กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐฯ ออกแนวทางใหม่เพื่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ให้สามารถจับกุมและเนรเทศคนเข้าเมืองผิดกฎหมายได้ในหลายกรณีมากขึ้น รวมทั้งเปิดทางให้กระบวนการส่งตัวคนลักลอบเข้าเมืองออกนอกประเทศเป็นไปอย่างรวดเร็วกว่าเดิม

แนวทางปฏิบัติงานใหม่นี้ มีขึ้นเพื่อรองรับคำสั่งของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เกี่ยวกับการปราบปรามและป้องกันคนเข้าเมืองผิดกฎหมายซึ่งได้ลงนามไว้ตั้งแต่ปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยแนวทางปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ซึ่งออกมาใหม่นี้ ไม่ได้เป็นการแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับคนเข้าเมืองที่มีอยู่เดิม แต่เป็นการเน้นให้บังคับใช้มาตรการที่มีอยู่อย่างเข้มงวดมากขึ้น ซึ่งคาดว่าจะส่งผลกระทบในวงกว้างต่อคนเข้าเมืองผิดกฎหมายที่มีอยู่ถึงราว 11 ล้านคนทั่วสหรัฐฯ


สหรัฐฯ จะสามารถเนรเทศคนเข้าเมืองผิดกฎหมายได้ทันที หากไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าอยู่ในสหรัฐฯ มานานกว่าสองปี

ภายใต้แนวทางใหม่นี้ เจ้าหน้าที่จะสามารถจับกุมและเนรเทศคนเข้าเมืองผิดกฎหมายได้ในเกือบทุกกรณีและทุกพื้นที่ โดยเน้นให้เนรเทศผู้ลักลอบเข้าเมืองที่กระทำการละเมิดกฎหมายทุกคน แม้ในกรณีความผิดเล็กน้อยเช่นละเมิดกฎจราจรหรือแอบขโมยของในร้านค้า รวมทั้งผู้ที่เป็นภัยต่อความมั่นคงปลอดภัยสาธารณะ และผู้ขอรับสวัสดิการของรัฐโดยมิชอบ เว้นไว้แต่ผู้ลักลอบเข้าเมืองที่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเข้ามาอาศัยอยู่ในสหรัฐฯตั้งแต่ยังเป็นเด็กเท่านั้น

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังสามารถดำเนินการเนรเทศคนเข้าเมืองผิดกฎหมายได้ในทันที หากผู้นั้นไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าอยู่ในสหรัฐฯมานานกว่าสองปี ซึ่งมาตรการใหม่นี้ต่างจากมาตรการที่บังคับใช้ในสมัยของอดีตประธานาธิบดีโอบามา ที่การเนรเทศในทันทีจะสามารถกระทำได้เฉพาะในกรณีที่คนเข้าเมืองผิดกฎหมายเข้าประเทศมาไม่เกิน 14 วัน และอยู่ไม่ห่างจากแนวพรมแดนเกิน 100 ไมล์เท่านั้น


สหรัฐฯ ระบุว่ามาตรการใหม่ที่ออกมามุ่งเน้นให้เจ้าหน้าที่ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ส่วนผู้ที่ถูกจับกุมขณะพยายามข้ามแนวพรมแดนจะไม่ถูกผลักดันกลับในทันทีเช่นแต่ก่อน แต่จะถูกควบคุมตัวไว้เพื่อดำเนินการเอาผิดและลงโทษ ซึ่งจะต้องมีการสร้างศูนย์ควบคุมตัวเพื่อใช้ในการนี้เพิ่มเติมและว่าจ้างเจ้าหน้าที่เพิ่มอีกจำนวนมาก

นายฌอน สไปเซอร์ โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐฯ ระบุว่า มาตรการใหม่นี้ไม่ได้มุ่งเน้นให้เกิดการเนรเทศครั้งใหญ่ขึ้น แต่มุ่งให้เจ้าหน้าที่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยถือเป็นการส่งสัญญาณจากรัฐบาลว่า คนเข้าเมืองผิดกฎหมายที่เป็นภัยต่อสังคมและก่ออาชญากรรม เป็นพวกแรกที่จะต้องออกไปจากสหรัฐฯ

source :- http://www.bbc.com/thai/international-39048423?ocid=socialflow_facebook

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.