Posted: 30 Jan 2019 04:17 AM PST (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)
Submitted on Wed, 2019-01-30 19:17


ประธานมูลนิธิผสานวัฒนธรรม ร้องอัยการสูงสุด พิจารณาทบทวนเพื่อถอนฟ้อง นักสิทธิมนุษยชนผู้นำชาวกะเหรี่ยง ปมแชร์ข้อความตรวจสอบไร่ชัยราชพฤกษ์

30 ม.ค.2562 วันนี้ สุรพงษ์ กองจันทึก ประธานมูลนิธิผสานวัฒนธรรม ยื่นหนังสือถึงอัยการสูงสุด พิจารณาทบทวนเพื่อถอนฟ้อง วุฒิ บุญเลิศ นักสิทธิมนุษยชนผู้นำชาวกะเหรี่ยง กรณีเจ้าหน้าที่เผาบ้านปู่คออี้ที่แก่งกระจาน ซึ่งถูก ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานแจ้งความดำเนินคดี

หนังสือร้องเรียนระบุว่า มูลนิธิผสานวัฒนธรรมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า วุฒิ บุญเลิศ ได้แชร์ข้อความของสมัคร ดอนนาปี ในเฟซบุ๊ค (Facebook) มีข้อความว่า “ไร่ชัยราชพฤกษ์อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และพื้นที่ถือครองตามมติคณะรัฐมนตรีลงวันที่ 30 มิถุนายน 2541 รวม 100 ไร่ การตรวจสอบร้องเรียนโดยกรมป่าไม้ตั้งแต่ปี 2541 จนถึงปัจจุบัน ล่าสุดเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2559 อธิบดีกรมป่าไม้(นายชลธิศ สุรัสวดี) ได้มีหนังสือรายงายการตรวจสอบไร่ชัยราชพฤกษ์ มีเนื้อที่ 100 ไร่ อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และอยู่ในพื้นที่สำรวจการถือครองตามมติคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 30 มิถุนายน 2541 มี นายไพโรจน์
ลิ้มลิขิตอักษร เป็นผู้ถือครองเนื้อที่ประมาณ 73 ไร่ ซึ่งกรมป่าไม้ต้องทวงคืนพื้นที่ แต่อธิบดีกรมป่าไม้
กลับเพิกเฉยไม่สั่งการใดๆ”

ซึ่งต่อมา ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษรได้แจ้งความดำเนินคดี วุฒิ บุญเลิศ ฐานร่วมหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ปัจจุบันคดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลจังหวัดมีนบุรี

มูลนิธิผสานวัฒนธรรมเห็นว่า ข้อความที่ วุฒิแชร์ ไม่ได้กล่าวถึง ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร แต่อย่างใด แต่กล่าวถึง ไพโรจน์ ลิ้มลิขิตอักษร ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่พิพาท การกระทำของนายวุฒิเป็นการแสดงความคิดเห็นหรือข้อความโดยสุจริต ติชมด้วยความเป็นธรรม เพื่อให้หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบเรื่องการครอบครองพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ อันเป็นวิสัยของประชาชนย่อมกระทำ ทั้งเป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์แก่สาธารณะ จึงย่อมไม่เป็นความผิดตามที่ถูกฟ้องดำเนินคดี

สุรพงษ์ กองจันทึก กล่าวว่า วุฒิ บุญเลิศ เป็นผู้นำชาวกะเหรี่ยงที่ออกมาต่อสู้ร้องเรียน กรณีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน สมัย ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษรเป็นหัวหน้าอุทยาน เผาบ้านยุ้งฉาง และขับไล่ชาวบ้านรวมทั้งปู่คออี้ มีมิ ออกจากบ้านใจแผ่นดินหรือบางกลอยบน ซึ่งผลการตรวจสอบของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติระบุว่าการกระทำของเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน และล่าสุดมีคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด พิพากษาว่าเจ้าหน้าที่กระทำโดยมิชอบด้วยกฎหมายเป็นการละเมิดต่อชาวบ้านกะเหรี่ยง และให้ชดใช้ค่าเสียหายให้กับปู่คออี้และพวก

สุรพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การลุกขึ้นมาเรียกร้องทำให้นายวุฒิและองค์กรที่นายวุฒิเป็นประธาน คือ เครือข่ายกะเหรี่ยงเพื่อวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม เขตงานตะนาวศรี เป็นองค์กรที่ได้รับรางวัลดีเด่นด้านการส่งเสริม ปกป้อง และคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ประจำปี 2559 จากสำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ การที่นายวุฒิถูกฟ้องดำเนินคดีเช่นนี้ อาจเข้าข่ายเป็นลักษณะการใช้กฎหมายดำเนินคดี เพื่อสร้างความยุ่งยากให้แก่นักกิจกรรมเพื่อประโยชน์สาธารณะหรือนักสิทธิมนุษยชน ที่เรียกว่า คดีปิดปาก หรือ Strategic Lawsuit Against Plubic Participation (SLAAP) ซึ่งไม่เป็นไปตามหลักนิติธรรมที่รัฐยึดถือ

ร้องอัยการขอให้ถอนฟ้องคดี SLAAP ชาวบ้านแชร์ข้อความตรวจสอบไร่ชัยราชพฤกษ์

ด้าน โกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า จะดำเนินการเสนอเรื่องดังกล่าวต่อท่านอัยการสูงสุดต่อไป เพื่อให้ท่านได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการที่เป็นอิสระ และเป็นกลางตรวจสอบเรื่องดังกล่าว ส่วนระยะเวลาการตรวจสอบคาดว่าไม่นาน โดยทางสำนักงานอัยการจะตรวจสอบเรื่องดังกล่าวอย่างละเอียดเพื่อให้ความเป็นธรรมต่อไป

สำหรับคดีความนั้น ใน 28 ม.ค.ที่ผ่านมา ผู้พิพากษาศาลจังหวัดมีนบุรีออกนั่งพิจารณา นัดตรวจพยานหลักฐานและกำหนดวันนัดสืบพยานโจทก์ จำเลย โดยทนายโจทก์ร่วมยื่นคำร้องขอบังคับจำเลยทั้งสองชดใช้ค่าสินไหมทดแทนจากการร่วมกันหมิ่นประมาทโจทก์ร่วม (ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร) เป็นเงินจำนวน 2,000,000,000 บาท ด้านจำเลยทั้งสอง (สมัคร ดอนนาปี และ วุฒิ บุญเลิศ) แถลงต่อศาลประสงค์
จะทำคำให้การต่อสู้คดีในส่วนแพ่งเป็นหนังสือภายในกำหนดระยะเวลา 30 วัน และขอเวลานำพยานหลักฐานต่าง ๆ มายื่นศาลให้ครบถ้วนก่อน ด้วยเหตุนี้ศาลจึงมีคำสั่งเลื่อนนัดพร้อมเพื่อตรวจพยานหลักฐานและกำหนด
วันนัดสืบพยานอีกครั้งในวันที่ 4 มี.ค.นี้ เวลา 13.30 น.
ข่าว
สิทธิมนุษยชน
ไอซีที
สุรพงษ์ กองจันทึก
สมัคร ดอนนาปี
วุฒิ บุญเลิศ
กะเหรี่ยง
แก่งกระจาน
ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร
อัยการสูงสุด
มูลนิธิผสานวัฒนธรรม
SLAAP

[full-post]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.