Posted: 29 Jul 2017 01:20 AM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท)

ทหารยิงรถชาวบ้านเจ็บ 3 ราย เข้าใจผิดคิดว่าคนร้าย ที่ ด่านตรวจบ้านกระเสาะ ผบ.ฉก.ปัตตานี รับกับความผิดพลาดที่เกิดขึ้นเนื่องจากเป็นช่วงเกิดเหตุการณ์และพร้อมจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ยินดีจะรับผิดชอบทุกอย่าง พร้อมมอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้นให้กับญาติ


เมื่อวันที่ 28 ก.ค.2560 เวลา 19.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทหารด่านตรวจบ้านกระเสาะ ม.2 ต.กระเสาะ อ.มายอ จ.ปัตตานี กราดยิงชาวบ้านขณะขับรถยนต์กระบะผ่านด่านตรวจ ทำให้มีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ 3 ราย สาหัย 1 ราย รถยนต์เสียหาย เด็กทารกปลอดภัย โดยชาวบ้านในพื้นที่ช่วยกันนำผู้บาดเจ็บทั้ง 3 รายส่งไปยังโรงพยาบาลมายอ ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.มายอ จ.ปัตตานี เข้าตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุแล้ว

ล่าสุดวันนี้ (29 ก.ค.60) มติชนออนไลน์ รายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อเวลา 21.00 น. วันที่ 28 ก.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.มายอ จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งจาก รพ.มายอ ว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บถูกยิงเข้ามารักษาตัว จึงรีบไปตรวจสอบ พบว่าแพทย์กำลังทำการรักษา เจ๊ะยารอ อาแว อายุ 57 ปี ชาว ต.กระเสาะ อ.มายอ เนื่องจากมีบาดแผลถูกยิงด้วยอาวุธปืนไม่ทราบชนิดเข้ากลางหลังทะลุปอด อาการสาหัสแพทย์ต้องรีบส่งต่อไป รพ.ปัตตานี ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 2 คนมีบาดแผลเศษกระจกบาดเล็กน้อย แพทย์ได้กลับบ้านได้ นอกจากนี้บริเวณหน้า รพ.พบรถกระบะยี่ห้อมิตซูบิชิ ไทรทัน สี่ประตู สีบอร์นเงิน จอดอยู่เมื่อตรวจสอบพบรูกระสุนบริเวณหลังคา หลังทะลุเบาะในห้องโดยสารและที่กระจกหน้าจก ภายในรถมีเลือดจำนวนมาก เจ้าหน้าที่จึงได้นำรถคันดังกล่าวไปเก็บไว้ที่ สภ.มายอ เพื่อทำการเก็บพยานหลักฐาน

จากการสอบสวน อุสมาน กาแลซา 27 ปี เป็นคนขับรถคันดังกล่าว ให้การว่า ตนเป็นลูกของ นางเจ๊ะยารอ ก่อนเกิดเหตุตนมาจาก จ.ยะลาและกำลังเดินทางกลับบ้านในพื้นที่ ต.กระเสาะ โดยภายในรถมาด้วยกันรวม 6 คนซึ่งเป็นคนในครอบครัวมีทั้งผู้หญิงและเด็ก ปรากฏว่าเมื่อขับมาถึงบนถนนสายชนบท พื้นที่ ม.4 ต.เกาะจัน อ.มายอ เห็นเจ้าหน้าที่ทหาร 10 กว่านายและไม่รู้ว่ามีปะทะกัน ตนจึงขับรถผ่านด่านตรวจ จนกระทั่งได้ยินเสียงปืนจากด้านหลังและมารู้ว่าแม่ซึ่งอยู่ในรถบนเบาะหลังคนขับร้องด้วยความเจ็บปวดเมื่อตรวจดูพบว่าแม่ถูกยิง และน้องสาวบาดเจ็บเล็กน้อย 2 คนตนก็รีบขับรถพาแม่ไปโรงพยาบาล จากนั้นก็ไม่ทราบว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นคืออะไร

รายงานข่าวยังระบุด้วยว่า หลังเกิดเหตุ พล.ต.จตุพร กลัมพสุต ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี ได้เดินทางไปที่ รพ.ปัตตานี เพื่อเยี่ยมอาการผู้ได้รับบาดเจ็บแต่ไม่สามารถเข้าเยี่ยมได้เนื่องจากผู้ได้รับบาดเจ็บรักษาตัวในห้อง ไอซียู จากนั้นจึงได้เข้าไปพูดคุยกับญาติและผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์เพื่อทำความเข้าใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดย พ.ต.จตุพร ยอมรับกับความผิดพลาดที่เกิดขึ้นเนื่องจากเป็นช่วงเกิดเหตุการณ์และพร้อมจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ก่อนจะมอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้นให้กับญาติของผู้ได้รับบาดเจ็บ

พล.ต.จตุพร ชี้แจงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ช่วงเกิดเหตุทหารจากหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี 25 จำนวน 22 นายกำลังเดินลาดตระเวนแบบจรยุทธ ริมถนนสายดังกล่าว ก่อนจะหยุดตั้งด่านลอยบนถนน ปรากฏว่ามีเสียงปืนจากฝั่งตรงข้ามซึ่งเป็นป่า ทหารก็มีการวางกำลังป้องกันและมีการสกัดรถไม่ให้ผ่านเพื่อความปลอดภัย ก่อนจะมีการยิงโต้ตอบกันขึ้น จังหวะนั้นก็มีรถคันกล่าวขับผ่านไป ช่วงที่มีการยิงปะทะกันและไม่รู้ว่ารถคันดังกล่าวเป็นฝ่ายไหนจนเป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ตนเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดเหตุและไม่ปฏิเสธความารับผิดชอบเพราะเป็นเรื่องสุดวิสัย ตนได้มีการพูดคุยกับผู้เสียหายเบื้องต้นก็เข้าใจกันแล้ว โดยผู้เสียหายก็ได้ฝากถึงเจ้าหน้าที่ว่า การสกัดหรือโบกรถให้จอดขอให้มีความชัดเจนมากกว่านี้ ซึ่งตนก็ขออภัยด้วยเพราะจังหวะนั้นอาจจะสกัดรถได้ไม่เต็มที่ ซึ่งจะรับไปแก้ไข ส่วนการช่วยเหลือเยี่ยวยานั้น ยินดีจะรับผิดชอบทุกอย่าง ส่วนเจ้าหน้าที่ทหารผู้ปฏิบัติและอยู่ในที่เกิดเหตุทุกนายนั้น ก็ให้พนักงานสอบสวนดำเนินการตามขั้นตอนของกฏหมาย และหากเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมายและผิดจริงในกรณีทำเกินกว่าเหตุก็ต้องรับผิด ซึ่งทุกอย่างขึ้นอยู่ตามกระบวนการของกฎหมายไม่มียกเว้น ซึ่งเราไม่ปฏิเสธการรับผิดชอบและหากมีการร้องเรียนก็จะดำเนินการตามที่ร้องเรียนมาซึ่งเป็นสิทธิของผู้เสียหายอยู่แล้ว

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.