US Foreign students

เรื่องราวของนักศึกษาต่างชาติสองคน จากเคนย่าและเลบานอน ที่ได้รับทุนให้มาศึกษาที่มหาวิทยาลัยระดับ Ivy League ในอเมริกา

นักเรียนยากจนจำนวนมากในประเทศกำลังพัฒนาหลายประเทศ ที่เรียนดีแต่ไม่มีโอกาสศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยเพราะปัจจัยหลายอย่าง ได้รับความช่วยเหลือจากโครงการให้ทุนการศึกษา ทำให้พวกเขาสามารถเข้ามาศึกษาในมหาวิทยาลัยชั้นนำของอเมริกาได้

Faith Rotich นักเรียนหญิงระดับมัธยมปลายจากเคนย่า สอบติดปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยกรุงไนโรบี แต่เธอจะต้องรอเป็นเวลานานหลายเดือน เนื่องจากมหาวิทยาลัยในเคนย่านั้นสามารถรับนักศึกษาได้อย่างจำกัดในแต่ละปี

นั่นทำให้เธอตัดสินใจสมัครรับทุนการศึกษาผ่านโครงการทุนนักกีฬาของเคนย่า หรือ KenSAP ซึ่งได้ร่วมมือกับโครงการ King Scholar Leadership ซึ่งคัดเลือกเด็กนักเรียนยากจนจากประเทศกำลังพัฒนา ให้มาศึกษาต่อในสหรัฐฯ และแคนาดา

Dartmouth College undergraduate student Faith Rotich, from Eldoret, Kenya.

Rotich ได้รับทุนให้มาศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัย Dartmouth ในรัฐนิวแฮมเชอร์ ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นหนึ่งใน 8 มหาวิทยาลัยเก่าแก่ในแถบ New England ของอเมริกา ซึ่งเรียกว่า Ivy League

การย้ายจากเมืองเล็กๆ ในแอฟริกา มายังเมืองที่ใหญ่กว่าในอเมริกา ทำให้คุณ Rotich ตื่นเต้นอย่างมาก และยิ่งตื่นเต้นยิ่งขึ้นเมื่อรู้ว่ามหาวิทยาลัยที่รับเธอเข้าศึกษานี้ เป็นหนึ่งในกลุ่มมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลก

นักศึกษาหญิงจากเคนย่าผู้นี้เลือกเรียนด้านคณิตศาสตร์ นอกจากนี้เธอยังได้ลงเรียนในวิชาศาสนาซึ่งท้าทายความเชื่อของเธอด้วย เนื่องจากประเทศที่จากมานั้น ผู้คนส่วนใหญ่นับถือศาสนาคริสต์สายอนุรักษ์นิยมอย่างเข้มแข็ง ซึ่งเธอบอกว่าการศึกษาในด้านนี้ช่วยพัฒนาทักษะความคิดแบบเป็นเหตุเป็นผลของเธอ

Outside on the campus at Dartmouth College in Hanover, New Hampshire

Gilbert Rahme เติบโตในครอบครัวยากจนในเลบานอน เขาจบการศึกษาระดับปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัย Lebanese ในกรุงเบรุต ในสาขาชีววิทยาและธรณีวิทยา และศึกษาต่อในระดับปริญญาโทในสาขาชีววิทยาที่ American University ในกรุงเบรุตเมื่อปี ค.ศ. 2009

Rahme ได้รับทุนจาก American University ในกรุงเบรุต ให้มาศึกษาต่อในระดับปริญญาเอกที่มหาวิทยาลัย Dartmouth เช่นกัน โดยเขาตั้งความหวังว่าการมุ่งเน้นที่งานวิจัยที่นี่จะช่วยต่อยอดความสนใจในด้านวิทยาศาสตร์จนช่วยให้ตนสามารถค้นหาวิธีต่อสู้กับโรคมะเร็งได้

Dartmouth College doctoral degree student Gilbert Rahme, from Beirut, Lebanon.

อย่างไรก็ตาม คุณ Rahme ต้องต่อสู้กับปัญหาสำคัญหลายประการในการศึกษาต่อในอเมริกา รวมถึงอากาศที่หนาวเย็น และค่าครองชีพที่สูงกว่าที่เลบานอนหลายเท่า

ยังไม่รวมถึงทัศนติของคนอเมริกันบางคน ที่มักดูถูกหรือเลือกปฏิบัติต่อคนต่างด้าว โดยเฉพาะหลังเหตุการณ์ก่อการร้ายในการแข่งขันบอสตันมาราธอนเมื่อ 4 ปีที่แล้วนั่นเอง

source :- http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=066992758604819472


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.