คำสั่งฝ่ายบริหารที่ห้ามชาวมุสลิม 6 ชาติเข้าสหรัฐฯ ที่มีผลบังคับใช้บางส่วนเมื่อสัปดาห์ก่อน ส่งผลให้นักเรียนหญิงชาวอัฟกัน 6 คน พลาดโอกาสในการเดินทางมาแข่งขันหุ่นยนต์ ที่กรุงวอชิงตัน ซึ่งพวกเธอได้ต่อสู้เพื่อให้เป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขันระดับโลกนี้ให้ได้

เด็กหญิงชาวอัฟกันทั้ง 6 คน เป็นสมาชิกของทีมโรบอติกส์หญิงกลุ่มแรกของอัฟกานิสถาน ที่ผ่านการคัดเลือกจาก 10 โรงเรียนในฝั่งตะวันตกของเมืองเฮรัต เป็นตัวแทนเข้าแข่งขัน First Global Challenge Robotics Contest ในกรุงวอชิงตัน

พวกเธอเตรียมส่งหุ่นยนต์คัดแยกลูกบอลเข้าร่วมการแข่งขันระดับโลกนี้ ก่อนที่จะถูกปฏิเสธวีซ่าเข้าสหรัฐฯ ยกทีม

ฟาติมา คาเดอเรียน สมาชิกทีมโรบอติกส์อัฟกัน เล่าถึงศักยภาพของหุ่นยนต์ที่พวกเธอพัฒนาและส่งเข้าประกวด ซึ่งพวกเธอรู้สึกดีใจที่ได้เข้าร่วมการแข่งขันนี้

ลินดา อาซีซี่ สมาชิกในทีมอีกคน บอกด้วยว่า หลังจากที่รู้ว่าพวกเธอถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าประเทศ ก็รู้สึกเสียใจ แต่ก็รีบลุกขึ้นมาพัฒนาหุ่นยนต์ต่อทันทีที่กลับมา และนำหุ่นยนต์ที่ทำขึ้นนี้ส่งไปยังสหรัฐฯ เพื่อให้โลกได้เห็นว่าผู้หญิงอัฟกันมีศักยภาพ และเราสามารถพัฒนาความสามารถของเราในระดับสากลได้

ก่อนหน้านี้ เด็กๆ ทั้ง 6 คนถูกปฏิเสธวีซ่าเข้าสหรัฐฯ และพยายามเรียกร้องให้สถานทูตสหรัฐฯประจำกรุงคาบูล ของอัฟกานิสถาน ขอยกเว้นเป็นกรณีพิเศษแต่ไม่ประสบความสำเร็จ

เรื่องนี้ได้ถูกนำเสนอผ่านสื่อท้องถิ่นของอเมริกา ท่ามกลางประเด็นร้อนในการเดินหน้านโยบายของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่มีผลบังคับใช้บางส่วนตามคำสั่งของศาลสูงสหรัฐฯ เมื่อ 29 มิถุนายนที่ผ่านมา

ณ เวลานี้ พวกเธอทำได้แค่เพียงส่งหุ่นยนต์เข้าแข่งขันที่กรุงวอชิงตัน และรอชมการแข่งขันนี้ผ่านทางอินเตอร์เน็ตแบบเรียลไทม์ ในวันที่ 16-18 กรกฎาคมนี้

source:- http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=066992758604818476

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.