Bethel International Church (BIC) Den Haag ที่มา: Google Maps

Posted: 04 Feb 2019 09:07 AM PST (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)
Submitted on Tue, 2019-02-05 00:07


กรณีช่วงปลายปี 2561 โบสถ์เบเธล ในกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ใช้วิธีสวดนมัสการในโบสถ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ความช่วยเหลือคุ้มครองผู้อพยพชาวอาร์เมเนียไม่ให้ถูกส่งตัวกลับประเทศ ทั้งนี้เพราะกฎหมายเนเธอร์แลนด์ห้ามไม่ให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการในสถานที่ซึ่งดำเนินพิธีกรรมทางศาสนา โดยล่าสุดครอบครัวผู้อพยพชาวอาร์เมเนียได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ให้อยู่ต่อ ไม่ต้องมีการส่งตัวพวกเขากลับแล้ว


โบสถ์ในเนเธอร์แลนด์ให้ที่พักพิงผู้ลี้ภัย สกัดเจ้าหน้าที่รัฐด้วยการทำพิธีนมัสการติดต่อกัน 5 สัปดาห์, 2 ธ.ค. 2561

หลังจากที่โบสถ์จัดพิธีกรรมพร้อมกับให้ที่พักพิงครอบครัวผู้อพยพทัมราซยันมาเป็นเวลา 96 วันติดต่อกัน ล่าสุดสื่อ PRI ก็รายงานว่าครอบครัวทัมราซยันไม่ต้องถูกส่งตัวกลับประเทศแล้ว หลังจากที่ 4 พรรคแนวร่วมรัฐบาลเนเธอร์แลนด์มีข้อตกลงว่าจะพิจารณาใหม่อีกครั้งเกี่ยวกับกรณีผู้ขอพักพิงในประเทศหลายร้อยกรณี โดยเป็นกรณีที่ครอบครัวเหล่านั้นมีเด็กที่เกิดในเนเธอร์แลนด์หรือใช้เวลาส่วนใหญ่เติบโตในเนเธอร์แลนด์ ทำให้เด็กมากกว่า 600 รายที่เคยถูกสั่งให้ส่งตัวออกนอกประเทศมีโอกาสที่จะอาศัยอยู่ในเนเธอร์แลนด์ต่อไปได้อีก

ในกรณีของครอบครัวทัมราซยันที่มีสมาชิกครอบครัวอยู่ 5 รายนั้น ก่อนหน้านี้พวกเขาเคยถูกปฏิเสธไม่ให้ลี้ภัยอยู่ในประเทศเนเธอร์แลนด์มาก่อน อย่างไรก็ตามพวกเขามีลูก 3 คนที่อาศัยอยู่ในเนเธอร์แลนด์มาเป็นเวลา 9 ปี แล้ว พวกเขามีอายุ 15, 19 และ 21 ปี

ผู้เป็นพ่อของครอบครัวทัมราซยันจำเป็นต้องหนีออกจากอาร์เมเนียเนื่องด้วยเหตุผลทางการเมือง เขาเดินทางออกจากประเทศพร้อมครอบครัวและขอลี้ภัยในเนเธอร์แลนด์ แต่กรณีของเขาก็ใช้เวลาพิจารณายาวนานมาเป็นเวลา 6 ปี แล้ว โดยศาลเนเธอร์แลนด์เคยอนุญาตให้พวกเขาลี้ภัยได้ แต่ทางรัฐบาลกลับพยายามจะส่งตัวพวกเขาออกนอกประเทศ

โบสถ์เบเธลในกรุงเฮก ซึ่งเป็นโบสถ์คริสต์นิกายโปรเตสแตนต์ ดำเนินพิธีกรรมทางศาสนามาตลอด 24 ชั่วโมงทุกวันไม่มีหยุดโดยอาศัยเหล่านักบวชทั่วยุโรปและอย่างน้อยหนึ่งรายจากสหรัฐฯ ที่อาสาสมัครมาเป็นผู้ดำเนินพิธีกรรมผลัดเปลี่ยนกะกันไปเรื่อยๆ ตั้งแต่วันที่ 26 ต.ค. 2561 และเพิ่งหยุดพิธีกรรมเมื่อวันที่ 30 ม.ค. ที่ผ่านมาหลังจากรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ประกาศเรื่องการพิจารณาผ่อนผันผู้ลี้ภัย

วิธีการดำเนินพิธีกรรมของนักบวชเหล่านี้ทำให้สื่อจากนานาชาติให้ความสนใจ จนกลายเป็นการกดดันรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ได้ผล โดยที่ ฮาร์ยาร์ปี ทัมราซยัน กล่าวขอบคุณเหล่าผู้อาสาสมัครดำเนินพิธีกรรมทำให้พวกเขา "ดำเนินชีวิตต่อไปได้" ถึงแม้ว่ารัฐบาลจะยังอยู่ในขั้นตอนพิจารณา แต่อย่างน้อยพวกเขาก็ถูกยกเลิกคำสั่งส่งตัวกลับประเทศแล้ว

เรียบเรียงจาก

Dutch church ends 96-day service as Armenian family spared deportation, PRI, 01-02-2019

[full-post]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.