Posted: 30 Jan 2019 02:39 AM PST (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)
Submitted on Wed, 2019-01-30 17:39


ศรีสุวรรณ แถลงจี้ ป.ป.ช. พิจารณาลาออก หลังดัชนีการรับรู้การทุจริตของไทยตกลงต่อเนื่อง เพื่อแสดงความผิดชอบต่อการด้อยประสิทธิภาพในการป้องกันและแก้ไขปัญหาคอรัปชั่น ย้ำดัชนีชี้ให้เห็นถึงข้อด้อยของระบบการถ่วงดุลของฝ่ายบริหาร นิติบัญญัติ และตุลาการ

30 ม.ค.2562 จากกรณีองค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ (Transparency International หรือ TI) ได้ประกาศค่าคะแนนดัชนีการรับรู้การทุจริต (CPI) ปี 2018 โดยไทยได้ 36 คะแนน จากคะแนนเต็ม 100 คะแนน อยู่ลำดับที่ 99 จาก 180 ประเทศ จากปี 2017 ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 96 ได้ 37 คะแนน โดยมีภาพรวมของการประเมินนี้ 2 ใน 3 จาก 180 ประเทศทั่วโลก ได้คะแนนต่ำกว่า 50 คะแนน โดยคะแนนเฉลี่ยทั่วโลกอยู่ที่ 43 คะแนน ซึ่ง ประเทศที่ได้อันดับความโปร่งใสสูงสุดคือเดนมาร์ก ได้ 88 คะแนน (เท่ากับปี 2017) นั้น

ล่าสุดวันนี้ (30 ม.ค.62) ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ออกแถลงการณ์ต่อกรณีดังกล่าว พร้อมเรียกร้องให้ ป.ป.ช. ต้องพิจารณาตัวเอง

แถลงการณ์ของ ศรีสุวรรณ ระบุด้วยว่า รายงานดัชนีดังกล่าวชี้ให้เห็นถึงข้อด้อยของระบบการถ่วงดุลของฝ่ายบริหาร นิติบัญญัติ และตุลาการ ตลอดจนการทุจริตของเจ้าหน้าที่ในฝ่ายบริหาร นิติบัญญัติ และตุลาการ ที่ยังไม่เป็นสากล ยังอยู่ในวังวนของระบบอุปถัมภ์มากกว่าระบบคุณธรรม โดยเฉพาะกรณีตัวอย่างที่น่าอับอายไปทั่วโลก คือ มาตรฐานการตรวจสอบนาฬิกาหรูของผู้มีอำนาจรัฐ ที่ค้านสายตาประชาชนทั้งประเทศ แต่เลขาธิการ ป.ป.ช.กลับโบ๊ยว่าเป็นเรื่องของการไม่ชัดเจนในเรื่องเลือกตั้ง โดยไม่กล่าวโทษหน่วยงานของตนว่าทำงานมีประสิทธิผลมากน้อยเพียงใด

นอกจากนั้นยังกล้าที่จะแถลงแก้เกี้ยวว่าการลดปัญหาการทุจริตลงให้ได้นั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกภาคส่วนในสังคม ต้องรวมพลังกันสร้างสังคมที่ไม่ทนกับการทุจริต โดยรัฐบาลต้องมีเจตจำนงในการแก้ไขปัญหาการทุจริตที่ชัดเจนและต่อเนื่อง ภาครัฐต้องมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง ภาคเอกชนต้องไม่ให้ความร่วมมือในการให้สินบนทุกรูปแบบและมีการควบคุมภายในที่มีประสิทธิภาพ ภาคประชาสังคมต้องมีความตื่นตัว ไม่ยอม ไม่ทน ไม่เฉย ต่อการทุจริตทุกรูปแบบ สร้างค่านิยมสุจริตขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมายเดียวกัน ประเทศไทยใสสะอาดไทยทั้งชาติต้านทุจริตนั้น

ป.ป.ช.เผยดัชนีโปร่งใสไทยแย่ลง เหตุเลือกตั้งขาดความชัดเจน-มีการจำกัดเสรีภาพบางประการ

"ป.ป.ช.อย่ามัวแต่ท่องจำบทดังกล่าวเป็นนกแก้วนกขุนทอง หากแต่ทว่ากรรมการ ป.ป.ช.ต้องกล้าที่จะแสดงความกล้าหาญและเป็นผู้นำในความรับผิดชอบต่อการด้อยประสิทธิภาพในการป้องกันและแก้ไขปัญหาคอรัปชั่นที่ทำให้ดัชนีความโปร่งใสลดลง โดยการประกาศลาออกไปเสียโดยเฉพาะผู้ที่มีความสัมพันธ์กับอำนาจรัฐในปัจจุบัน เพื่อรับผิดชอบต่อรายงานดัชนีความโปร่งใสของไทยที่แย่ลงดังกล่าว โดยมิจำต้องให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 2 หมื่นรายชื่อกล่าวหาตามมาตรา 236 ของรัฐธรรมนูญ 2560 แต่อย่างใด อีกทั้งจะไม่ทำให้องค์กรมัวหมองตามไปด้วย และเชื่อว่าจะทำให้ดัชนีกระเตื้องขึ้นมาหลายเท่าตัวเลยทีเดียว แต่ถ้าทำไม่ได้ก็อย่างมาพูดเอาดีเข้าตัวอย่างไม่กระดากอายเลยนั้น ไม่อายเด็กๆ กันบ้างหรืออย่างไร" ศรีสุวรรณ ระบุท้ายแถลงการณ์
ข่าว
การเมือง
ความโปร่งใส
การถ่วงดุล
Transparency International
CPI
การทุจริต
ป.ป.ช.
ศรีสุวรรณ จรรยา

[full-post]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.