ปธน. โดนัลด์ ทรัมป์ ยังคงโจมตีสื่อมวลชนกระแสหลักอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดในวันอาทิตย์ ผู้นำสหรัฐฯ โพสต์คลิปวิดีโอรายการมวยปล้ำเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ซึ่งแสดงให้เห็นภาพ โดนัลด์ ทรัมป์ พุ่งกระแทกและชกต่อยชายผู้หนึ่งที่มีป้ายชื่อสำนักข่าว CNN เป็นภาพกราฟฟิคปกปิดใบหน้าชายผู้นั้น จนก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง

ตั้งแต่ก่อนรับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ ‘โดนัลด์ ทรัมป์’ เคยกล่าวโจมตีสื่อกระแสหลักอยู่เสมอว่านำเสนอ “ข่าวปลอม” และมุ่งเป้ามาที่ตน โดยมีสำนักข่าว CNN เป็นเป้าหมายหลักที่มักจะเผชิญเสียงวิพากษ์วิจารณ์จาก โดนัลด์ ทรัมป์ และผู้สนับสนุนเขาอยู่เสมอ

ล่าสุดในวันอาทิตย์ ผู้นำสหรัฐฯ ทวีตคลิปวิดีโอรายการมวยปล้ำเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ซึ่งแสดงให้เห็นภาพของตนเองพุ่งกระแทกและชกต่อยชายผู้หนึ่งที่มีป้ายชื่อสำนักข่าว CNN เป็นภาพกราฟฟิคปกปิดใบหน้าอยู่ พร้อมข้อความว่า “สำนักข่าวปลอมกำลังปิดปากพวกเรา แต่เราจะไม่ยอมให้ทำเช่นนั้น”


ปธน. ทรัมป์ ยังได้ทวีตวิดีโอการกล่าวปราศรัยของตนในพิธีเดินขบวนเนื่องในวันประกาศอิสรภาพของอเมริกา โดยบอกว่า “สื่อที่ไม่ซื่อสัตย์” จะไม่สามารถขัดขวางหนทางสู่เป้าหมายและความสำเร็จของประชาชนอเมริกันได้

ช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา หลังจากที่ โดนัลด์ ทรัมป์ เข้ารับตำแหน่ง ดูเหมือนความไม่ลงรอยกันระหว่างผู้นำสหรัฐฯ กับสื่อมวลชนกระแสหลัก ยิ่งดุเดือดขึ้นเรื่อยๆ รวมทั้งการกล่าวโจมตี CNN อย่างเผ็ดร้อนในช่วงไม่กี่วันมานี้

ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงภายในประเทศของทำเนียบขาว นายทอม บอสเสิร์ท ให้สัมภาษณ์กับรายการ ABC ในวันอาทิตย์ ปฏิเสธแนวคิดที่ว่าอาจมีผู้นำวิดีโอมวยปล้ำดังกล่าวของ ปธน.ทรัมป์ ไปตีความได้ว่าเป็นการ “คุกคามสื่อมวลชน”

ทางด้านสำนักข่าว CNN มีแถลงการณ์ว่า “วันนี้เป็นวันที่น่าเศร้า เมื่อประธานาธิบดีสหรัฐฯ กำลังสนับสนุนให้เกิดความรุนแรง ด้วยการแสดงพฤติกรรมไม่ต่างจากผู้ที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ และไม่สมศักดิ์ศรีกับตำแหน่งประธานาธิบดี แทนที่จะใช้เวลาไปกับการเตรียมตัวเพื่อเดินทางเยือนต่างประเทศ การพบปะกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน เป็นครั้งแรก การรับมือกับเกาหลีเหนือ และการใส่ใจกับกฎหมายประกันสุขภาพของตน”

แถลงการณ์ของ CNN ยังระบุด้วยว่า “CNN จะยังคงทำงานต่อไป และประธานาธิบดีทรัมป์ก็ควรจะเริ่มทำงานของตนเองเสียที”

ด้านคณะกรรมการเพื่อเสรีภาพของสื่อมวลชนในสหรัฐฯ ได้ออกมากล่าวประณามวิดีโอมวยปล้ำของ ปธน.ทรัมป์ โดยบอกว่า “เป็นการแสดงให้เห็นถึงการทำร้ายร่างกายต่อสื่อมวลชน”

ความขัดแย้งล่าสุดระหว่างทรัมป์กับ CNN เกิดขึ้นหลังจากที่ผู้นำสหรัฐฯ เพิ่งมีประเด็นกับสองผู้ดำเนินรายการข่าวเช้าของช่อง MSNBC หลังจากที่ประธานาธิบดีทรัมป์ทวีตข้อความในลักษณะล่วงละเมิดผู้ดำเนินรายการทั้งสองคนนั้น

ผู้นำสหรัฐฯ ได้มีทวีตในเวลาต่อมาว่า การใช้สื่อสังคมออนไลน์แสดงความเห็นของตน คือลักษณะของ "ประธานาธิบดียุคใหม่" และเป็นวิธีที่ตนสามารถสื่อสารกับผู้สนับสนุนหลายล้านคนโดยไม่ต้องผ่านสื่อกระแสหลัก

อย่างไรก็ตาม บิล คริสตอล บรรณาธิการของ The Weekly Standard ซึ่งเป้นนักวิจารณ์การเมืองชื่อดัง ทวีตข้อความเช่นกัน โดยเปรียบเทียบการล่มสลายของกรุงโรมว่าต้องใช้เวลานานหลายทศวรรษ แต่ความล่มสลายของอเมริกาอาจใช้เวลาเพียงไม่กี่เดือน

source : - http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=066992756401217873


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.