ไอ้พวกที่โอดครวญว่าประเทศไทยไม่ผิดอะไร เขาแจ้งมาให้จับก็จับ กลายเป็นแพะรับบาป ช่วยกันเซฟไทยแลนด์ไว้

ขอให้ดูความจริงหน่อยนะ อย่างน้อยก่อนที่จะไปไล่เรื่องย้อนหลัง เมริงว่าดีดีเย ดร็อกบา, เจมี วาร์ดี้ ฯลฯ ก่อนหน้านี้มีใครรู้เรื่องฮาคีมมั่ง เขาก็รณรงค์กันในกลุ่มเฉพาะ แม้จะมีรัฐมนตรี ตปท.ออสเตรเลีย มีฟีฟ่า ออกมาแสดงท่าที
แต่ที่มันเป็นเรื่องเป็นราว ก็เพราะเช้าวันจันทร์ ชั่วพริบตาเดียว ภาพฮาคีมโดนใส่ตรวน ที่ราชทัณฑ์เรียกว่ากุญแจเท้า มันแพร่สะพัดไปทั่วโลก ใครเห็นก็สะเทือนใจ เพราะคนส่วนใหญ่เชื่อว่าเขาไม่ผิด เป็นการยัดข้อหาทางการเมือง เพราะเหตุมันเกิดในช่วงอาหรับสปริง หรือผิดไม่ผิด ก็ยังอยู่ในขั้นขอตัว กลับสูญสิ้นอิสรภาพ ถูกคุมขังล่ามโซ่ยังกะอาชญากรปล้นฆ่า
กระบวนการยุติธรรมไทยฉิบหายในพริบตา ไม่ต้องมาแถหรอก บอกแล้วว่านึกภาพศาลฝรั่ง ถ้ามีการพิจารณาคดีอย่างนี้ ฮาคีมคงได้ประกัน ใส่สูทมาขึ้นศาลกับทนาย เจ้าหน้าที่สถานทูต
ข้อถัดมา ที่ว่าตำรวจสากลออสเตรีเลียผิดพลาด แจ้งหมายแดง เป็นเรื่องที่สื่อออสเตรเลียเขาขุดคุ้ยมา วิจารณ์ว่าเกิดเรื่องแบบนี้หลายครั้งแล้ว ไม่กรองผู้ลี้ภัย แต่หมายแดงไม่ใช่การแจ้งให้จับ เป็นการแจ้งว่า มีหมายจับของบาห์เรน ซึ่งหลังจาก ตม.ไทยจับ ออสเตรเลียก็แจ้งยกเลิกทันที และขอตัวคืน มีเวลาหลายวันให้ตัดสินใจ เนรเทศกลับต้นทางก็ได้ แต่ประเทศไทยกลับรอให้บาห์เรนซึ่งไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน ทำเรื่องขอตัวมา
จนวันนี้ที่จริงก็ยังมีข้อถกเถียงกันอยู่ว่า ไทยมีสิทธิปฏิเสธ โดยใช้อำนาจบริหาร ถอนฟ้อง ส่งตัวกลับต้นทาง ให้เขาไปว่ากันเอง ก็ทำได้ แต่ต้องให้นักกฎหมายระหว่างประเทศมาชี้ชัด
ข้อสุดท้าย ที่สำคัญ คือจุดยืน ทัศนะ วิธีปฏิบัติ ต่อผู้ลี้ภัยของรัฐไทย เปลี่ยนไปอย่างมีนัยสำคัญในช่วง 5 ปี จากประเทศที่ก้าวหน้าทางสิทธิมนุษยชนอันดับต้นๆ ของภูมิภาคนี้ เข้าใจวิถีปฏิบัติต่อผู้ลี้ภัยการเมือง กลายเป็นประเทศที่ส่งกลับอุยกูร์ ส่งกลับผู้ลี้ภัยกัมพูชา (ไม่ขึ้นศาลด้วยนะ อ้างว่าเข้าเมืองผิดกฎหมายแล้ว ตม.ส่งกลับทันที เช่น ผู้หญิงที่มีคลิปปารองเท้าใส่ภาพฮุนเซ็น UNHCR รับเป็นผู้ลี้ภัยแล้ว ส่งกลับเฉยเลย)
ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น ก็เข้าใจได้ไม่ยาก เพราะประเทศนี้กลายเป็นประเทศที่มีคนต้องลี้ภัยจำนวนมากมาย กระจัดกระจายกันไปอยู่ทุกมุมโลก แต่ไม่ยอมแพ้ ยังวิพากษ์วิจารณ์รัฐประหาร รวมตัวกันต้านประยุดไปเยือนยุโรป ไม่ต่างจากฮาคีมไปอยู่ออสเตรเลียก็ยังวิจารณ์บาห์เรน ทั้งรัฐบาลทหารและสลิ่ม ก็เลยเกลียดกติกาสากลว่าด้วยผู้ลี้ภัยทางการเมือง หลักปฏิบัติก็เปลี่ยนไปหมด กลายเป็นประเทศนักจับส่ง ไม่ใช่ประเทศที่คำนึงถึงสิทธิ
กรณีฮาคีม ที่พะวักพะวงก็เพราะกลัวเสียผลประโยชน์ คนออสเตรเลียต่อต้าน ไม่ใช่เรื่องเล็ก ไม่งั้นเรอะ รัฐไทยคงไม่แยแสฮาคีมหรอก ส่งกลับเหมือนเขมรนั่นแหละ สลิ่มก็ไม่แยแส โยนทะเลดีกว่า ปัดโธ่ ก็ผู้ลี้ภัยคนไทยถูกฆ่า ทิ้งแม่น้ำโขง บางคนยังสะใจ จะไปแยแสอะไรกับต่างชาติต่างศาสนาอย่างฮาคีม

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.