Chicago Police Academy instructor Trak Silapaduriyang trains Thai police instructors in Bangkok

‘ตระกูลรักษ์ ศิลปะดุริยางค์’ครูฝึกตำรวจชิคาโกเชื้อสายไทยประสานความร่วมมือกับสตช.เปิดหลักสูตรถ่ายทอดยุทธวิธีให้ตำรวจไทยเพื่อยกระดับการฝึกและปราบปรามอาชญากรรมให้เป็นสากลมากขึ้น

ครูฝึก ‘Trak’หรือ ‘ตระกูลรักษ์ ศิลปะดุริยางค์’ ผู้เชี่ยวชาญพิเศษและอาจารย์โรงเรียนฝึกตำรวจชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ หรือ Chicago PD นอกจากจะทำหน้าที่ฝึกสอนยุทธวิธีและทักษะการต่อสู้ให้ตำรวจชิคาโกแล้ว ยังได้ประสานความร่วมมือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติของไทย เดินทางมาถ่ายทอดและแลกเปลี่ยนความรู้ผ่านหลักการจัดสูตรยุทธวิธีตำรวจของตำรวจชิคาโก ที่เมืองไทยเป็นประจำทุกปี

A Thai-American Chicago PD Academy instructor , Officer Trak Silapaduriyang talks with VOA Thai.

​อาสาใช้ความสามารถช่วยบ้านเกิด

หลังมีโอกาสกลับไปเยี่ยมเมืองไทยเขามองเห็นโอกาสบางอย่างที่จะได้ใช้ความรู้ความสามารถที่มี ตอบแทนให้กับประเทศบ้านเกิดที่เมืองไทยเมื่อหลายปีก่อน

"ประเทศไทยก็คือเมืองเกิดของผม ผมไม่ได้เกิดที่นี่(ที่อเมริกา) ผมมาอเมริกาตั้งแต่อายุ 12 ขวบ ยังไงผมก็เป็นคนไทยครับ คุณพ่อ คุณแม่ หรือภรรยาก็เป็นคนไทยหมด ยังไงเมืองไทยก็เป็นบ้านเกิดเมืองนอน บ้านพ่อแม่ของผม ผมพยายามไปเมืองไทยทุกปีไปเยี่ยมญาติพี่น้อง..

"ตอนนั้นประมาณปี ค.ศ.2010 (พ.ศ.2553) ผมไปเมืองไทย ลาพักร้อนกลับเมืองไทย ซึ่งตอนนั้นเป็นอาจารย์ที่ศูนย์ฝึกแล้ว และได้ดูทีวี เห็นข่าวตำรวจไทยโดนยิงที่นนทบุรี ตำรวจตาย 2 คนและมีคนบาดเจ็บ ระหว่างล่อซื้อยา ซึ่งเป็นคดีใหญ่ในช่วงนั้น มีการจับตัวประกัน ซึ่งรู้สึกว่าตัวประกันจะถูกยิงด้วย.. ผมก็คิดว่าเรามีความรู้ทางด้านการฝึกแบบนี้นะ ผมอยากจะมาช่วยตำรวจไทยด้านการฝึก ถ้าเราฝึกมากขึ้นเรื่องสูญเสียแบบนี้ก็อาจจะน้อยลง ผมกลับมาชิคาโก ก็เลยติดต่อสถานทูตสหรัฐฯในประเทศไทย โดยหน่วยงาน International Narcotics and Law Enforcement ในสถานทูตสหรัฐฯเป็นผู้ช่วยประสานและสนับสนุน"

หลักสูตรตำรวจอเมริกัน สู่การฝึกวิชายุทธวิธีตำรวจไทย

จากจุดเริ่มต้นจากความบังเอิญ กลายเป็นความร่วมมือระหว่างประเทศ และเกิดโครงการที่ทำงานร่วมกัน ที่จะมีตัวแทนจากโรงเรียนฝึกตำรวจชิคาโก ซึ่งเป็นครูฝึกเชื้อสายไทย เดินทางมาเปิดหลักสูตรด้านยุทธวิธีให้กับตำรวจไทยโดยการประสานผ่าน กองบัญชาการศึกษา สำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นประจำทุกปี นอกจากนี้ยังร่วมมือเขียนคู่มือการฝึกยุทธวิธีตำรวจประจำสถานีตำรวจเพื่อนำไปปรับใช้เหมือนกันทั่วประเทศ

"ผมได้ประสานงานกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ผ่านทาง พล.ต.ท.พรหมธรภาคอัต ผู้ช่วย ผบ.ตร.และ และ พล.ต.ต.ศรกฤษณ์ แก้วผลึก รอง ผบช.ศ.) ที่นำอาจารย์จากทุกหน่วยจากทุกโรงเรียนมารวมกันให้ผมได้ถ่ายทอดความรู้ที่ผมมีให้ เพื่อที่จะปฏิบัติการได้ปลอดภัยขึ้น สิ่งอะไรที่เกินเหตุมันจะได้ไม่เกิดขึ้น"

Chicago Police Academy instructor Trak Silapaduriyang trains Thai police instructors in Bangkok


"เราก็เริ่มในจุดนั้นมาก็คือเป็นวิชายุทธวิธี ตั้งแต่ ยุทธวิธีการเอาตัวรอด (Officer Survival and Tactics หรือ OST) และผมก็จะมีสอนเรื่องการหยุดรถ การตั้งด่าน (Vehicle stop and occupant control) หรือยุทธวิธีการบุกเข้าอาคาร (Building Entry) หลายๆอย่างซึ่งผมก็ไปมาทุกปีครบ และในที่สุดก็มีความคิดว่า เมืองไทยน่าจะมีการสอนในแบบเดียวกัน เพราะที่ผมไปเห็นมา ทุกโรงเรียนจะฝึกของตัวเอง สมมุติว่าถ้าเมืองไทยมี 10 โรงเรียนก็จะมียุทธวิธี 10 แบบที่แตกต่างกัน ก็เลยมีความคิดว่าทำไมไม่ทำให้ยุทธวิธีให้เหมือนกันทั้งหมด"

A Thai-American Chicago PD Academy instructor , Officer Trak Silapaduriyang .

ในสายตาของผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธวิธีตำรวจนั้น ครูฝึก "Trak" มองเห็นว่า หากเจ้าหน้าที่ตำรวจมีการฝึกฝนอย่างถูกวิธี สม่ำเสมอ มีความมั่นใจในแนวทางปฏิบัติ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติหน้าที่ และลดความผิดพลาดรวมทั้งการสูญเสียในระหว่างเผชิญเหตุมากขึ้น และน่าจะเป็นหนึ่งในแนวทางปฏิบัติที่ได้ผลที่สุดในโลกยุคสื่อสังคมออนไลน์

เชี่ยวชาญการฝึก แม่นความรู้-บังคับใช้กฎหมาย ไม่ต้องกลัวมนุษย์กล้อง!

"เราเป็นเจ้าหน้าทีตำรวจ เราต้องยอมรับในเรื่องสื่อสังคมออนไลน์ (Social Media) ที่ทุกคนยอมรับว่ากระจายไปเร็วมาก ซึ่งหากเจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติโดยไม่มีความมั่นใจในตัวเองก็จะทำอะไรผิดๆถูก จะเกินไปน้อยๆก็อาจจะเป็นได้ แต่ถ้าตำรวจฝึกมาดี ซึ่งมีสถิติจากการวิจัยออกมาแล้วว่าการฝึก และจำลองสถานการณ์ (Senario Base) การสร้างให้มองเห็นภาพ เป็นสิ่งที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดสำหรับตำรวจ ก็เหมือนกับที่เรียกว่า ฝึกจนกล้ามเนื้อจำได้

ถ้าฝึกดีก็ปฏิบัติงานดี ถ้าเราปฏิบัติงานแล้วเรามีความรู้และสามารถบังคับใช้กฎหมาย (know the law to Enforce the law) ถ้าปฏิบัติงานถูกในขีดเส้นใต้ของกฎหมาย ไม่ว่าใครจะถ่ายวิดิโอเราหรือไม่ถ่ายวีดิโอ เรามีหลักฐานของเหตุการณ์ เราไม่จำเป็นต้องกลัว

ตระกูลรักษ์ ศิลปะดุริยางค์

การทำงานด้านการฝึกสอนและให้ความรู้มานานหลายปี ทำให้ ครูฝึก Trak แห่ง Chicago PD พบกับความท้าทายหลายด้านโดยเฉพาะการต้องเร่งปรับปรุงหลักสูตรยุทธวิธีของตำรวจให้ทันต่อความเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ขณะเดียวกันยังพร้อมที่จะประสานและทำงานร่วมกับหน่วยงานด้านการศึกษาของสำนักงานตำรวจแห่งชาติของไทยต่อไป

ยกระดับคุณภาพตำรวจไทยสู่สากล

"เหมือนกับว่ายังไม่เสร็จสิ้นที่อคาเดมีในชิคาโก และผมก็อยากจะทำกิจกรรมกับตำรวจไทยต่อไป ผมคิดว่าเราเพิ่งเริ่มต้นเองครับกับตำรวจไทยและประชาชนไทย ผมอยากจะให้เน้นเรื่องการฝึกที่ประเทศไทยให้มาก ก็จะพยายามให้ถึงที่สุดเพราะผมคิดว่าถ้าตำรวจเรามีคุณภาพ มีการฝึกฝนดี ฝึกฝนให้มาก การออกไปปฏิบัติงานรับใช้ประชาชนไทยก็ปลอดภัยมากขึ้น ประชาชนจะได้มีความภูมิใจว่าตำรวจไทยเราก็เป็นมืออาชีพไม่แพ้กับตำรวจประเทศอื่น"

A Thai-American Chicago PD Academy instructor,Officer Trak Silapaduriyang talks with VOA Thai.


นั่นคือ เรื่องราวของ เจ้าหน้าที่ ‘ตระกูลรักษ์ ศิลปะดุริยางค์’ ครูฝึกและผู้เชี่ยวชาญพิเศษ จาก โรงเรียนฝึกตำรวจชิคาโก ที่แม้จะอาศัยในสหรัฐอเมริกาแต่ยังมองเห็นความสำคัญของการตอบแทนแผ่นดินเกิดด้วยความรู้ความสามารถอย่างเต็มความสามารถ


source ;- http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=065999459708213979


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.