กาตาร์ประกาศแผนเพิ่มปริมาณการผลิตก๊าซธรรมชาติเหลวอีก 30%

กาตาร์ซึ่งกำลังถูกโดดเดี่ยวจากประเทศเพื่อนบ้านหลายประเทศ ประกาศแผนเพิ่มปริมาณการผลิตก๊าซธรรมชาติเหลวอีก 30% ในช่วงไม่กี่ปีข้างหน้า

บรรษัทปิโตรเลียมกาตาร์ ประกาศแผนดังกล่าวที่กรุงโดฮาในวันจันทร์ หนึ่งวันหลังจากที่กาตาร์ยื่นหนังสือตอบสนองอย่างเป็นทางการต่อข้อเรียกร้องของชาติอาหรับนำโดยซาอุดิอาระเบีย ที่ได้ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับกาตาร์ตั้งแต่เดือนที่แล้ว

ผู้บริหารของบรรษัทปิโตรเลียมกาตาร์ระบุว่า ปริมาณการผลิตที่เพิ่มขึ้นนี้มาจากโครงการก๊าซธรรมชาติแหล่งใหม่ ซึ่งจะทำให้กาตาร์มีกำลังการผลิตก๊าซเพิ่มขึ้นเป็น 100 ล้านตันต่อปี จากระดับ 77 ล้านตันต่อปีในปัจจุบัน

แอฟริกาตื่นตัวเร่งปราบปรามปัญหายาปลอมระบาด

ทนายความทั่วแอฟริการ่วมประชุมที่แคเมอรูนในสัปดาห์นี้ เพื่อเรียกร้องกฎหมายที่เข้มงวดยิ่งขึ้นในการควบคุมปัญหายาปลอมที่กำลังระบาดในแอฟริกา

เมื่อเร็วๆนี้ สำนักงานศุลกากรแคเมอรูนได้ยึดกุมและเผายาปลอมน้ำหนัก 60 ตัน คิดเป็นมูลค่าราว 80,000 ดอลลาร์ ซึ่งมีตั้งแต่ยารักษาโรคเบาหวาน มะเร็ง ไปจนถึงยากระตุ้นสมรรถภาพทางเพศ ซึ่งมักจำหน่ายตามร้านขายยาทั่วไป

การประชุมที่ว่านี้มีขึ้นเพื่อกระตุ้นให้หลายประเทศ รวมทั้งแคเมอรูน กำหนดให้การลักลอบขายยาปลอมเป็นความผิดร้ายแรงและมีโทษจำคุก ไม่ใช่แค่โทษปรับเหมือนเมื่อก่อน

องค์การอนามัยโลกระบุว่า แต่ละปีมีชาวแอฟริกันเสียชีวิตจากการใช้ยาปลอมราว 100,000 คน โดยยาปลอมเหล่านี้ส่วนใหญ่ผลิตในเอเชีย โดยเฉพาะในประเทศจีน

จีนเปิดตัวโครงการ “Bond Connect” ตั้งเป้าผลักดันเงินหยวนเป็นเงินสกุลหลักของโลก

จีนเปิดตัวโครงการ “Bond Connect” ที่ฮ่องกง ซึ่งจะเชื่อมตลาดพันธบัตรของจีนมูลค่า 9,000 ล้านดอลลาร์ เข้ากับนักลงทุนต่างชาติ โดยมีเป้าหมายส่งเสริมให้เงินหยวนของจีนและตลาดหุ้นจีนก้าวขึ้นสู่ระดับโลก

การเปิดตัวโครงการนี้มีขึ้นเนื่องในโอกาสครบรอบ 20 ปีที่เกาะฮ่องกงกลับคืนสู่จีนแผ่นดินใหญ่

แครรี่ แลม ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง กล่าวว่าจากนี้ไปนักลงทุนต่างชาติที่มีคุณสมบัติเหมาะสม เช่น ธนาคารกลางประเทศต่างๆ กองทุนบริหารสินทรัพย์ และสถาบันการเงินขนาดใหญ่ จะสามารถซื้อพันธบัตรของจีนได้สะดวกขึ้น

นักเศรษฐศาสตร์เชื่อว่า การเชื่อมตลาดพันธบัตรจีนกับตลาดการเงินโลกครั้งนี้ จะช่วยให้เงินหยวนมีเสถียรภาพยิ่งขึ้น และจะก้าวขึ้นมาเป็นสกุลเงินใหญ่อันดับสามของโลก รองจากเงินดอลลาร์สหรัฐฯ และเงินยูโร ในอีกไม่นานนี้

source :- http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=066992757503410674

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.