กลุ่มพลเมืองในสหรัฐฯ เคลื่อนไหวต่อต้านทรัมป์แคร์มาตั้งแต่เดือนที่แล้วเพราะมองว่าข้อกำหนดด้านสวัสดิการของรัฐบาลทรัมป์เป็นการตัดสวัสดิการของคนหลายภาคส่วนในสังคม จนกระทั่ง ส.ว. สหรัฐฯ โหวตคว่ำร่าง เสียงวิจารณ์สื่อสหรัฐฯ ควรให้ความสำคัญกับเสียงเรียกร้องของประชาชนทั่วไปมากกว่าชื่นชม ส.ว. ไม่กี่คน

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (28 ก.ค. 2560) วุฒิสภาสหรัฐฯ ลงมติคัดค้านร่างข้อกำหนดสวัสดิการสุขภาพชุดใหม่ที่เรียกว่า "ทรัมป์แคร์" ซึ่งจะมาแทนที่ "โอบามาแคร์" ของรัฐบาลชุดเดิม หลังจากที่ประชาชนอเมริกันจำนวนหนึ่งประท้วงต่อต้านเพราะมองว่าทรัมป์แคร์ลดสวัสดิการของประชาชน
ในขณะที่นักวิจารณ์รายใหญ่ตามหน้าสื่อสหรัฐฯ ชื่นชม ส.ว. พรรครีพับลิกันอย่างจอห์น แมคเคน ที่โหวตต่อต้านทรัมป์แคร์ แต่สื่อภาคพลเมืองของสหรัฐฯ อย่างคอมมอนดรีมส์ระบุว่าชาวอเมริกันไม่ควรลืมว่าสิ่งที่ทำให้เกิดกระแสต่อต้านทรัมป์แคร์มาจากการประท้วงต่อต้านของเหล่านักสิทธิพลเมืองโดยเฉพาะผู้เรียกร้องสิทธิคนพิการทั่วสหรัฐฯ ซึ่งควรได้รับเครดิตในครั้งนี้
นักข่าวอิสระ พอล เบลสต์ ระบุว่าสิ่งที่ทำให้ทรัมป์แคร์ไม่สามารถผ่านร่างในระดับวุฒิสภาได้ต้องขอบคุณกลุ่มสิทธิคนพิการที่ชื่อว่า ADAPT ซึ่งเป็นผู้มีบทบาทหลักๆ ในการประท้วงอย่างสันติเพื่อต่อต้านทรัมป์แคร์ โดยมีการเข้าปักหลักชุมนุมที่สำนักงานวุฒิสมาชิก ส่งผลให้ถูกจับกุม และในบางกรณีก็ถูกปฏิบัติอย่างย่ำแย่จากเจ้าหน้าที่ผู้บังคับใช้กฎหมาย 
เมื่อเดือนที่แล้วสื่อ Vox รายงานว่ามีผู้ประท้วงจาก ADAPT ถูกจับกุมมากถึง 50 รายภายในวันเดียว มีอยู่ครั้งหนึ่งที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมคนพิการที่ปักหลักประท้วงโดยการหิ้วตัวจากรถเข็นจนกลายเป็นภาพข่าวเด่น แต่ถึงแม้จะถูกจับพวกเขาก็ยังพยายามต่อสู้มาตลอดจนกระทั่งมีการโหวตลงมติ
สเตฟานี วูดวาร์ด ผู้จัดการประท้วงกับ ADAPT เล่าถึงการประท้วงว่าผู้ชุมนุมตะโกนว่าพวกเขายอมถูกจับดีกว่าจะถูกปล่อยให้ตายเพราะโดนปรับลดสวัสดิการสุขภาพ ซึ่งวูดวาร์ดมองว่าการตัดสวัสดิการส่งผลกระทบในระดับเสี่ยงชีวิตต่อคนพิการจริง
มีผู้ใช้ทวิตเตอร์หลายคนวิจารณ์เกี่ยวกับการนำเสนอของสื่อว่า สิ่งที่ควรจะได้รับความสนใจจากสื่อคือการต่อสู้ของวูดวาร์ดและผู้ประท้วงหลายพันคนมากกว่าการลงมติของวุฒิสมาชิกเพียงไม่กี่คน

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.