A rainbow flag flies as people protest U.S. President Donald Trump's announcement that he plans to reinstate a ban on transgender individuals from serving in any capacity in the U.S. military, in Times Square, in New York City, New York, July 26, 2017.

ผู้สนับสนุนความหลากหลายทางเพศรวมถึง วุฒิสมาชิกเชื้อสายไทย แทมมี่ ดัคเวิร์ธ มีปฏิกิริยาตอบโต้ทันที

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศผ่านทวิตเตอร์ว่า กองทัพอเมริกันจะไม่อนุญาตให้บุคคลข้ามเพศหรือ transgender รับราชการทหารไม่ว่าจะตำแหน่งใดก็ตาม

การตัดสินใจนี้เป็นการเปลี่ยนโนบายที่อดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามาประกาศไว้ปีที่แล้ว

ประธานาธิบดีทรัมป์เขียนลงทวิตเตอร์ว่า หลังจากปรึกษาผู้นำทหารและผู้เชี่ยวชาญด้านกองทัพแล้ว ตนได้ออกคำสั่งให้กองทัพอเมริกันเลิกรับคนเข้าทำงานที่เป็นบุคคลข้ามเพศ

ข้อความตอนหนึ่งของทวิตเตอร์กล่าวว่า กองทัพอเมริกันจะต้องจดจ่ออยู่กับชัยชนะที่เด็ดขาดในสมรภูมิ และไม่สามารถรับภาระค่าใช้จ่ายมหาศาลด้านการแพทย์ และการถูกดึงความสนใจไปเรื่องอื่นที่เกี่ยวกับมีบุคคลข้ามเพศในกองทัพ

รายงานก่อนหน้านี้โดยบริษัท Rand Corp ชี้ว่ากองทัพอเมริกันมีบุคคลข้ามเพศทำงานอยู่ 4 พันคน

โฆษกทำเนียบขาว ซาร่า ฮัคเคิลบี แซนเดอรส์ กล่าวว่า ประธานาธิบดีทรัมป์จะต้องทำงานร่วมกับกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เพื่อพิจารณาทางกฎหมายเกี่ยวกับการดำเนินการต่อไปสำหรับพนักงานในกองทัพที่เป็นบุคคลข้ามเพศในขณะนี้

โฆษกหญิงผู้นี้ยังได้ตอบโต้นักข่าวที่ยกประเด็นขึ้นมาว่า โดนัลด์ ทรัมป์ เคยหาเสียงว่าตนจะสนับสนุนความหลากหลายทางเพศ โดยกล่าวว่าการตัดสินใจของผู้นำสหรัฐฯ ครั้งนี้ คำนึงถึงสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับกองทัพ

เจ้าหน้าที่กลาโหมสหรัฐฯ กล่าวว่า ปัจจุบันมีบุคลากรในกองทัพที่กำลังดำเนินเรื่องขอเปลี่ยนสถานะเป็นบุคคลข้ามเพศค้างอยู่ราว 250 คน

การประกาศของประธานาธิบดี ทรัมป์ วันนี้ มีขึ้นหนึ่งวันก่อนเส้นตายที่กระทรวงกลาโหมปรับกฎเกณฑ์เกี่ยวกับการเบิกค่ารักษาพยาบาลของบุคคลข้ามเพศ

นักข่าวสายทหารกล่าวว่า ดูเหมือนว่ากระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ไม่ได้เตรียมตัวรับข่าวนี้ โดยขอให้ผู้ที่ต้องการคำตอบใดๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้ติดต่อไปที่ทำเนียบขาวโดยตรง

ผู้สนับสนุนความหลากหลายทางเพศมีปฏิกิริยาตอบโต้ทันทีหลังจากการส่งทวิตเตอร์ของโดนัลด์ ทรัมป์ ขณะที่ผู้ที่เคยรับราชการทหารจำนวนหนึ่งเห็นด้วยกับประธานาธิบดีสหรัฐฯ

ในบรรดาผู้ที่ต่อต้านการตัดสินใจของประธานาธิบดีทรัมป์ แชด กริฟฟิน แห่งองค์กร Human Rights Campaign ตอบโต้ว่า ตนรู้จักบุคคลข้ามเพศในกองทัพ และคนเหล่านี้ทำงานตอบแทนประเทศมากกว่าชีวิตทั้งหมดที่ผ่านมาของโดนัลด์ ทรัมป์

ขณะเดียวกัน วุฒิสมาชิก จอห์น แมคเคน ทหารผ่านศึกและผู้ที่เคยตกเป็นเชลยศึกในสงครามเวียดนาม เขียนลงทวิตเตอร์ว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ได้ตัดสินใจไปแล้วว่าจะให้บุคคลข้ามเพศที่อยู่ในกองทัพขณะนี้สามารถทำงานต่อไปได้ และคนจำนวนมากทำงานอย่างน่าชื่นชม

วุฒิสมาชิกแมคเคน แห่งพรรครีพับลิกัน บอกว่าคนอเมริกันคนใดก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นเพศใด หรือมีอัตลักษณ์ทางเพศแบบใด ควรได้รับอนุญาตให้ทำหน้าที่ต่อไป

ด้านวุฒิสมาชิก จีน ชาฮีน จากพรรคเดโมแครต กล่าวว่า มีคนหลายพันคนที่เป็นบุคคลข้ามเพศในกองทัพ คนเหล่านี้คือผู้รักชาติ และควรได้รับการชื่นชมไม่ใช่ถูกเหยียดเพศโดยประธานาธิบดีทรัมป์

ส่วนวุฒิสมาชิก แทมมี่ ดัคเวิร์ธ นักการเมืองสหรัฐฯ ลูกครึ่งไทย และทหารผ่านศึกสงครามอิรัก ออกแถลงการณ์ว่า ถ้าชาวอเมริกันคนใดยอมเสี่ยงตายเพื่อปกป้องประเทศ คนเหล่านี้ควรได้รับสิทธิ์ให้เข้าร่วมกองทัพได้ ไม่ว่าจะเป็นเพศใด หรือมีอัตลักษณ์ทางเพศแบบใด

(รายงานโดย Ken Bredemeier / รัตพล อ่อนสนิท เรียบเรียง)


source :- http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=066993858706218870

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.