Posted: 04 Jul 2017 12:12 PM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท)

'วิษณุ' แจงจะเอาระบบทหารมาใช้กับระบบตำรวจหรือไม่ต้องอยู่ที่ กรรมการ 36 คนโหวตกัน ระบุ 'พล.อ.บุญสร้าง' เป็นนายทหารสายวิชาการ เก่งเรื่องโครงสร้างหน่วยงานด้านความมั่นคง สอดคล้องกับงานปฏิรูปตำรวจ Police watch จ่อแถลงผิดหวัง

4 ก.ค. 2560 รายงานข่าวระบุว่า วันนี้(4 ก.ค.60) เมื่อเวลา 15.00 น. ณ บริเวณห้องโถง ตึกบัญชาการทำเนียบรัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีถึงเรื่องการแต่งตั้งคณะกรรมการปฏิรูปสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่า คณะรัฐมนตรีเห็นชอบแต่งตั้ง พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ เป็นประธานคณะกรรมการฯ พร้อมกับได้ให้แนวทางการทำงานไปแล้ว เพื่อให้เกิดความชัดเจนมากขึ้น โดยเฉพาะการทำงานในพื้นที่ระดับจังหวัดด้วยจะต้องทำงานร่วมกับผู้ว่าราชการเพื่อทำงานร่วมกัน ในการรักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ของแต่ละจังหวัด และเพื่อให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่น มีความสุข แต่สายการบังคับบัญชายังขึ้นตรงกับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเหมือนเดิม

ขณะที่ วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวกรณีนำทหารมาเป็นประธานคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ จะมีปัญหาในแง่ภาพลักษณ์หรือไม่ ว่า แล้วแต่คนจะมอง แต่รัฐบาลไม่ได้มองแบบนั้น เพราะ พล.อ.บุญสร้าง เป็นนายทหารสายวิชาการ จบการศึกษาจาก โรงเรียนนายร้อยเวสต์ พ้อยต์ ของสหรัฐอเมริกา เก่งเรื่องโครงสร้างหน่วยงานด้านความมั่นคง สอดคล้องกับงานของคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ ที่มี 3 ด้าน คือ 1. โครงสร้าง สังกัด อำนาจหน้าที่ 2. อำนาจการสอบสวนจะแยกหรือไม่ และ 3.การบริหารงานบุคคล การแต่งตั้งโยกย้าย ไม่ให้มีการซื้อขาย ตำแหน่ง โดยกรรมการแต่ละคนเชี่ยวชาญแต่ละด้าน

“ถ้าจะเอาตำรวจมาเป็น รัฐธรรมนูญก็ห้ามไว้ ถ้าไม่ใช่ตำรวจมาเป็น ก็แพ้ทางตำรวจอีก จึงต้องเอาคนที่ตำรวจแพ้ทาง ไม่ได้จำเป็นต้องเป็นทหาร แต่บังเอิญเราหาผู้ใหญ่ไม่ได้ เพราะหลายคนที่ดีและดัง ไม่ขอรับตำแหน่ง เพราะรู้ว่างานเร่งรัด ยินดีเป็นที่ปรึกษามากกว่า” วิษณุ กล่าว

ต่อกรณีคำถามที่ว่าจะถูกมองว่าจะเอาระบบทหารมาใช้กับระบบตำรวจหรือไม่ วิษณุ กล่าวว่า กรรมการ 36 คนต้องโหวตกัน
Police watch จ่อแถลงผิดหวัง

ด้าน เครือข่ายประชาชนปฏิรูปตำรวจ แจ้งว่า ตามที่นายกรัฐมนตรี ตั้งคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 260 ซึ่งรายชื่อจำนวนมาก เป็นบุคคลที่ไม่สอดคล้องกับการปฏิรูปตำรวจ มีข้าราชการ ทหารและตำรวจรวมถึง 23 คนจาก 36 คน และไม่มีตัวแทนภาคประชาสังคมแม้แต่คนเดียว

เครือข่ายประชาชนปฏิรูปตำรวจ (Police Watch) จึงขอเชิญสื่อมวลชน ร่วมฟังการแถลงข่าวท่าทีภาคประชาชนในการแต่งตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าว ในวันพุธ ที่ 5 ก.ค.นี้ เวลา 14.00 น. ที่ห้องประชุมมูลนิธิ 14 ตุลา สี่แยกคอกวัว ถ.ราชดำเนิน นำแถลงโดยเครือข่ายประชาชนปฏิรูปตำรวจ สมศรี หาญอนันทสุข บุญแทน ตันสุเทพวีรวงศ์ และพ.ต.อ.วิรุฒ ศิริสวัสดิบุตร



ที่มา เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาลและสำนักข่าวไทย

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.