Atukkit Sawangsuk·

เขาห้ามเขียนถึงคดีใช่ไหม เขียนอ้อมไปอีกทางก็ได้ แต่บอกก่อน ห้ามใครไม่ได้หรอก มันเป็นคดีบุคคลสาธารณะ คดีนโยบายสาธารณะ ฉะนั้นคนพูดกันให้แซ่ดในที่ลับในกลุ่มไลน์ในวงสนทนา

นอกจากนี้ มันยังจะชี้ทิศทางการเมืองข้างหน้า


อย่างที่บอก ในช่วงเวลาไม่ถึงเดือน อุณหภูมิทางการเมืองกลับมาร้อนแรง รวมศูนย์ที่คดียิ่งลักษณ์ แต่ก็คุกรุ่นมาก่อนหน้าแล้ว บุกพัทยาคุก 4 ปี ยึดทำเนียบคุก 8 เดือน หมิ่นอภิสิทธิ์คุก 1 ปี ความแตกแยกเกลียดชังไม่ได้หายไปไหน แถมยังปลุกขึ้นใหม่ ปรองดองอะไรกัน (ตอนที่เขียนนี่ยังไม่เกิดกรณียึดบัญชี แต่ก็เห็น ปปช.จะเอาผิดคดีจ่ายเงินชดเชย 99 ศพอีกละ)

ถึงวันนี้ใครจะบอกให้ก้าวข้ามทักษิณ ยิ่งลักษณ์ มันไม่ใช่แล้วครับ มันเป็นเนื้อเดียวกัน อ้างสมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ก็ได้ "คนเสื้อแดงคับข้องใจจากการไม่ได้รับความยุติธรรมในกระบวนการยุติธรรม การถูกปฏิบัติสองมาตรฐาน" มันรวมหมด ตั้งแต่คดีไอ้แม้ว อีปู ไอ้ตู่ ไอ้เต้น ไอ้กี้ร์ ไปจนมวลชนตาดำๆ ที่โดนคดีตั้งแต่ปี 53 ทั่วประเทศ ใครจะบอกทักษิณสีเทา แกนนำ นปช.แม่-เหี้ย แม่-แย่ มันก็เป็นชะตากรรมเดียวกันกับมวลชน มาจนถึงแหวน ถึงไผ่ (ที่ไม่ได้เกี่ยวอะไร ต่อต้านเหมืองมาตั้งแต่รัฐบาลเพื่อไทยด้วยซ้ำ) ไม่ว่ามวลชนควายแดง หรือนักวิชาการประชาธิปไตยก็อยู่ในความรู้สึกเดียวกัน ยิ่งเมื่อมองข้ามไปเห็นพวกพันธมาร นกหวีด ยึดสนามบิน ปิดเมือง ลอยหน้าลอยตาซ้ำเติม

มันเป็นการสร้างความรู้สึกรวมศูนย์อีกครั้ง แต่ขณะเดียวกัน ก็ไม่ได้แยแสสนใจว่าใครจะต่อต้าน ใครจะคัดค้าน เมื่อรัฐพันลึกที่รวมศูนย์อำนาจได้ มีความเป็นปึกแผ่น มั่นใจว่าต่อให้มี 6 ล้านไลค์ ไม่รับร่าง รธน.10 ล้าน ต่อให้คนออกจากบ้านมาให้กำลังใจยิ่งลักษณ์ที่ศาลเป็นแสนคน ก็เอาอยู่ ไม่พอใจยังไงก็ทำอะไรไม่ได้ เมื่อกุมทั้งปืน ทหาร ศาล ตำรวจ และทุกสิ่งทุกอย่าง

มันคือทิศทางที่จะลากถูสังคมไทยไป 5 ปี 10 ปี 20 ปี ภายใต้อำนาจที่เป็นปึกแผ่น แม้คนส่วนหนึ่งไม่ยอมรับ แม้จำกัดสิทธิเสรีภาพ ก็จำต้องทนอยู่ไป ขณะที่คนอีกส่วนแม่-สนับสนุน ส่งเสียงเชียร์ลั่น คนอีกส่วนเรอะ ก็แบบสังคมไทย ไม่สนใจอะไร ทำมาหากินดูหนังดูละครดูบอลดูข่าวดรามาเซลฟีโน่นนี่กันไป ใครเรียกร้องเสรีภาพความยุติธรรมก็จะถูกหาว่าก่อความวุ่นวาย ไม่รู้จักแทนคุณแผ่นดิน

ชนชั้นนำไทยเคยลากสังคมถูความขัดแย้งโดยไม่แยแสความเป็นธรรมความยุติธรรมมาแล้ว ตั้งแต่รัฐประหาร 2490 หรือหลัง 6 ตุลา 2519 (เพียงแต่หลัง 6 ตุลายังปรับตัวยังคืนประชาธิปไตยมาครึ่งหนึ่ง) ครั้งนี้จะทำสำเร็จไหม

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.