ที่มาภาพ: wikipedia

Posted: 05 Feb 2019 06:17 AM PST (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)
Submitted on Tue, 2019-02-05 21:17


สื่อเรดิโอฟรีเอเชียรายงาน หน่วยงานเซนเซอร์ของรัฐบาลพรรคคอมมิวนิสต์จีนสั่งถอดแบบเรียนเกี่ยวกับกฎหมายรัฐธรรมนูญออกจากร้านหนังสือในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ในช่วงเวลาเดียวกับที่ทางการจีนสั่งไล่ปราบปรามสื่อการเรียนการสอนที่เกี่ยวข้องกับรัฐธรรมนูญทั่วประเทศ นักวิชาการตั้งคำถามถึงมูลเหตุ เพราะจริงๆ แล้วคอมมิวนิสต์ก็มาจากตะวันตก

ทางการจีนสั่งถอดหนังสือที่ชื่อ "กฎหมายรัฐธรรมนูญ" เขียนโดย จางเฉียนฟาน นักวิชาการของมหาวิทยาลัยปักกิ่งหรือ "เป่ยต๋า" ออกจากร้านหนังสือ หลังจากที่มีคำสั่งถึงมหาวิทยาลัยจีนทั่วประเทศให้มีการรายงานต่อรัฐบาลระดับมณฑลถ้าหากมีสื่อการเรียนการสอนที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ

การเคลื่อนไหวของรัฐบาลจีนในครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงที่ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงยังคงรณรงรค์ทางการเมืองต่อต้านสิ่งที่ถูกมองว่ามีจุดกำเนิดมาจาก "ตะวันตก" เช่น ประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน หลักนิติธรรมและรัฐบาลภายใต้รัฐธรรมนูญ

จางลี่ฟาน นักวิชาการเรื่องรัฐธรรมนูญกล่าวว่าการสั่งถอดแบบเรียนที่มีเนื้อหารัฐธรรมนูญในครั้งนี้ มาจากการที่ในจีนไม่เคยมีการปฏิบัติตามหลักการรัฐธรรมนูญเลย ถึงแม้ว่าในรัฐธรรมนูญจะมีระบุถึงเรื่องการคุ้มครองเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและเสรีภาพในการชุมนุม รวมถึงสิทธิในการที่จะไม่ถูกเลือกปฏิบัติจากเจ้าหน้าที่ทางการก็ตาม

จางลี่ฟานกล่าวอีกว่าการถอดแบบเรียนนี้เกิดขึ้นหลังจากที่มีคนรายงานเรื่องนี้อย่างลับๆ ต่อเจ้าหน้าที่ทางการ คนที่รายงานเรื่องนี้ทำไปด้วยความโกรธเคืองโดยกล่าวหาว่าไม่เพียงหนังสือเนื้อหารัฐธรรมนูญของจางเฉียนฟานเท่านั้นที่ "มีอิทธิพลจากตะวันตก" แต่รวมไปถึงการศึกษาด้านนิติศาสตร์ทั้งและรัฐธรรมนูญทั้งหมดด้วย ผู้ที่รายงานต่อทางการในเรื่องนี้เป็นนักวิชาการผู้ไม่พอใจที่ผลงานของตัวเองถูกละเลยจากนักวิชาการคนอื่นๆ

จางลี่ฟาน กล่าวว่าจริงอยู่ที่รัฐธรรมนูญเป็นแนวคิดที่มาจากตะวันตกเพราะไม่เคยมีรัฐธรรมนูญมาก่อนในจีนโบราณ แต่การที่อ้างว่าจีนไม่ควรมีรัฐธรรมนูญเพราะกล่าวหาว่ามันเป็น "แนวคิดตะวันตก" นั้นถือเป็นข้ออ้างไร้สาระ เขากล่าวอีกว่าตัวแนวคิดคอมมิวนิสต์เองก็มาจากนักคิดเยอรมนีที่มาจากตะวันตก เพลงแองเตอร์นาซิอองนาลก็เขียนโดยชาวฝรั่งเศส และธงชาติของจีนก็ได้ชาวรัสเซียเป็นผู้ออกแบบ

โมเชาปิง นักกฎหมายด้านสิทธิในจีนกล่าวว่าหนังสือของจางเฉียนฟานเป็นการให้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับกฎหมายรัฐธรรมนูญ โมเชาปิงพูดถึงจุดยืนตัวเองว่าเขาไม่เห็นด้วยกับการรายงานทางการอย่างลับๆ เพื่ออาศัยให้เจ้าหน้าที่รัฐมาถอดถอนหนังสือเหล่านี้ และบอกว่าผู้ที่ไม่พอใจควรจะเสนอเอกสารเพื่อให้มีการอภิปรายกันในเรื่องนี้แทน การรายงานทางการอย่างลับๆ ไม่ใช่วิถีของคนเป็นปัญญาชน

เฟิงจื่อเฉียง นักกฎหมายในแคนาดากล่าวไว้เช่นกันว่าการที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนไม่ต้องการให้คนพูดถึงรัฐธรรมนูญเป็นเพราะว่าพวกเขาไม่เคยนำมาปฏิบัติใช้จริง นอกจากนี้เนื้อหาบางส่วนของรัฐธรรมนูญที่มีความอ่อนไหวทางการเมืองมากหลังจากที่มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญกำหนดให้ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงเป็นผู้นำต่อไปได้โดยไม่มีการหมดวาระ เฟิงจื่อเฉียงประเมินว่าพรรคคอมมิวนิสต์จีนพยายามจะกลับไปเป็นเผด็จการเบ็ดเสร็จแบบที่ "โยนรัฐธรรมนูญทิ้ง"

เติ้งเปียว นักวิชาการด้านกฎหมายในสหรัฐฯ กล่าวว่าการถอดหนังสือแบบเรียนในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามควบคุมวงการวิชาการในจีนโดยรัฐบาลสีจิ้นผิง อีกทั้งยังแสดงให้เห็นว่าทางการจีนกลัวแนวคิดที่มีความเอนเอียงไปในทางเสรีนิยมในหมู่ประชาชนทั่วไป

แต่ในขณะเดียวกันรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการของจีนก็สั่งให้สถาบันการศึกษาระดับสูงทุกแห่งจัดทำสื่อการเรียนการสอนเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญจีนเพื่อใช้ในทุกระดับชั้นการศึกษา

เรียบเรียงจาก

China Censors Law Textbook Over 'Western' Influences, Radio Free Asia, 04-02-2019

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.