบดีที่สามารถกลับมาเป็นประชาชนคนธรรมดาไปอยู่ที่บ้านเกิดอย่างอบอุ่นกับเพื่อนบ้านได้”

ในการเลือกตั้งเมื่อวันอังคาร นายมูน ซึ่งเคยเป็นทนายด้านสิทธิมนุษยชน กำชัยเหนือคู่แข่งที่ได้คะแนนเป็นที่สอง นายฮอง จุนเพียว ด้วยคะแนนร้อยละ 41 ต่อ 26

สำหรับนโยบายด้านเกาหลีเหนือ ซึ่งสร้างความกังวลให้กับนานาชาติเนื่องจากกรุงเปียงยางทดลองขีปนาวุธและเทคโนโลยีนิวเคลียร์อย่างต่อเนื่อง นายมูน เจอิน กล่าวว่า "ตนเตรียมที่จะดำเนินความพยายามหาทางออกอย่างสันติกับเกาหลีเหนือ"

เขาบอกว่าถ้าจำเป็น ตนพร้อมที่จะบินไปคุยกับสหรัฐฯ ที่กรุงวอชิงตัน หากว่าเงื่อนไขต่างๆ เหมาะสม และเขาพร้อมที่จะเดินทางไปกรุงเปียงยางด้วย

ในช่วงที่ผ่านมา สหรัฐฯ กล่าวอย่างเปิดเผยว่าเตรียมใช้ไม้แข็งกับเกาหลีเหนือถ้าจำเป็น

ท่าทีของนายมูน ซึ่งสนับสนุนการเจรจาเพื่อลดความขัดแย้งเรื่องเกาหลีเหนือ แตกต่างกับของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ เหมือนกับว่าเกาหลีใต้กำลังเล่นบท “Good Cop” ที่ใช้ไม้นวมกับฝ่ายตรงข้าม และสหรัฐฯ ที่รับบท “Bad Cop” กับบทบาทขึงขัง

แต่นักวิเคราะห์ แคเธอรีน มูน จากสถาบัน Brookings Institute บอกผ่าน Skype ว่า เธอเห็นว่าสถานการณ์แบบนี้ไม่ควรเล่นบท “Good Cop” เพราะบทตำรวจดีแบบ “Good Cop” ที่มาพร้อมกับนโยบายที่ไม่สร้างเงื่อนไขต่อเกาหลีเหนือ คงไม่สามารถลดความก้าวร้าวของกรุงเปียงยางได้

นอกจากนั้นอาจจะบั่นทอนความพยายามโน้มน้าวของสหรัฐฯ ให้จีนเพิ่มการลงโทษเกาหลีเหนือ

ท้ายสุดยังมีประเด็นเรื่องระบบป้องกันขีปนาวุธ ที่รู้จักในชื่อระบบ THAAD ซึ่งสหรัฐฯ ต้องการให้เกาหลีใต้รับค่าใช้จ่าย 1 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งนายมูนเคยแสดงความไม่เห็นด้วยในช่วงหาเสียง

ส่วนจีนในฐานะมหาอำนาจในเอเชีย ต่อต้านการติดตั้งระบบดังกล่าวของสหรัฐฯ ในเกาหลีใต้

นายมูนกล่าวในแถลงการณ์รับตำแหน่งวันพุธว่าตนต้องการเจรจาอย่างจริงจังกับสหรัฐฯ และจีนในเรื่องนี้

และนักวิเคราะห์บางรายเห็นว่าประเด็นดังกล่าวคงจะสร้างความตึงเครียดในความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และเกาหลีใต้อย่างแน่นอน



source ;- http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=065999459708213978


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.