Posted: 27 Jul 2017 04:44 AM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท)

บอร์ด กกท. เห็นชอบให้ E-Sports เป็นชนิดกีฬาจดทะเบียนจัดตั้งสมาคมกีฬาได้ ขณะที่ 16 สถาบันอุดมศึกษา จับมือแข่ง E-Sports ดวลเกมออนไลน์ ทั้ง LOL, HON และ ROV ชิงเงินรางวัล รวมกว่า 1 ล้านบาท


27 ก.ค. 2560 กองประชาสัมพันธ์ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) รายงานผลการประชุมคณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย (บอร์ด กกท.) ครั้งที่ 7/2560 ว่า กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในการประชุม ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 2 กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2560 สรุปสาระสำคัญได้ดังนี้ ที่ประชุมรับทราบรายงานความคืบหน้าเรื่อง อีสปอร์ต (E-Sports) และแนวทางในการรับจดทะเบียนจัดตั้งสมาคมกีฬาที่ดำเนินกิจกรรมอีสปอร์ต และเห็นชอบประกาศให้ อีสปอร์ต (E-Sports) เป็นชนิดกีฬาที่สามารถจดทะเบียนจัดตั้งสมาคมกีฬาได้ ตามพระราชบัญญัติการกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2558

จากนั้น ที่ประชุมรับทราบผลการดำเนินงานการติดตามประเมินผลการดำเนินงานของสมาคมกีฬา รายไตรมาส เพื่อสรุปผลการดำเนินงานและแนวทางแก้ไข ไตรมาสที่ 3 ปรากฏว่ามีสมาคมที่ผ่านเกณฑ์การประเมิน จำนวน 13 สมาคม, สมาคมที่ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน จำนวน 59 สมาคม และสมาคมที่ไม่ส่งผลการดำเนินงาน จำนวน 5 สมาคม ทั้งนี้ เนื่องจากบางสมาคมมีการเปลี่ยนแปลงผู้บริหาร และผู้ดำเนินการ สมาคมใหม่ที่เข้าร่วมการประเมินฯ ทำให้ยังไม่เข้าใจในเกณฑ์การประเมินการบริหารจัดการดังกล่าวในบางตัวชี้วัด และสมาคมกีฬาส่วนใหญ่จะดำเนินกิจกรรมในช่วงปลายปีงบประมาณ จึงทำให้คะแนนผลการดำเนินงานในระยะแรกไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน โดย กกท. ได้เชิญผู้แทนสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย เข้าหารือเพื่อทำความเข้าใจเกณฑ์การประเมินการบริหารจัดการอย่างมีมาตรฐานตามแนวทางการพัฒนากีฬาเป็นเลิศ พร้อมทั้งแนะแนวทางการแก้ไขปัญหาที่ถูกต้องตามเกณฑ์การประเมินฯ ให้กับสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย และมีการให้คำปรึกษากับสมาคมกีฬา ที่มีผลการดำเนินงานอยู่กลุ่มเสี่ยงที่จะไม่ผ่านเกณฑ์การประเมินเป็นระยะๆ

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้ให้ความเห็นชอบผลการดำเนินงานตามตัวชี้วัดในบันทึกข้อตกลงประเมินผลการดำเนินงานรัฐวิสาหกิจประจำปีบัญชี 2560 รอบ 9 เดือน (ตุลาคม 2559 – มิถุนายน 2560) รวมทั้งให้ความเห็นชอบร่างตัวชี้วัดในบันทึกข้อตกลงประเมินผลการดำเนินงานรัฐวิสาหกิจ ประจำปีบัญชี 2561 ของ กกท.

16 สถาบันอุดมศึกษา จับมือแข่ง E-Sports ดวลเกมออนไลน์

ขณะที่วานนี้ (26 ก.ค.60) ช่อง 7 รายงานว่า การแข่งขันเกมอิเล็กทรอนิกส์ หรือ E-Sports "U League Thailand 2017" จัดขึ้นปีนี้เป็นปีที่ 2 มีมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เป็นเจ้าภาพ นำเยาวชนจาก 16 สถาบันการศึกษา อาทิ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ประชันทักษะ และความสามารถของนิสิตนักศึกษา ด้าน E-Sports ด้วยการแข่งเกม 3 เกม คือ ลีกออฟเลเจนด์ (LOL), ฮีโรส์ออฟนิวเอิร์ธ (HON) และ ROV (อาร์โอวี) ชิงเงินรางวัล รวมกว่า 1 ล้านบาท

เริ่มเปิดรับสมัครในเดือนสิงหาคมนี้ และแข่งรอบคัดเลือก แบบออนไลน์ เฟ้นหา 3 ทีมเข้าชิงชนะเลิศ ในวันที่ 30 กันยายน ทั้ง 3 เกม เป็นเกมวางแผน เล่นกันเป็นทีม ต้องใช้ความสามัคคี คิดกลยุทธ์และรูปแบบการเล่น พิชิตชัย

สำหรับ E-Sports ได้รับความนิยม มีการแข่งขันรายการใหญ่ ๆ ระดับโลก มุ่งส่งเสริมเยาวชนมีทัศนคติที่ถูกต้อง แบ่งเวลาให้เหมาะสม สำหรับการเล่นเกม ที่สำคัญเน้นให้ต่อยอดเป็นอาชีพ รองรับอุตสาหกรรมใหม่ทางออนไลน์

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.