นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทวีตกล่าวหาสำนักข่าวที่นำเสนอ 'ข่าวปลอม' ว่ากำลังปกป้องนโยบายของสวีเดนในการรับผู้ลี้ภัยจำนวนมาก
ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวถึงประเทศสวีเดนติดต่อกันเป็นวันที่สองผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวโดยกล่าวโจมตี 'สำนักข่าวปลอม' ว่าปกปิดข้อเท็จจริงที่ไม่ดีเกี่ยวกับนโยบายรับผู้อพยพของสวีเดน ขณะที่ทางการสวีเดนเรียกร้องข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้เพิ่มเติมจากรัฐบาลสหรัฐฯ
ผู้นำสหรัฐฯ ทวีตว่า การนำเสนอข่าวว่าการรับผู้ลี้ภัยของสวีเดนประสบความสำเร็จนั้นเป็นข่าวปลอม ซึ่งไม่เป็นความจริง
ประเด็นเกี่ยวกับการรับผู้ลี้ภัยของประเทศสวีเดนกลายเป็นประเด็นที่ผู้คนให้ความสนใจขึ้นมา หลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ขึ้นกล่าวปราศัยที่รัฐฟลอริดา เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยยกประเด็นในเรื่องการก่อการร้ายในยุโรป ที่เขาระบุว่ามีสาเหตุมาจากการที่สหภาพยุโรปเปิดพรมแดนต้อนรับผู้ลี้ภัยจากทวีปแอฟริกาตอนเหนือ และผู้ลี้ภัยจากตะวันออกกลาง
ประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าวว่า 'ดูสิว่าเกิดอะไรขึ้นกับเยอรมนี และดูสิว่าเกิดอะไรขึ้นกับสวีเดนเมื่อคืนนี้ ใครจะเชื่อว่าเกิดเรื่องเช่นนั้นขึ้นกับสวีเดน'

คำกล่าวของผู้นำสหรัฐฯ ทำให้เกิดกระแสความงุนงงและสงสัยในกลุ่มชาวสวีเดนว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่ในประเทศของพวกเขาเมื่อคืนที่ผ่านมา
และมีผู้ใช้ทวีตเตอร์จำนวนมากที่ล้อเลียนคำพูดของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ด้วยการใช้ #LastNightinSweden
อย่างไรก็ตามไม่มีรายงานข่าวกรองใดๆ ว่าเกิดเหตุร้ายขึ้นในสวีเดนเมื่อคืนวันศุกร์ตามที่ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าว
แต่ในวันถัดมา นายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ทวีตข้อความว่า ที่เขากล่าวถึงสวีเดนนั้น เขาหมายถึงภาพยนตร์สารคดีเรื่องปัญหาคนเข้าเมืองซึ่งออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ FoxNews เมื่อคืนวันศุกร์ โดยสารคดีดังกล่าวเป็นเรื่องของระบบนโยบายรับคนเข้าเมืองของทางการสวีเดน
รัฐบาลสหรัฐฯ ในการกล่าวถึงนโยบายด้านการรับผู้อพยพของสวีเดน'
เช่นเดียวกับ กระทรวงการต่างประเทศของสวีเดน มีแถลงการณ์ว่า 'ประชาธิปไตยและการทูต ต่างต้องการความเคารพในหลักวิทยาศาสตร์ ข้อเท็จจริง และสื่อ'
ด้านนนายคาร์ล บิลด์ (Carl Bildt) อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศของสวีเดน กล่าวว่า "ที่พูดกล่าวว่าสวีเดนเพิ่งโดนก่อการร้าย นายทรัมป์ไปสูบอะไรมาหรือเปล่า ?" ขณะที่ชาวสวีเดนคนอื่นๆ นำเรื่องคำกล่าวของผู้นำสหรัฐฯไปเป็นเรื่องตลก เช่น สิ่งที่ 'ทรัมป์' พูดอาจจะหมายถึง การขโมยลูกชิ้นลูกใหญ่ หรือการที่ตำรวจขับรถไล่ตามคนเมาแล้วขับก็ได้
อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจากเว็บไซท์ทางการสวีเดน ระบุว่าสถิติอาชญากรรมในสวีเดนลดลงอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายปีแล้วนับตั้งแต่ปี ค.ศ.2005

source :- https://goo.gl/2JMLsO

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.