Posted: 03 Feb 2019 06:58 AM PST (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)
Submitted on Sun, 2019-02-03 21:58


3 ก.พ.2562 สหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี หรือ PerMAS รายงานว่า วันนี้ PerMAS จัดกิจกรรมเนื่องในวันมนุษยธรรมปาตานี รณรงค์แอคชั่นทั้งที่ นราธิวาส ปัตตานี ยะลา และ กรุงเทพฯ ซึ่งมีทั้งนักศึกษา และประชาชนทั่วไปเข้าร่วม

ปีนี้ ธีมของ PerMAS คือ " Respect Patani = Respect everyone" เคารพปาตานี = เคารพมนุษย์ทุกคน เพื่อเคารพในความเป็นมนุษย์ เเม้จะเป็นในสภาวะสงครามก็ตามเเต่ เเต่ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะได้รับการคุ้มครอง เเละยกเว้นในสภาวะสงคราม พลเรือนปาตานีไม่ว่าจะนับถือศาสนาใด เชื้อชาติใด ต้องได้รับการคุ้มครอง เเละ ยกเว้นจากการทำสงครามและให้คู่สงครามเคารพหลักกฏหมายมนุษยธรรม และปฎิบัติตามกฏกติกาสงครามในการทำสงคราม เพื่อหลีกเลี่ยงพลเรือนที่เป็นเป้าหมายอ่อนเเอ

ซูลกิฟลี มะนาวี ผู้อำนวยการกิจการรณรงค์กิจกรรมครั้งนี้ กล่าวว่า การเคารพความเป็นมนุษย์ ความเท่าเทียม ความเสมอภาคในความเป็นชนชาติ เป็นสิ่งสำคัญ ที่มนุษย์ทุกคนพึ่งจะได้รับสิทธิเหล่านั้น

สำหรับวันมนุษยธรรมปาตานี ที่ PerMAS จัดกิจกรรมนั้นซึ่งทุกๆ จะมีการรณรงค์เกี่ยวกับเรื่องมนุษยธรรม เช่น เรื่องความปลอดภัยในชีวิตเเละทรัพย์สินในสภาวะสงคราม เเละรณรงค์ให้คู่สงครามเคารพหลักกมนุษยธรรม และปฎิบัติตามกฏกติกาสงครามในการทำสงคราม เพื่อหลีกเลี่ยงพลเรือนที่เป็นเป้าหมายอ่อนเเอ

แถลงจัดกิจกรรมของ PerMAS ยังระบุด้วยว่า หลักกฏหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศหรือ กฏกติกาสงคราม (International Humanitarian Law) จึงเป็นสิ่งสำคัญในการจำกัดขอบเขตความรุนแรงจากการทำสงครามของคู่ขัดแย้งที่ส่งผลกระทบต่อพลเรือน ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสงคราม รวมทั้งสถานที่ต่างๆ ที่ต้องยกเว้นจากการปฏิบัติการทางการทหาร เช่น สถานที่ประกอบศาสนากิจ มัสยิด วัด โบสถ์ และศาลเจ้า สถานที่ศึกษา ศูนย์การศึกษาชุมชน (ตาดีกา) โรงเรียน ปอเนอะมหาวิทยาลัย และโรงพยาบาลเป็นต้น เพื่อให้คู่สงครามจะตระหนักถึงความสำคัญของชีวิตพลเรือนที่ต้องได้รับการปกป้องคุ้มครองจากการปฏิบัติการทางการทหาร เพราะการเคารพหลักกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศเป็นสิ่งสำคัญยิ่งในการแสวงหาแนวทางเพื่อยุติสงครามด้วยแนวทางทางการเมือง

[full-post]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.